Tôi không muốn làm "cái máy đẻ"

04/08/2023 - 10:24

PNO - Đối với bản thân em, con trai hay con gái cũng là con, đừng để ý định của nhà chồng điều khiển tâm lý em, khiến em vội vã ra quyết định trong lúc thiếu tỉnh táo.

Kính gửi chị Hạnh Dung, 

Em lấy chồng được hơn 1 năm. Chồng em là con trai một, gia đình anh khá giả. Ba anh cũng là con trai một. Từ khi bước chân về nhà chồng, em đã nghe mấy chữ “3 đời độc đinh”. Cha mẹ chồng mong em sinh nhiều con, ít nhất phải có 1 con trai, nếu càng nhiều con trai càng tốt.

Lúc cưới, gia đình chồng em hứa sẽ cho nhà ở riêng nhưng bây giờ nhà đang cho thuê, mẹ chồng em nói để chờ hết hợp đồng. Nói thực lòng, nhà ông bà cũng rộng rãi. Điều em khó chịu nhất là phải ở nhà.

Sếp em nói thẳng không khuyến khích nhân viên nữ có thai và sinh con trong khoảng 3 năm đầu làm việc tại công ty. Chồng em nói đi làm lương bổng không đáng gì. Mẹ chồng em thì bảo đi làm đến lúc nghỉ hậu sản ảnh hưởng tới công ty cũng phiền. Em xác định đã vậy thì “thả” luôn, cho dính bầu sinh con rồi chuyện gì tính sau.

Điều em không tính được là khi em nghỉ làm, nhà chồng đã cư xử với em theo cách khác. Em hoàn toàn không được giữ tiền mừng cưới. Mọi khoản chi tiêu trong nhà do mẹ chồng nắm. Chồng em có đưa tiền xài thì cuối tháng em phải kê ra đã tiêu gì bao nhiêu tiền, mới được đưa tiền tháng tiếp theo. Còn nhiều chuyện nhỏ nhặt khác nhưng khiến cuộc sống rất ngột ngạt.

Em đang có thai được 3 tháng. Mới đây, em về nhà ngoại, khi lên taxi em mới thấy cái giỏ đựng mấy thứ quà linh tinh cho ba mẹ và em gái em đã bị ai đó lục lọi. Em nói với chồng, anh tỉnh bơ nói mình không lấy gì thì thôi, mắc gì phải lo. Họ cư xử với em như thể đề phòng em trộm cắp. Quá uất ức, em đưa đơn ly hôn. Em nói em không muốn liên quan gì đến họ nữa, em sẽ phá thai.

Mấy hôm nay, mẹ chồng em xuống nước năn nỉ nhưng em thấy bà lộ ra ý để cái thai già tháng hơn, nhằm biết giới tính đứa nhỏ. Em cay đắng lắm! Em không muốn làm cái máy đẻ cho nhà họ nhưng nghĩ tới việc bỏ con, lòng em vô cùng đau đớn dù rằng vì lỗi của họ mà em đành bỏ con. Em phải làm sao?

Hồng Nhị (TPHCM)

Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

Em Hồng Nhị thân mến, 

Có thể thấy kỳ vọng của gia đình chồng đối với em là sinh nhiều con cháu cho nhà họ, làm cho gia đình họ thoát khỏi tình trạng “độc đinh”. Đây là tư tưởng cổ hủ nhưng nếu cuộc sống hôn nhân của em hạnh phúc thì cũng là chuyện có thể thông cảm, chia sẻ.

Vấn đề là gia đình chồng đang bó hẹp phạm vi sống của em vào một mục đích duy nhất, hứa hẹn một đàng thực hiện một nẻo, thiếu tôn trọng em, khiến cuộc sống của em trở nên ngột ngạt. Tất cả những điều đó sẽ giết dần hạnh phúc, tước đoạt tự do của em.

Nếu yêu vợ, chồng em phải là người thay đổi những điều đó, cải thiện môi trường sống cho em. Còn nếu anh ta coi đó là điều hiển nhiên, phù hợp với vị thế của em lúc này, cho rằng em phải chấp nhận… tức là khó có gì thay đổi được trong ngôi nhà ấy, nghĩa là em đã lựa chọn sai. 

Trong trường hợp này, tìm lại tự do cho mình bằng quyết định ly hôn là điều đúng. Nhưng có nhất nhiết phải gắn việc ly hôn với việc bỏ thai cùng lúc hay không, em cần cân nhắc. Đó đều là 2 chuyện lớn.

Thực tế theo thư, em phẫn uất về cách gia đình chồng đối xử với mình là nhiều, chứ em không bức xúc gì nhiều về cái thai trong bụng. Chuyện nào cần làm trước thì mình làm trước. Quyết định ly hôn có thể chín muồi hơn, em cứ thực hiện chuyện ly hôn trước.

Con em đang trong bụng. Đối với bản thân em, con trai hay con gái cũng là con, đừng để ý định của nhà chồng điều khiển tâm lý em, khiến em vội vã ra quyết định trong lúc thiếu tỉnh táo. 

Còn một cách khác là cố gắng cải thiện mọi chuyện, giành lại cuộc hôn nhân. Chưa thử cố gắng mà đã vội bỏ đi thì cũng tiếc.

Em có thể nói chuyện với chồng, kiên quyết sống riêng. Nếu cha mẹ chồng lấy lại căn nhà đang cho thuê kia cho vợ chồng em ra riêng thì tốt; nếu không, vợ chồng em có thể thuê nhà. Làm chủ được cuộc sống của mình, em sẽ cảm thấy dễ thở hơn, có thể sẽ thay đổi được nhiều thứ.

Em cân nhắc xem nên chọn phương án nào. Chúc em bình tĩnh và quyết định đúng đắn.

Hạnh Dung

NẾU TÔI LÀ NGƯỜI TRONG CUỘC

HOÀNG LAN (QUẬN 10, TPHCM): HƯ CHỖ NÀO VÁ CHỖ ĐÓ

Hôm đi tham dự một buổi nói chuyện về hôn nhân, có một ý khiến tôi lưu tâm: hôn nhân của ông bà xưa vững bền vì hư chỗ nào họ vá chỗ ấy mà dùng tiếp. Còn bây giờ, vừa đụng chuyện là chúng ta ly hôn.

Về trường hợp của bạn, mọi chuyện càng trở nên nghiêm trọng hơn bởi bạn còn đòi bỏ thai. Sao bạn có thể dễ dàng nghĩ đến điều đó chỉ vì không hài lòng gia đình chồng? Quanh ta, biết bao người khao khát một đứa con, biết bao người phải vật lộn để nuôi con một mình. Con cái là của mình.

Việc gia đình chồng bạn thế nào tôi không bàn nữa, có lẽ bạn đủ trưởng thành để quyết định cuộc sống của bạn. Trong trường hợp này, ly hôn có thể là sự lựa chọn đúng đắn. Dù vậy, bạn có nói cho chồng những khó khăn của mình chưa, 2 bạn có cùng nhau ngồi xuống để bàn bạc thống nhất mọi thứ chưa? Vợ chồng mà, đâu phải hễ nói bỏ là bỏ ngay. Mong bạn sớm bình an. 

NGỌC SƯƠNG (HUYỆN BÌNH CHÁNH, TPHCM): ĐỪNG THỤ ĐỘNG NỮA!

Tôi mới đọc trong một nhóm kín câu chuyện tương tự chuyện nhà bạn. Các thành viên trong nhóm tấn công nhân vật chính và kịch liệt phản đối hướng giải quyết… như của bạn. Về việc phá thai, tôi nghĩ bạn nên cân nhắc. Về việc gia đình chồng bạn, nếu những gì bạn viết đúng hết thì cũng không còn gì để bàn tới bàn lui.

Tuy nhiên, bạn nên bày tỏ chính kiến trước gia đình chồng, đừng là người nói sao nghe vậy. Sinh con hay không là quyền của bạn. Còn nữa, chồng bạn ở đâu trong câu chuyện này, khi mọi thứ đang cướp đi của bạn sự tự do, hạnh phúc, niềm vui sống mỗi ngày? Nên chăng, người cần thay đổi trước trong câu chuyện này chính là chồng bạn.

Bạn phải ra tay, đừng thụ động nữa! Nếu không tìm được giải pháp hợp lý mới nên cân nhắc đến quyết định ly hôn. Trước mắt, nếu không có gì thay đổi, bạn có thể ra riêng, thuê nhà ở và chờ ngày sinh. Miễn bạn bình an thì mọi thứ đều có thể giải quyết. Mong bạn tỉnh táo.

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • Dolphinnguyen 05-08-2023 08:06:46

    Trước hết, nếu tài chính tượng đối ổn, bạn nên ly hôn. Vì gia đình chồng chỉ quan tâm cháu trai, không xem bạn là vợ là con dâu mà chỉ là một cái máy đẻ. Vậy việc bạn ly hôn sẽ khiến họ không còn quyền gì đối với đưá con còn non tháng của bạn. Nếu còn tình cảm, sau này chồng bạn sẽ quay lại với bạn. Nếu không, sớm muộn việc ly hôn cũng sẽ xảy ra, không phải là bạn tự lựa chọn nữa, mà là bạn bị đá. Nếu con bạn là con trai, cho họ nhận con hay không là quyền của bạn. Nếu là con gái, đương nhiên họ không cần cháu. Nhưng lúc này cuộc sống và tâm trạng của bạn đã ổn định, bạn sẽ không còn vất vả vì gặp việc sốc ngay khi sinh nở nữa, mà tâm thế bạn đã sẵn sàng sống yên vui với con gái.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI