Toàn cảnh tuyến metro đầu tiên ở Sài Gòn sau hơn 5 năm thi công

29/10/2017 - 09:27

PNO - Tuyến metro số 1 (Bến Thành- Suối Tiên) đã thi công đạt 43% khối lượng. Trong đó, đoạn đi trên cao dài 17 km đang được lắp đường ray và sẽ hoàn thành vào cuối năm 2018.

Toan canh tuyen metro dau tien o Sai Gon sau hon 5 nam thi cong
Vừa qua, Ban quản lý Đường sắt đô thị TPHCM cùng nhà thầu Nhật Bản đã bắt đầu tiến hành lắp đường ray đoạn đi trên cao của tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).
Toan canh tuyen metro dau tien o Sai Gon sau hon 5 nam thi cong
Theo kế hoạch đề ra, mỗi đoạn đường ray dài 150 mét sẽ được lắp đặt trong 3 ngày. Ông Dương Hữu Hòa, Giám đốc tuyến metro số 1 cho biết việc lắp đặt đường ray đoạn đi trên cao dài 17 km sẽ hoàn thành vào cuối năm 2018.
Toan canh tuyen metro dau tien o Sai Gon sau hon 5 nam thi cong
Phần lắp đặt đường ray là một trong những hạng mục của gói thầu số 3 gồm các hạng mục mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng do nhà thầu Hitachi (Nhật Bản) sản xuất, chế tạo.
Toan canh tuyen metro dau tien o Sai Gon sau hon 5 nam thi cong
Đến nay gói thầu số 3 đã hoàn tất thiết kế 10/11 hạng mục và đang tiến hành sản xuất, chế tạo tại Nhật Bản với khối lượng đạt 22%. Trong ảnh, các thanh ray được vận chuyển từ Nhật Bản qua, tập trung tại khu vực máy hàn
Toan canh tuyen metro dau tien o Sai Gon sau hon 5 nam thi cong
Thanh đường ray làm bằng thép, có độ cứng và chịu lực cao hơn đường ray thông thường để có thể phục vụ tàu cao tốc có trọng lượng lớn, di chuyển nhanh và liên tục.
Toan canh tuyen metro dau tien o Sai Gon sau hon 5 nam thi cong
Các thanh ray dài 25 m, nặng 1,4 tấn được hàn với nhau. Trong ảnh các công nhân đang đưa hai thanh vào vị trí máy hàn 
Toan canh tuyen metro dau tien o Sai Gon sau hon 5 nam thi cong
Máy hàn sẽ đồng bộ hai thanh ray lại với nhau. Theo đơn vị thi công, một ngày có thể thực hiện khoảng 40 mối hàn, tương đương 1 km đường ray. 
Toan canh tuyen metro dau tien o Sai Gon sau hon 5 nam thi cong
Mô hình mẫu đoạn đường ray hoàn chỉnh tuyến metro này được nhà thầu lắp tại công trường, khoảng cách giữa 2 má trong của ray là 1,43 m theo tiêu chuẩn của quốc tế
Toan canh tuyen metro dau tien o Sai Gon sau hon 5 nam thi cong
Những thanh tà vẹt bằng bê tông dự ứng lực dài 2,3 m rộng 17 cm sản xuất theo công nghệ Nhật tại dây chuyền nhà máy ở Long An. Khoảng cách giữa 2 tà vẹt là 75 cm. Ngoài ra, thanh ray còn có hộp chống rung bằng vật liệu cao su tự nhiên qua xử lý kỹ thuật từ công ty chuyên sản xuất cho hệ thống đường sắt quốc gia Nhật Bản
Toan canh tuyen metro dau tien o Sai Gon sau hon 5 nam thi cong
Miếng lót nhựa để cách điện màu trắng giữa thanh ray và tà vẹt. Ống điều chỉnh kẹt ray màu xanh xác định lực ấn vào ray theo thông số để điều chỉnh và tháo ra được sản xuất theo công nghệ nổi tiếng của Anh quốc.
Toan canh tuyen metro dau tien o Sai Gon sau hon 5 nam thi cong
Sau khi các thanh ray được hàn với nhau thành đoạn dài 200 m đơn vị thi công sẽ tiến hành lắp vào tà vẹt để hoàn chỉnh đường ray. 
Toan canh tuyen metro dau tien o Sai Gon sau hon 5 nam thi cong
Theo kế hoạch, thời gian thi công đường ray trạm từ ga Phước Long đến ga Bình Thái dài 1,4 km là 5 tháng.
Toan canh tuyen metro dau tien o Sai Gon sau hon 5 nam thi cong
Theo Ban quản lý đường sắt đô thị, hiện gói thầu 1B (đoạn đi ngầm từ ga Ba Son đến ga Nhà hát thành phố) đã đào xong một bên của đoạn hầm ngầm từ Ba Son đến ga nhà hát. Ngày 31/10 tới sẽ đưa máy khoan trở lại ga Ba Son để đào đoạn hầm ngầm thứ 2 từ Ba Son đến ga nhà hát. Hiện nay khối lượng đã đạt 53%.
Toan canh tuyen metro dau tien o Sai Gon sau hon 5 nam thi cong
Tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dài 19,7 km (gồm 2,6 km ngầm và 17,1 km trên cao). Cả tuyến có 14 nhà ga (3 ga ngầm và 11 ga trên cao), với tổng mức đầu tư 47.325 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác cuối 2020.

Phương Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI