Tình hình tội phạm cho vay lãi nặng, tín dụng đen vẫn diễn biến phức tạp

08/05/2023 - 18:39

PNO - Chiều 8/5, Ban Pháp chế HĐND TPHCM đã có buổi giám sát các cơ quan tố tụng thuộc quận Tân Bình.

Theo báo cáo của cơ quan cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an quận Tân Bình tại buổi giám sát, trong 7 tháng từ 1/10/2022 đến 30/4/2023, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn giữ vững ổn định. Cơ quan CSĐT công an quận khởi tố mới 212 vụ án với 96 bị can, giảm 18 vụ với 17 bị can so với cùng kỳ năm 2022.

Về công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm về trật tự xã hội, trên địa bàn quận xảy ra 117 vụ, khám phá 70 vụ (đạt 59,8%), bắt 106 đối tượng, so với cùng kỳ đã giảm 143 vụ, tương ứng 55%.

Nổi lên trong thời gian qua là 3 loại tội phạm xâm phạm sở hữu gồm cưỡng đoạt, cướp giật và trộm cắp tài sản, chiếm đến gần 72% trong tổng số cơ cấu tội phạm về trật tự xã hội. Độ tuổi phổ biến đối với 3 loại án cướp, cướp giật, trộm cắp tài sản là từ 18 đến 35 tuổi, tương ứng 70,5%.

Tình hình hoạt động tội phạm cho vay lãi nặng và tín dụng đen có diễn biến phức tạp, với hình thức phạm tội mới như cho vay qua ứng dụng trên mạng internet, vay theo ngày với lãi suất cao (từ 200% đến 400%).

Các đối tượng vẫn sử dụng phương thức thủ đoạn như dán tờ rơi, card visit tại các khu chợ, khu đông dân lao động, phòng trọ cho thuê để gia tăng số lượng khách vay, tập trung vào nhóm người dân lao động cần vay tiền nhanh để trang trải cuộc sống hàng ngày với số tiền vay không lớn (từ 3 triệu đồng đến 20 triệu đồng).

Công an nhận xét, tội phạm “cưỡng đoạt tài sản” trên địa bàn quận Tân Bình có chiều hướng gia tăng về số lượng vụ việc, tính chất phức tạp và mức độ nghiêm trọng đối với từng trường hợp.

Cơ quan CSĐT đã phối hợp Viện KSND quận Tân Bình thụ lý giải quyết và ghi nhận loại hình tội phạm mới xuất hiện, các đối tượng phạm tội hoạt động trên danh nghĩa các văn phòng luật, công ty luật, có đăng ký hoạt động trên địa bàn quận đã có hành vi mang tính chất đòi nợ thuê, thu hồi nợ cho cá nhân, tổ chức khác.

Thủ đoạn chính của các đối tượng là lợi dụng các trang mạng xã hội gây áp lực đến sinh hoạt, công việc của người nợ tiền, buộc người đó phải trả tiền nợ theo yêu cầu của các đối tượng. Hành vi trên đã gây ra hậu quả thiệt hại về tài sản, gây tâm lý hoang mang, tác động xấu đến đời sống, công việc của nhân dân, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến công tác đảm bảo trật tự, trị an trên địa bàn quận Tân Bình.

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI