Tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo kiểm tra, xử lý nghiêm vụ phát hiện 'công trường' tập kết gỗ

01/12/2017 - 10:32

PNO - Trước vụ việc phát hiện bãi tập kết gỗ quy mô lớn trên lâm phần của công ty Chư Phả, UBND tỉnh Đắk Lắk đã chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý nghiêm vụ phá rừng nghiêm trọng này.

Chiều 30/11, ông Nguyễn Hải Ninh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đắk Lắk, cho biết UBND tỉnh sẽ chỉ đạo kiểm tra, xử lý vụ phá rừng nghiêm trọng trên lâm phần của Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Chư Phả (xã Ea H’leo, huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk).

Liên quan đến vụ việc, ông Lê Thăng Long, Chủ tịch UBND huyện Ea H’leo cho biết, ngày 21/11, ông nhận được tin báo của người dân thông báo có bãi tập kết gỗ lậu trên lâm phần của công ty Chư Phả. Ngay sau đó, ông Long đã chỉ đạo lực lượng kiểm lâm, công an huyện, UBND xã Ea H’leo tới hiện trường làm rõ vụ việc.

Tinh Dak Lak chi dao kiem tra, xu ly nghiem vu phat hien 'cong truong' tap ket go
Cơ quan chức năng đã tiến hành đánh số các lóng gỗ tại hiện trường trong lúc khám nghiệm.

Ông Long thông tin thêm: “Đây là vụ phá rừng nghiêm trọng,UBND huyện đã có báo cáo gửi UBND tỉnh, Tỉnh ủy Đắk Lắk về vụ việc. Để rừng bị phá, trách nhiệm chính thuộc về chủ rừng và lực lượng kiểm lâm. UBND huyện cũng chỉ đạo công an huyện vào cuộc điều tra, nếu có căn cứ tiếp tay cho việc phá rừng thì xử lý hình sự đối với chủ rừng, lực lượng kiểm lâm, còn không thì sẽ xử lý hành chính theo quy định”.

Cũng như ông Long, theo ông Nguyễn Đình Viên - Bí thư Huyện ủy Ea H’leo, đây là vụ án lớn và khá phức tạp nên lực lượng kiểm lâm không đủ sức để làm. Do đó, Huyện ủy chỉ đạo cơ quan công an huyện thu thập chứng cứ, xác minh làm rõ. Đồng thời, giao cho Hạt và công ty Chư Phả vận chuyển tang vật về trụ sở công ty bảo quản để phục vụ điều tra.

“Quan điểm của Huyện ủy là sẽ cương quyết xử lý nghiêm vụ việc này.  Để xảy ra vụ việc, trách nhiệm trước hết thuộc về chủ rừng (công ty Chư Phả - PV), tiếp đó là lực lượng kiểm lâm địa bàn và chính quyền xã. Sau khi có kết quả điều tra, huyện sẽ có biện pháp xử lý các đơn vị có liên quan” – ông Viên thông tin.

Tinh Dak Lak chi dao kiem tra, xu ly nghiem vu phat hien 'cong truong' tap ket go
Xe máy lâm tặc bỏ lại trên đường đi lên bãi tập kết gỗ.

Sáng cùng ngày, lãnh đạo Sở NN&PTNT Đắk Lắk xác nhận, đã chỉ đạo cho Chi cục Kiểm lâm tỉnh vào cuộc xác minh. Ông Y Sy Hdơk – Chi cục Trưởng Chi cục Kiểm lâm Đắk Lắk cho hay: "Sau khi xác minh có vụ việc phát hiện bãi tập kết gỗ trên lâm phần của công ty Chư Phả (xã Ea H’leo, huyện Ea H’leo) quản lý, lực lượng kiểm lâm đang hoàn tất hồ sơ chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra Công an huyện Ea H’leo điều tra, khởi tố theo thẩm quyền".

Như đã phản ánh trước đó, vụ việc nói trên xảy ra tại tiểu khu 22, lâm phần của công ty Chư Phả. Tại hiện trường có khoảng 45 m3 gỗ các loại như: xoan đào, bằng lăng, trâm (thuộc nhóm III đến nhóm VII) đã được lâm tặc cắt xẻ tập kết thành từng bãi trên đường tuần tra để chờ vận chuyển ra ngoài.

Tinh Dak Lak chi dao kiem tra, xu ly nghiem vu phat hien 'cong truong' tap ket go
Gỗ hộp nằm la liệt tại hiện trường.
Tinh Dak Lak chi dao kiem tra, xu ly nghiem vu phat hien 'cong truong' tap ket go
Nhiều lóng gỗ hộp có chiều rộng gần 60cm.

Theo một nguồn tin riêng của P.V, có một người phụ nữ tên L. (ngụ huyện Ea H'leo) được cho là có liên quan đến bãi tập kết gỗ nói trên. Tuy nhiên, đây chỉ là thông tin ban đầu, chưa được cơ quan chức năng có thẩm quyền kiểm chứng. Do vậy, câu hỏi ai là người tổ chức khai thác, tập kết số gỗ nói trên thì vẫn phải chờ kết luận của cơ quan điều tra.

Văn Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI