Tìm giải pháp dẹp nạn mua bán tự phát xung quanh chợ ở TPHCM

01/04/2022 - 06:28

PNO - Theo Sở Công thương TPHCM, hoạt động kinh doanh tự phát xung quanh các chợ vẫn còn rất phức tạp, có tình trạng tái phát sinh các điểm, khu vực kinh doanh tự phát, đặc biệt tại khu vực xung quanh các chợ đầu mối Bình Điền, Hóc Môn và Thủ Đức.

 

Chợ tự phát diễn ra nhộp nhịp khu vực xung quanh chợ đầu mối Bình Điền
Chợ tự phát diễn ra nhộp nhịp khu vực xung quanh chợ đầu mối Bình Điền

Ngoài nguyên nhân các chợ truyền thống tạm ngưng hoạt động do ảnh hưởng của dịch bệnh, tình trạng mua bán tự phát xung quanh chợ có chiều hướng gia tăng còn do sự chủ quan của các cấp chính quyền quận huyện, phường xã. Các địa phương chưa thật sự phối hợp chặt chẽ giữa quản lý nhà nước với công tác quản lý chợ và trật tự đô thị trên địa bàn; ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận dân cư chưa cao; việc giải quyết đối với các khu vực kinh doanh tự phát, lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường không nghiêm và không triệt để.

Ghi nhận tại một số điểm chợ tự phát cho thấy thường tập trung đông người, tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh cũng như không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường... Ngoài ra, thực trạng trên còn dẫn đến việc cạnh tranh không công bằng đối với các thương nhân kinh doanh hợp pháp trong chợ.

Xuất phát từ thực tế trên, Sở Công thương đã đề xuất UBND TPHCM xem xét tổ chức hội thảo chuyên đề “Giải pháp quản lý, chấn chỉnh hoạt động vận chuyển, kinh doanh tự phát xung quanh các chợ trên địa bàn TPHCM” nhằm tìm ra các giải pháp cụ thể cho vấn đề này.

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI