Tổ "phụ nữ có chồng không hút thuốc lá"

17/08/2013 - 19:45

PNO - PN - Trong những năm qua, Hội Phụ nữ (PN) xã Tam Thôn Hiệp, H.Cần Giờ, TP.HCM đã duy trì và thành lập mới nhiều mô hình, câu lạc bộ (CLB) nhằm góp phần ngăn chặn các tệ nạn xã hội, trong đó mô hình tổ “PN có chồng không hút thuốc...

Nói không với thuốc lá

Thấy chồng loay hoay tìm hộp quẹt mồi thuốc, chị Huỳnh Thị Hai (ấp An Lộc) nhẹ nhàng: “Anh à, dạo này em thấy cu Bin bắt chước anh tập tành hút thuốc lá đó. Con đang tuổi dậy thì, nếu anh không bỏ thuốc lá làm gương cho con thì làm sao dạy được con”. Lời “nói ngọt lọt tới xương” của chị khiến anh do dự, suy nghĩ. Gặp lại anh trong một lần họp tổ dân phố, hỏi thăm anh về chuyện hút thuốc lá, anh vui vẻ: “Bỏ được rồi! Mỗi lần cầm điếu thuốc là hình ảnh con trai và lời nói của vợ cứ hiện trong đầu. Lúc đầu bỏ thuốc cũng khó chịu lắm, nhưng vợ như biết mình sắp “lên cơn” đã tiếp tế ngay kẹo sing-gum, nước trà, nhờ việc này việc kia… Từ lúc bỏ được thuốc tôi thấy khỏe ra, mà gia đình cũng tiết kiệm được một khoản không nhỏ”.

Không nghiện thuốc lá nhưng anh Quang Hùng (31 tuổi, nuôi tôm ở ấp An Hòa) cũng hăng hái tham gia tổ ngay từ buổi đầu thành lập. Anh bộc bạch: “Ai cũng hiểu thuốc lá gây nhiều tác hại đến sức khỏe. Nhưng để từ bỏ thói quen hút thuốc thật không dễ chút nào. Theo tôi, đây là mô hình rất có ích. Mục đích của việc tôi tham gia mô hình là muốn góp thêm tiếng nói để vận động nam giới bỏ thuốc. Đôi khi, đàn ông với nhau dễ nói chuyện, vận động nhau hơn”.

Nhiều lúc muốn buông xuôi vì chồng đã nghiện thuốc lá lâu năm nhưng từ khi được các thành viên trong tổ truyền “bí kíp”, chị Nguyễn Thị Bích Trâm (nội trợ, ngụ ấp An Hòa) đã giúp chồng thay đổi suy nghĩ. Chị cho biết: “Mỗi ngày chồng giảm một, hai điếu là tốt rồi. Mình còn “rủ rê” được chồng tham gia các phong trào, đi nghe tuyên truyền về tác hại của thuốc lá. Chồng mình đã tự ý thức được rằng thuốc lá không chỉ gây hại cho người nghiện mà cả người hít phải cũng có nguy cơ mắc bệnh rất cao. Vì vậy, anh quyết tâm bỏ hút”. Thành công trong vận động chồng, chị Trâm còn động viên được các anh em trong gia đình “nói không với thuốc lá”.

To

Chị em tổ “PN có chồng không hút thuốc lá” cùng chia sẻ với nhau kinh nghiệm vận động hiệu quả

Nhân rộng mô hình

Nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ, ban chủ nhiệm đã phân công cho các thành viên khảo sát, nắm số lượng người hút thuốc lá ngay trong gia đình và các hộ lân cận. “Khi đã có con số cụ thể, chúng tôi chia thành từng nhóm nhỏ, đến từng hộ gia đình có người hút thuốc lá, thuốc lào để tuyên truyền, kêu gọi họ bỏ thuốc; tổ chức khám sức khỏe miễn phí, vận động họ tham gia tổ “PN có chồng không hút thuốc lá” - chị Phan Thị Dung - thành viên ban chủ nhiệm nói.

Để có được kết quả như hiện nay: trên 50% nam giới bỏ hẳn và giảm hút, 100% PN không hút thuốc, không có đối tượng mới phát sinh nghiện thuốc lá là cả quá trình với nhiều nỗ lực của cán bộ Hội, từng thành viên của tổ. Chị Võ Thị Thảo - tổ trưởng chân tình: “Thời gian đầu, chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn trong việc tiếp cận, vận động vì các đối tượng đưa ra nhiều lý do để từ chối, thậm chí nhiều chị còn xin ra khỏi tổ do người thân phản đối. Nhưng với sự nhiệt tình, tích cực, chúng tôi kiên trì, nói một lần không được thì nhiều lần. Song song đó, chúng tôi liên tục lồng ghép nội dung tuyên truyền vào các buổi họp tổ Hội, tổ dân phố; tổ chức sân khấu hóa, biểu diễn tiểu phẩm liên quan đến tác hại thuốc lá; kêu gọi mỗi chị em hội viên PN phải là một tuyên truyền viên phòng, chống thuốc lá để bảo vệ sức khỏe của PN và trẻ em”.

Để giúp các thành viên hiểu rõ tác hại của thuốc lá, các bệnh do thuốc lá gây ra, định kỳ hàng quý, tổ “PN có chồng không hút thuốc lá” tổ chức sinh hoạt kết hợp tuyên truyền các chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Nhà nước, của Hội.

Bà Trần Thị Ngọc Hân - Phó Chủ tịch Hội LHPN H.Cần Giờ cho biết: “Đây là mô hình thiết thực, thể hiện sự quan tâm sâu sát của cán bộ Hội với đời sống người dân. Thời gian tới, Huyện Hội sẽ đẩy mạnh các hoạt động như thăm khám bệnh miễn phí, tổ chức hội nghị giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, cung cấp thêm tờ rơi, thông tin, tài liệu nhằm hỗ trợ chị em trong vấn đề tuyên truyền, vận động. Bên cạnh đó, Huyện Hội cũng đã có kế hoạch nhân rộng mô hình ra nhiều xã, ấp trên địa bàn”.

 Lê Uyên Phương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI