Tôi không hiểu sao chồng mình và bà hàng xóm cứ kiếm cớ để... nhìn nhau mỗi ngày?

07/03/2023 - 20:23

PNO - Là hàng xóm, mà nhìn thấy nhau, lại làm bộ ngó lơ đi chỗ khác, thì mới thật sự là không bình thường cô ạ.

Gởi Hạnh Dung,

Chồng cô năm nay đã 65 tuổi, nhưng rất mê nhìn đàn bà dù nhỏ hay lớn tuổi. Kế nhà cô có một bà lớn hơn chồng cô 2 tuổi, nhưng họ rất thích nhìn nhau. Dù không nói chuyện với nhau, nhưng cả hai cứ canh đúng giờ đi ra ngoài để nhìn nhau. Hoặc ban đêm chờ mẹ con cô ngủ, chồng cô canh đúng giờ để vạch màn nhìn nhau.

Dù cô đã nói nhiều lần, thậm chí khóc lóc, nhưng chồng cô và bà đó vẫn tiếp tục nhìn khi có cơ hội. Chồng cô nói bộ nhìn là yêu thương hả? Nhưng họ đã nhìn nhau suốt 2 năm nay, đến bây giờ vẫn còn vậy.

Cho cô hỏi đến bao giờ họ mới hết nhìn? Có phải đó là tình trong tư tưởng không? Theo thời gian, hai người có ghiền nhau không? Có nguy hiểm không? Bà đó hiện cũng đang sống với chồng. Còn sao cô cảm thấy mình bị xúc phạm, bị coi thường. Cô năm nay 60 tuổi. Là giáo viên đã về hưu.

Nguyễn Thị Thu Nga

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cô Nguyễn Thị Thu Nga thân mến,

Hạnh Dung thấy câu hỏi của chồng cô là đúng đấy, cô ạ: Bộ nhìn là yêu thương hay sao? Hàng ngày, hàng giờ, đôi mắt của người ta phải nhìn thấy hàng nghìn, thậm chí hàng chục nghìn thứ và rất nhiều người.

Có những thứ hay những người buộc lòng phải nhìn rất nhiều lần, vì nó sát ngay bên cạnh, ngay trước mắt, không thể nào không nhìn thấy. Chẳng lẽ nhìn thấy cái gì thì yêu thương cái đó sao cô? Nếu như thế thì người ta  phải yêu thương nhiều thứ lắm.

Người phụ nữ đó là hàng xóm của cô, nghĩa là việc ra vào, nhìn thấy nhau là chuyện tất nhiên, không thể tránh. Là hàng xóm, mà nhìn thấy nhau, lại làm bộ ngó lơ đi chỗ khác, thì mới thật sự là không bình thường cô ạ. Bởi điều đó chứng tỏ mối quan hệ hàng xóm thông thường có vấn đề: hoặc họ vô cùng ghét nhau, khó chịu khi nhìn thấy nhau, hoặc họ có gì đó, phải giả vờ như không quen biết. Còn nhìn nhau, theo Hạnh Dung, là chuyện bình thường.

Tất cả những lúc họ nhìn thấy nhau đó, chắc chắn đều có cô chứng kiến. Vì nếu cô không chứng kiến, làm sao cô biết được họ nhìn nhau? Và như thế nghĩa là cái việc nhìn thấy nhau đó diễn ra rất bình thường, giữa ban ngày ban mặt, công khai, không có chút gì là giấu lén, che đậy cả.

Vấn đề của cái việc nhìn đó có lẽ nằm ở suy nghĩ, nghi ngờ, suy diễn của cô mà thôi. Và chính sự nghi ngờ, suy diễn thái quá đối với một hiện tượng hết sức bình thường trong đời sống đã khiến vấn đề phát sinh, làm cho cô và chồng cô mệt mỏi, khó sống bình an.

Thật lòng, Hạnh Dung nghĩ, chồng cô là người hết sức kiên nhẫn và hòa nhã. Bởi chú ấy đã lắng nghe, trả lời câu hỏi của cô, có lẽ là rất nhiều lần. Chú ấy chấp nhận cả chuyện cô khóc lóc, ghen tuông, lo lắng, sợ hãi chỉ vì nghĩ chồng mình nhìn thấy hàng xóm mỗi ngày. Những người đàn ông nóng tính, gia trưởng, và nhất là không có tình thương, sự bao dung, độ lượng... chắc không chịu được sự nghi ngờ... vô lý đến thế này đâu cô.

Dù sao, cô đã hỏi, thì Hạnh Dung phải trả lời cho hết mọi câu hỏi của cô: Người ta thường bảo tình yêu phát xuất ngay từ cái nhìn đầu tiên. Nhìn đến 2 năm mà chưa có gì thì làm sao có gì được ạ? Đó là chưa kể, có khi càng nhìn càng thấy cái mũi đó nó to, cái mắt đó nó cụp, cái da đó nó già, nhăn nheo, xấu xí. Nên Hạnh Dung nghĩ rằng, chả có gì nguy hiểm trong cái nhìn của hai người hàng xóm.

Cái nguy hiểm nằm ở trong suy nghĩ của cô. Những nghi ngờ, ghen tuông đó đang làm cho cô thấy cuộc sống của mình trở nên cô đơn, dằn vặt, bất hạnh, vào cái tuổi về hưu đáng ra phải sống thanh thản, nhẹ nhàng, chan hòa với gia đình, chồng con và cả... hàng xóm đấy cô ạ.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI