"Tuyết đỏ":

Tiểu thuyết lồng tiểu thuyết - mê cung trong mê cung

05/12/2020 - 12:41

PNO - Tác giả như xây dựng những mê cung tình tiết ly kỳ, gay cấn để cuốn độc giả cùng tham gia cuộc đấu trí căng thẳng nhằm

Phan Đức Lộc, sinh năm 1995, thuộc thế hệ nhà văn trẻ giàu nội lực và khá nhiều thành tích. Chỉ riêng đầu năm 2020, Phan Đức Lộc đã tạo sự chú ý trong làng văn với giải nhì cuộc thi truyện ngắn hay của tạp chí Nhà văn và Tác phẩm.

Với tiểu thuyết Tuyết đỏ, độc giả lại thấy Phan Đức Lộc ngày càng chín muồi. “Có những ngày bình yên, khi đọc lại vài truyện ngắn của chính mình, tôi nhận ra bản thân đã o ép quá nhiều thứ trong dung lượng nhỏ gọn của thể loại này. Và rồi cảm xúc, ý tưởng và con chữ cứ thế thi nhau lên tiếng, đòi hỏi tôi phải may cho chúng một chiếc áo rộng hơn. Tiểu thuyết Tuyết đỏ được tôi ấp ủ từ những ngày như thế. Cũng giống như hầu hết các tác phẩm khác của tôi, đây tiếp tục là một câu chuyện buồn mà khi viết, tôi đã nhiều lần dừng lại để lau đi lớp hơi nước ám mờ mặt kính” - chia sẻ này của Phan Đức Lộc càng cho thấy văn chương như mạch nguồn sự sống luôn căng tràn trong chính trái tim của tác giả. Người trẻ với văn chương luôn cần một tấm lòng tha thiết như thế. 

Tuyết đỏ sử dụng kết cấu tiểu thuyết lồng tiểu thuyết, câu chuyện được triển khai theo hai mạch tự sự chính đan xen nhau: mạch thứ nhất là quá trình điều tra vụ án đầy trăn trở, gian nan, hiểm nguy và ngột ngạt của những sĩ quan cảnh sát đội trọng án thông qua điểm nhìn của trung úy Phan Hà. Mạch thứ hai là những dòng hồi ức dạt dào cung bậc, khi trong trẻo, hồn nhiên; lúc ưu phiền, tuyệt vọng trong cuốn tự truyện của Thiên Di, cô bạn thân của Thảo Nguyên, mà qua đó, những đường nét tính cách nạn nhân cùng các nghi phạm chập chờn hé mở.

Tác giả như xây dựng những mê cung tình tiết ly kỳ, gay cấn để cuốn độc giả cùng tham gia cuộc đấu trí căng thẳng nhằm tìm ra hung thủ sát hại cô sinh viên Thảo Nguyên. Những vật chứng tưởng chừng đã rất rõ ràng, mạch lạc nhưng càng bước đi, nỗi hoài nghi lại càng thêm lớn.

Là cây bút trẻ lần đầu tiên thử sức với thể loại trinh thám hình sự, Phan Đức Lộc đã cố gắng vận dụng những kiến thức về tố tụng, pháp y, logic, tâm lý, ngôn ngữ... với khát khao triển khai câu chuyện một cách chỉn chu, chặt chẽ, đặc sắc và hấp dẫn nhất có thể. Đồng thời, tiểu thuyết của anh cũng cho thấy nỗ lực dùng ngòi bút khắc họa hình ảnh người chiến sĩ công an nhân dân mưu trí, bản lĩnh trong đấu tranh phòng, chống tội phạm và rất đỗi chân thành, giản dị trong cuộc sống đời thường.

Dòng văn chương trinh thám vốn không dễ để tiếp cận độc giả. Thế nhưng, đâu đó trên các diễn đàn mạng hay các câu lạc bộ trinh thám đang sinh hoạt định kỳ vẫn luôn “đói” tư liệu lẫn các đầu sách chuyên biệt dành cho thể loại này. Tôi tin, bất cứ ai, dù đam mê sách trinh thám hay chỉ là một bạn đọc trân quý văn chương cũng dễ dàng bị chinh phục bởi Tuyết đỏ - cuốn tiểu thuyết luôn khiến bạn háo hức lật sang trang kế tiếp. 

Trúc Thiên

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI