Toàn cảnh khu đất "vàng" 43 ha liên quan sai phạm của lãnh đạo tỉnh Bình Dương

18/06/2021 - 13:13

PNO - Một số lãnh đạo và cán bộ tỉnh Bình Dương đã làm trái chủ trương về phương án sử dụng 43ha đất tại Tổng công ty 3/2

 

Vừa qua,  UBKT đã xem xét kết quả kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm của một số tổ chức đảng và đảng viên ở tỉnh Bình Dương liên quan đến dự án vì những sai phạm trong công tác quản lý đất đai tại khu đất có diện tích 43ha, trước đây thuộc sự quản lý của Tổng công ty Sản xuất và Xuất nhập khẩu Bình Dương (Tổng công ty 3/2) tại trung tâm thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.
Vừa qua, UBKT đã xem xét kết quả kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm của một số tổ chức đảng và đảng viên ở tỉnh Bình Dương liên quan đến dự án vì những sai phạm trong công tác quản lý đất đai tại khu đất có diện tích 43ha, trước đây thuộc Tổng công ty Sản xuất và Xuất nhập khẩu Bình Dương (Tổng công ty 3/2) tại trung tâm thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.
Trong đó, các ông Trần Văn Nam - Bí thư Tỉnh ủy, trong việc chuyển nhượng khu đất vàng 43 ha tại dự án khu đô thị - thương mại - dịch vụ Tân Phú (dự án Tân Phú, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) chịu trách nhiệm người đứng đầu về các vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2015-2020; chịu trách nhiệm trực tiếp khi giữ chức vụ Phó chủ tịch UBND tỉnh đã ký văn bản áp dụng giá đất tính thu tiền sử dụng đất, vi phạm quy định pháp luật về đất đai, gây thất thoát lớn ngân sách nhà nước; thực hiện trái chủ trương về phương án sử dụng 43ha đất tại Tổng công ty 3/2; hợp thức việc chuyển nhượng trái phép Dự án Tân Phú cho tư nhân; để Tổng công ty 3/2 đưa 145ha đất góp vốn vào Công ty Tân Thành trái pháp luật.
Trong đó, ông Trần Văn Nam - Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương được xác định chịu trách nhiệm người đứng đầu về các vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2015-2020. Chịu trách nhiệm trực tiếp khi giữ chức vụ Phó chủ tịch UBND tỉnh đã thực hiện trái chủ trương về phương án sử dụng 43ha đất tại Tổng công ty 3/2; hợp thức việc chuyển nhượng trái phép Dự án Tân Phú cho tư nhân, để Tổng công ty 3/2 đưa 145ha đất góp vốn vào Công ty Tân Thành trái pháp luật.
Khu đất này có vị trí đắt đị khi nằm trong trung tâm TP Thủ Dầu Một, vàng khi nằm có mặt tiền trên hai con đường lớn là Võ Văn Kiệt và Hùng Vương cách trung tâm hành chính của tỉnh chỉ hơn 2km, đường xá rất thuận lợi.
Khu đất này có vị trí đắt địa khi nằm trong trung tâm TP Thủ Dầu Một, có mặt tiền trải dài trên hai con đường lớn là Võ Văn Kiệt và Hùng Vương, cách trung tâm hành chính của tỉnh chỉ hơn 2km, đường xá rất thuận lợi.
Những cung đường quanh khu đất đều được làm rộng rãi với 8 làn xe, kết nối nhanh với
Những cung đường quanh khu đất đều được làm rộng rãi, hạ tầng đồng bộ, kết nối nhanh với với các tuyến đường huyết mạch như cao tốc Mỹ Phước - Tân Vạn, Quốc lộ 13. Cạnh khu đất còn có sân golf, nhiều dự án nhà ở thương mại cao cấp, trung tâm hành chính, đại học quốc tế...
Khi khu đất về tay tập đoàn Kim Oanh, Ngày 28/1/2018, Công ty Kim Oanh đã làm lễ động thổ dự án Khu dô thị thương mại dịch vụ Tân Phú với tên thương mại là Khu đô thị Mega City 3 tại khu đất 43 ha trong vụ việc này với qui mô hơn 2.000 lô đất nền và nhà phố liền kề, diện tích từ 60-150 m2.43ha dự kiến được đầu tư xây dựng .000 sản phẩm đất nền và nhà phố xây sẵn, bên cạnh là công viên hồ sinh thái rộng 120 ha, Trung tâm hội nghị Lucky Square, sân golf.
Khu đất 43 ha, quy mô hơn 2.000 lô đất nền và nhà phố liền kề, diện tích từ 60-150 m2. Dự án có công viên hồ sinh thái rộng 120 ha, Trung tâm hội nghị Lucky Square, sân golf.
Do có liên quan đến các sai phạm tại Tổng công ty 3/2, sai phạm của lãnh đạo và cán bộ tỉnh Bình Dương trong việc chuyển nhượng khu đất này nên đến nay dự án Khu nhà ở thương mại Tân Phú đang phải dừng thi công, bên trong các tuyến đường nội bộ chỉ mới được đổ đá dăm
Do có liên quan đến các sai phạm tại Tổng công ty 3/2, sai phạm của lãnh đạo và cán bộ tỉnh Bình Dương trong việc chuyển nhượng khu đất này nên đến nay dự án Khu nhà ở thương mại Tân Phú đang phải dừng thi công.
Một khu đất khác, rộng 145ha bên cạnh dự án này là sân golf Harmonie Golf Parkcũng liên quan đến sai phạm của lãnh đạo tỉnh Bình Dương. 
Một khu đất khác, rộng 145ha bên cạnh dự án này là sân golf Harmonie Golf Park cũng liên quan đến sai phạm Tổng công ty 3/2
Một sai phạm khác xảy ra tại Tổng công ty 3-2 là việc góp 30% vốn bằng quyền sử dụng đất 145ha vào Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Tân Thành (cạnh khu đất 43ha, cùng thuộc thành phố mới Bình Dương) để kinh doanh sân golf với hai đối tác Hàn Quốc.   Tuy nhiên, sau đó hai đối tác Hàn Quốc chưa góp đủ vốn đã rút khỏi liên doanh. Sau một hồi biến hóa, chuyển nhượng qua lại thì hai cổ đông cuối cùng sở hữu là Công ty TNHH Phát Triển (chiếm 32% cổ phần) và Công ty cổ phần Hưng Vượng (chiếm 38% cổ phần).  Điều đáng nói, Công ty Phát Triển lại có cổ đông chính và người đại diện pháp luật là con gái của ông Nguyễn Văn Minh (nguyên chủ tịch HĐQT Tổng công ty 3-2).
Cụ thể, Tổng công ty 3/2 góp 30% vốn - là quyền sử dụng 145ha đất vào Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Tân Thành kinh doanh sân golf với hai đối tác Hàn Quốc nhưng sau đó hai đối tác này rút khỏi liên doanh. Sau một loạt vụ chuyển nhượng, 70% quyền sử dụng khu đất vàng 145ha thuộc hai công ty tư nhân. Trong đó, Công ty TNHH Phát Triển chiếm 32% cổ phần có cổ đông chính và người đại diện pháp luật là con gái của ông Nguyễn Văn Minh - nguyên chủ tịch HĐTV Tổng công ty 3/2.
Vụ án liên quan đến khu đất 43ha, tháng 7/2020, cơ quan điều tra đã khởi tố, bắt tạm giam bị can Nguyễn Văn Minh (Chủ tịch HĐTV Tổng công ty 3/2) và Trần Nguyên Vũ (thành viên HĐTV, Tổng giám đốc); khởi tố, cho tại ngoại điều tra bị can Huỳnh Thanh Hải (nguyên thành viên HĐTV đại diện phần vốn góp của Tổng công ty 3/2) về hành vi hành vi “vi phạm quy định về quản lí, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí”. Nguyễn Đại Dương (56 tuổi, ngụ Hà Nội, còn gọi là Dương “New Century”, người khá nổi tiếng trong vụ án vũ trường New Century) và Nguyễn Quốc Hùng (Giám đốc Công ty CP bất động sản Âu Lạc, TP.HCM), để điều tra tội “vi phạm quy định về quản lý tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.
Vụ án liên quan đến khu đất 43ha, tháng 7/2020, cơ quan điều tra đã khởi tố, bắt tạm giam bị can Nguyễn Văn Minh (Chủ tịch HĐTV Tổng công ty 3/2) và Trần Nguyên Vũ (thành viên HĐTV, Tổng giám đốc); khởi tố, cho tại ngoại điều tra bị can Huỳnh Thanh Hải (nguyên thành viên HĐTV đại diện phần vốn góp của Tổng công ty 3/2) về hành vi hành vi “vi phạm quy định về quản lí, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí”. Tháng 6/2021, Nguyễn Đại Dương (56 tuổi, ngụ Hà Nội) và Nguyễn Quốc Hùng (Giám đốc Công ty CP bất động sản Âu Lạc, TP HCM) cũng bị bắt vì liên quan đến vụ án.
Bên trong khu đất ngổn ngang vật liệu xây dựng. Do ngừng thi công lâu ngày, khu đất đang mọc đầy cỏ dại, trở nên hoang vắng giữa trung tâm thành phố Thủ Dầu Một
Bên trong khu đất ngổn ngang vật liệu xây dựng. Do ngừng thi công lâu ngày, khu đất đang mọc đầy cỏ dại, trở nên hoang vắng giữa trung tâm thành phố Thủ Dầu Một. 
Ngoài Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Nam, các ông Phạm Văn Cành - nguyên Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trần Thanh Liêm - nguyên Chủ tịch UBND tỉnh, Nguyễn Thanh Trúc - Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trần Xuân Lâm - Chánh thanh tra tỉnh, Võ Văn Lượng - Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Nguyễn Văn Đông - Bí thư Thành ủy Thủ Dầu Một, nguyên Chánh văn phòng Tỉnh ủy... cũng có vi phạm trong việc khu đất vàng 43ha vào tay tư nhân.
Ngoài Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Nam, các ông Phạm Văn Cành - nguyên Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trần Thanh Liêm - nguyên Chủ tịch UBND tỉnh, Nguyễn Thanh Trúc - Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trần Xuân Lâm - Chánh thanh tra tỉnh, Võ Văn Lượng - Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Nguyễn Văn Đông - Bí thư Thành ủy Thủ Dầu Một, nguyên Chánh văn phòng Tỉnh ủy... cũng có vi phạm trong việc khu đất vàng 43ha vào tay tư nhân.

Đất vàng giá chỉ hơn 581.000 đồng/m2?

Tông công ty 3/2 là doanh nghiệp Nhà nước trực thuộc Văn phòng Tỉnh ủy Bình Dương  giao hơn 43 ha đất để xây dựng Khu đô thị thương mại và dịch vụ Tân Phú.

Ngày 1/7/2010, Tổng công ty 3/2 liên kết với Công ty Cổ phần bất động sản Âu Lạc (Công ty Âu Lạc) thành lập liên doanh là Công ty Tân Phú để thực hiện Dự án KĐT Tân Phú. Tổng công ty 3/2 góp 60 tỷ đồng (30% vốn điều lệ) còn Công ty Âu Lạc góp 140 tỷ đồng (70%).

Theo chủ trương của Tỉnh ủy Bình Dương, Tổng công ty 3/2 chỉ được góp vốn trong liên doanh thực hiện dự án KĐT Tân Phú bằng tiền mặt chứ không cho phép góp vốn bằng đất, không được bán – chuyển nhượng diện tích 43 ha mà Tỉnh ủy giao cho đơn vị này quản lí, làm dự án trên.

Ngày 8/2/2016, Tổng công ty 3/2 đã chuyển nhượng toàn bộ 43 ha đất của dự án này cho Công ty Tân Phú với giá hơn 250 tỷ đồng. Trong đó, dù hợp đồng chuyển nhượng được ký vào năm 2016 nhưng giá theo thỏa thuận góp vốn lấy theo năm năm 2010, thấp hơn bảng giá đất nhà nước.

Ngày 2/8/2017, Tổng công ty 3/2 kí hợp đồng chuyển nhượng 30% giá trị vốn góp tại Công ty Tân Phú cho Công ty Cổ phần bất động sản Âu Lạc với giá hơn 161,1 tỉ đồng, kết thúc liên doanh tại Công ty Tân Phú.

Theo bảng giá đất năm 2016 được UBND tỉnh Bình Dương ban hành, khu vực TP Thủ Dầu Một có mức giá chuẩn đất ở đô thị khoảng hơn 3 triệu đồng đến hơn 24,5 triệu đồng/m2 (tùy vị trí và loại đường). Giá đất thương mại, dịch vụ tại đô thị khu vực trên thấp nhất cũng 1 triệu đồng/m2, cao nhất gần 20 triệu đồng/m2.

Trong khi đó, khu đất 43 ha này được xem là đất vàng nằm ngay mặt tiền đường vào trung tâm hành chính tỉnh Bình Dương nhưng chỉ được Tổng công ty 3/2 chuyển nhượng với giá hơn 250 tỉ đồng, tức chỉ hơn 581.000 đồng/m2.

Trường Nguyên

 
TIN MỚI

news_is_not_ads=