Tiết lộ tấm phim phổi mờ trắng khó hiểu của đạo diễn V.T.V.

12/09/2017 - 17:55

PNO - Đạo diễn V.T.V. được các bác sĩ chẩn đoán bị viêm phổi nặng. Căn bệnh không lạ nhưng bác sĩ vẫn chưa tìm ra loại virus đang gây nguy kịch cho đạo diễn V.T.V.

Tấm phim phổi mờ trắng

Cho chúng tôi xem những phim X-quang phổi, bác sĩ Phạm Minh Huy, khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM, cho biết những ngày đầu nhập viện, toàn bộ phổi của đạo diễn Vũ Thành Vinh phủ một lớp mờ trắng.

Các bác sĩ chẩn đoán đạo diễn V.T.V. bị viêm phổi cộng đồng nặng, xuất hiện tình trạng giảm tiểu cầu chưa rõ nguyên nhân. Xét nghiệm cho thấy bạch cầu không tăng.

Tiet lo tam phim phoi mo trang kho hieu cua dao dien V.T.V.
Tấm phim phổi mờ trắng cho thấy tình trạng viêm phổi rất nặng


Tình trạng viêm phổi cộng đồng được giải thích là bệnh nhân bị viêm phổi do một loại virus tồn tại trong cộng đồng. Trong trường hợp này, các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy cho bệnh nhân thực hiện 3 xét nghiệm tìm virus cúm gia cầm gồm: Avian A; H5N1 và H1N1.

Kết quả xét nghiệm bằng phương pháp sinh học phân tử - PCR đều ghi nhận bệnh nhân không mắc các loại virus này. Điều này có nghĩa các bác sĩ vẫn chưa tìm ra virus giấu mặt gây nên tình trạng viêm phổi nặng cho đạo diễn V.V.T.

Tiet lo tam phim phoi mo trang kho hieu cua dao dien V.T.V.
 

Dù vậy, các bác sĩ vẫn nhận định khả năng bệnh nhân bị viêm phổi do virus chứ không phải do căn bệnh Whitmore vì bệnh nhân có biểu hiện đáp ứng với thuốc điều trị  Tamiflu, kháng lại virus.

Viêm phổi do virus: diễn tiến nhanh dễ dẫn đến tử vong

Bác sĩ Phạm Minh Huy cho biết các bác sĩ không hề xa lạ với các trường hợp nguy kịch do viêm phổi virus, đa phần sẽ khỏi bệnh. Theo ước lượng của một bác sĩ điều trị, tỷ lệ bệnh nhân bị nguy kịch do viêm phổi virus vẫn hết bệnh lên 70% đến 80%. 

Tiet lo tam phim phoi mo trang kho hieu cua dao dien V.T.V.
Những bệnh nhân đang được theo dõi sức khỏe tại khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Chợ Rẫy
Viêm phổi do virus mang những yếu tố khó lường vì triệu chứng bệnh rất khó nhận biết so với cảm cúm do nhiễm các loại virus thông thường. Các biểu hiện giống nhau như sốt cao, đau nhức cơ thể, nôn ói, ho khan, tiêu chảy…


Những triệu chứng này cũng chính là những triệu chứng mà đạo diễn V.T.V. gặp phải. Chính vì vậy, đa số người dân sẽ chủ quan không đến bệnh viện sớm.

Theo lời khuyên của bác sĩ Phạm Minh Huy, nếu tình trạng trên kéo dài khoảng 1 tuần mà không thuyên giảm, người dân nên nhập viện để được chẩn đoán sớm, tránh rơi vào tình trạng nguy kịch.

Tiet lo tam phim phoi mo trang kho hieu cua dao dien V.T.V.
Tấm phim phổi mới chụp (bên phải) cho thấy sức khỏe đạo diễn v.T.V. đã có cải thiện


Trước những thông tin trên mạng xã hội cho rằng đạo diễn V.T.V. mắc phải một căn bệnh lạ, do một loại virus lạ tấn công, nguy cơ tử vong rất cao… Chiều 12/9, Bệnh viện Chợ Rẫy đã cung cấp thông tin cho chúng tôi về căn bệnh viêm phổi do virus để tránh cho người dân hoang mang.

Ngày 7/9, đạo diễn V.T.V. được đưa vào điều trị tại khoa Hô hấp (Bệnh viện Chợ Rẫy) nhưng sau đó vào 1 giờ sáng ngày 10/9, anh được chuyển lên khoa Hồi sức cấp cứu vì bệnh trở nặng.

Bệnh nhân được đặt nội khí quản để thở máy với liều oxy cao tối đa, dùng thuốc kháng virus. Dù chưa tiên lượng điều gì nhưng kết quả chụp phim phổi sau những ngày nằm viện cho thấy đạo diễn V.T.V. đáp ứng tốt với điều trị, phổi được cải thiện nhiều, các chỉ số về máu cũng tốt hơn. Hiện tại, các bác sĩ đang tập cai máy thở cho ông.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI