Tỉnh Gia Lai: Nông dân trồng mía điêu đứng vì hỏa hoạn

01/03/2023 - 06:24

PNO - Chỉ trong một thời gian ngắn, trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã xảy ra 99 vụ cháy mía với tổng diện tích thiệt hại khoảng 315ha. Nhiều bà con nông dân đang điêu đứng.

Lo trắng tay vì mía cháy

Phản ánh với Báo Phụ nữ TPHCM, nhiều nông dân ở tỉnh Gia Lai cho biết, họ đang rất lo lắng vì mùa khô chỉ mới bắt đầu nhưng diện tích mía trên địa bàn tỉnh liên tục bị cháy một cách bất thường. Ông Hoàng Ngọc Tiến (trú tại xã H’Bông, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) mếu máo kể, trong 2 ngày 7 và 9/2, 5ha mía của gia đình ông đã bị lửa thiêu rụi, ước tính thiệt hại gần 100 triệu đồng.

Nông dân ở Gia Lai lo sẽ lâm vào cảnh trắng tay nếu các vụ cháy mía bất thường vẫn tiếp diễn
Nông dân ở Gia Lai lo sẽ lâm vào cảnh trắng tay nếu các vụ cháy mía bất thường vẫn tiếp diễn

Cũng vậy, tại xã An Phú, huyện Đăk Pơ, cách đây vài ngày, ruộng mía cạnh bên nhà ông Lê Đình Chơn bốc cháy dữ dội. Dù đã phát bờ bao và cùng nhiều người tích cực dập lửa, nhưng do thời tiết nắng nóng, hanh khô cộng với gió to nên ngọn lửa đã nhanh chóng thiêu rụi nhiều héc-ta mía của hàng xóm và 2ha mía của ông Chơn. Ông Chơn cho biết, mình đã đầu tư khoảng 200 triệu đồng để trồng 4ha mía. Nay bị cháy một nửa nên sản lượng sẽ giảm đi nhiều. Mía bị cháy, giá bán thấp hơn khoảng 40.000 đồng/tấn và mỗi héc-ta người nông dân bị thiệt hại khoảng 15 triệu đồng.

Tương tự, rẫy mía 2ha đã đến kỳ thu hoạch của gia đình ông Their (huyện Phú Thiện) cũng bị cháy một cách bất thường. Ông này cho biết đã bỏ ra khoảng 40 triệu đồng tiền phân và thuê nhân công chăm sóc. Mía bị cháy khiến nông dân bị thiệt hại nặng. Và nếu doanh nghiệp chậm thu mua thì trữ lượng đường sẽ giảm, giá bán càng thấp, thiệt hại càng nặng nề.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Gia Lai cho biết, vụ mía 2022-2023, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 99 vụ cháy với diện tích thiệt hại khoảng 315ha, gây thiệt hại lớn cho 205 hộ dân. 

Lãnh đạo UBND xã H’Bông cho hay, năm nay thời tiết thuận lợi, giá mía thu mua cao hơn năm ngoái. Thế nhưng, người nông dân chưa kịp đón niềm vui và sự ngọt ngào của cây mía thì những vụ cháy mía liên tiếp xảy ra. Diện tích mía bị cháy đều đang chuẩn bị thu hoạch.

Hỏa hoạn xảy ra trên các cánh đồng mía không chỉ gây thiệt hại cho người dân mà cho cả Công ty TNHH MTV Thành Thành Công Gia Lai. Lãnh đạo công ty này cho biết, vụ mía 2022-2023, vùng nguyên liệu của công ty vào khoảng 11.500ha, tập trung ở các huyện Chư Sê, Phú Thiện, Ia Pa, Kông Chro, Krông Pa và thị xã Ayun Pa. Cho đến thời điểm này, vùng nguyên liệu của công ty đã xảy ra 80 vụ cháy, gây thiệt hại khoảng 260ha, tương đương với 22.000 tấn mía. Mía cháy làm đảo lộn lịch thu hoạch, ảnh hưởng đến tâm lý nông dân trồng mía và chất lượng sản xuất của nhà máy. 

Điều tra, xử lý nghiêm đối tượng đốt mía 

Về nguyên nhân gây ra cháy mía, theo ông Bùi Trọng Thành - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phú Thiện - có thể do người dân sinh hoạt bất cẩn, cộng với thời điểm đang vào mùa hanh khô khiến ngọn lửa lan nhanh. Tuy nhiên, theo chúng tôi, số vụ mía bị cháy là quá nhiều (đã xảy ra 99 vụ cháy với diện tích thiệt hại khoảng 315ha, gây thiệt hại cho 205 hộ dân trên địa bàn tỉnh - theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Gia Lai cho biết), các ruộng mía lại thường bốc cháy vào ban đêm, nên không loại trừ nguyên nhân do phá hoại. 

Trước tình hình trên, UBND tỉnh Gia Lai đã có công văn hỏa tốc yêu cầu các địa phương tập trung triển khai công tác phòng, chống cháy mía trên địa bàn; công an huyện tiến hành điều tra, xác định nguyên nhân gây cháy mía và xử lý nghiêm các đối tượng đốt mía theo quy định pháp luật.

Tỉnh cũng yêu cầu các địa phương bố trí lực lượng hỗ trợ các hộ dân có diện tích mía bị cháy để thu hoạch, yêu cầu nhà máy ưu tiên thu mua ngay cho người dân. Khẩn trương kiểm tra, báo cáo cụ thể tình hình mía cháy trên địa bàn. 

Bên cạnh đó, các huyện, thị xã có sản xuất mía đường tiến hành tổng hợp, báo cáo cụ thể tình hình mía cháy và kết quả chỉ đạo, xử lý; phổ biến về các hành vi đốt mía, phá hoại sản xuất là vi phạm pháp luật, có thể bị xử lý hình sự; kiểm tra, giám sát và yêu cầu các công ty, các nhà máy đường đẩy nhanh tiến độ thu mua mía cho người dân theo hợp đồng đã ký kết; chỉ đạo phương thức thu mua, đảm bảo trật tự, an toàn cho vùng nguyên liệu mía, đảm bảo hài hòa lợi ích của người trồng mía và doanh nghiệp thu mua mía. 

UBND tỉnh Gia Lai cũng yêu cầu các công ty, nhà máy đường trên địa bàn tỉnh khẩn trương, ưu tiên thu mua sớm nhất diện tích mía bị cháy và hỗ trợ, chia sẻ rủi ro với nông dân. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để triển khai công tác phòng, chống cháy mía; xây dựng phương án và tổ chức thu mua mía, chế biến khoa học, kịp thời, đúng thời điểm; công khai minh bạch trong xác định đúng chữ đường và tạp chất; thực hiện đúng, đầy đủ các điều khoản đã ký kết với người dân.

Nguyên Bảo

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI