Tiết kiệm điện để đảm bảo ổn định an ninh năng lượng

28/03/2024 - 20:28

PNO - Sử dụng tiết kiệm điện và hiệu quả phải được xem là giải pháp quan trọng, cấp bách nhằm tiếp tục duy trì ổn định an ninh năng lượng.

Duy trì thói quen tiết kiệm điện

Tại tiệm tạp hóa của chị Nguyễn Thị Trúc Linh, phường 15, quận Gò Vấp, thấy khách vào mua hàng, chị Linh với tay mở thêm bóng đèn cho sáng các quầy kệ trưng bày sản phẩm.

Nhân viên điện lực Gò Vấp hướng dẫn người dân theo dõi lượng điện năng tiêu thụ qua app CSKH EVNHCMC
Nhân viên điện lực Gò Vấp hướng dẫn người dân theo dõi lượng điện năng tiêu thụ qua app CSKH EVNHCMC

Chị Linh chia sẻ: “Để tiết kiệm điện, tôi tận dụng ánh sáng ban ngày và hạn chế sử dụng bóng đèn cũng như các thiết bị điện không cần thiết, chỉ mở đèn khi có khách đến mua hàng”.

Vừa điện sinh hoạt, điện tiêu thụ phục vụ cho việc kinh doanh, buôn bán, trung bình tiền điện hàng tháng chị Linh phải chi trả trên 3 triệu đồng. Tuy nhiên, từ khi được ngành điện Gò Vấp, UBND phường truyền thông và hướng dẫn thực hiện tiết kiệm điện, chị Linh đã thực hành. Chỉ bằng những việc đơn giản như thay mới bóng đèn ít tiêu hao điện, tắt và rút phích cắm từ các thiết bị không sử dụng, nhiệt độ máy lạnh duy trì ở mức 260C… lượng điện tiêu thụ của gia đình chị Linh đã giảm rõ rệt, tiền điện mấy tháng gần đây cũng giảm hẳn 400.000 – 500.000 đồng/tháng.

“Thấy được lợi ích về kinh tế trước mắt, tôi và các thành viên trong gia đình luôn có ý thức tiết kiệm điện và nay đã thành thói quen”, chị Linh nói thêm.

Cùng với chị Linh, nhiều hộ gia đình trên địa bàn thành phố cũng đã nâng cao ý thức sử dụng điện tiết kiệm, an toàn và hiệu quả. Nhiều gia đình chọn sử dụng máy lạnh có công suất phù hợp, có công nghệ tiết kiệm điện, định kỳ vệ sinh máy lạnh 3 tháng/lần, duy trì nhiệt độ ở 260C, cắt hẳn nguồn điện nếu không sử dụng các thiết bị điện, hạn chế sử dụng bóng đèn sợi đốt, lắp đặt và sử dụng hệ thống điện năng lượng mặt trời… Từng cá nhân duy trì thói quen tắt các thiết bị điện khi ra khỏi phòng.

Nhiều giải pháp thực hiện tiết kiệm điện

Theo Tổng công ty Điện lực TPHCM, trong khi nhu cầu về điện vẫn tiếp tục tăng ở mức cao bình quân 8.5%/năm thì việc sử dụng tiết kiệm điện và hiệu quả phải được xem là giải pháp quan trọng, cấp bách nhằm tiếp tục duy trì ổn định an ninh năng lượng và góp phần vào sự tăng trưởng kinh tế đất nước. Theo đó, từ đầu năm 2024, ngành điện thành phố đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ thực hiện tiết kiệm điện, trong đó chú trọng công tác phối hợp cùng chính quyền địa phương.

Chị Nguyễn Thị Minh Tâm - Chủ tịch UBND phường 13, quận Gò Vấp thông tin: "Với thông điệp tiết kiệm điện thành thói quen, UBND phối hợp cùng Công ty điện lực Gò Vấp tổ chức các buổi tuyên truyền đến tận khu phố, từng hộ gia đình. Các buổi tuyên truyền đi vào trọng tâm, hướng dẫn chi tiết từng việc làm dù là nhỏ nhất trong sinh hoạt hàng ngày để tiết kiệm điện. UBND phường tận dụng mạng xã hội, cổng thông tin của phường, nhóm chát khu phố để tăng cường tuyên truyền.

Ngoài ra, UBND tiếp tục rà soát lại hệ thống chiếu sáng công cộng, thực hiện cắt giảm số đèn chiếu sáng có khoảng cách gần nhau. Tại cơ quan, UBND phường cũng thực hiện tiết kiệm điện, cụ thể tháng vừa qua đã tiết giảm được 20% tiền điện".

Ông Vũ Huy Tuấn - Phó giám đốc Công ty Điện lực Gò Vấp cho biết: Để đảm bảo tiết kiệm tối thiểu 5% sản lượng điện tiêu thụ trong năm, Công ty phối hợp cùng UBND 16 phường trên địa bàn quận Gò Vấp để triển khai tuyên truyền tới các khu phố, tổ dân phố, doanh nghiệp và người dân; làm việc trực tiếp với 52 khách hàng lớn, khuyến khích các doanh nghiệp thực hiện ngay các giải pháp tiết kiệm điện, dịch chuyển công suất khỏi thời gian cao điểm 17g - 20g, dịch chuyển sang sau 22g…

Từ những nỗ lực của Công ty Điện lực Gò Vấp, sự vào cuộc của chính quyền địa phương và doanh nghiệp sản xuất, kết quả trong 2 tháng đầu năm đã tiết kiệm được 4,89 triệu kWh, đạt 2,49% so với điện thương phẩm. Dự kiến trong năm 2024, sản lượng điện tiết kiệm sẽ đạt 26,69 triệu kWh, xấp xỉ 2% điện thương phẩm.

Doanh nghiệp đồng hành tiết kiệm điện bằng việc đầu tư cải tiến máy móc và dịch chuyển thời gian
Doanh nghiệp đồng hành tiết kiệm điện bằng việc đầu tư cải tiến máy móc và dịch chuyển thời gian sản xuất theo giờ thấp điểm

Là một trong những doanh nghiệp có qui mô tiêu thụ điện năng trên 1 triệu kWh/năm, Tổng Công ty 28 đã cam kết cùng Điện lực Gò Vấp thực hiện nhiêu giải pháp tiết kiệm điện.

Ông Nguyễn Văn Khánh - Quản lý năng lượng Tổng Công ty 28 chia sẻ: "Công ty đã đầu tư, thay mới 42 máy dệt vừa để tăng năng suất và cũng để tiết kiệm năng lượng, điện năng tiêu thụ. Bên cạnh đó, công ty thực hiện dịch chuyển thời gian sản xuất sang giờ thấp điểm, thay mới gần như 100% đèn chiếu sáng đang đèn led… Từ đầu năm đến nay, công ty đã tiết kiệm được khoảng 20% tiền điện hàng tháng".

Dự báo, sản lượng điện nhận bình quân ngày của tháng 4, 5, 6 tiếp tục tăng cao, đạt từ 84,3 - 87,6 triệu kWh/ngày và đỉnh điểm trong tháng 4, 5 này sẽ có một số ngày, điện nhận vượt trên 95 triệu kWh/ngày, là mức cao nhất chưa từng có trong lịch sử điện nhận tại TPHCM.

Để đảm bảo cung cấp điện của TPHCM, hệ thống điện TPHCM hiện nay có độ dự phòng với công suất từ 40-60%, đủ đáp ứng cho nhu cầu phụ tải của thành phố theo tất cả các kịch bản tăng trưởng. Tuy nhiên, không loại trừ xảy ra quá tải cục bộ phạm vi nhỏ, do nhu cầu sử dụng tăng đột biến trong khu vực.

Để đảm bảo vận hành hệ thống được an toàn, liên tục và chia sẻ với cả nước, ngành điện thành phố tăng cường tuyên truyền, vận động tiết kiệm điện và sẵn sàng các phương án điều tiết khi có yêu cầu của Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Tổng công ty Điện lực TPHCM triển khai vận động khách hàng tiết kiệm điện, tập trung theo hướng vận động hiệu quả từng nhóm đối tượng khách hàng là cơ quan, công sở hành chính sự nghiệp, thực hiện tiết kiệm điện trong chiếu sáng công cộng, chiếu sáng cho mục đích quảng, cáo, trang trí ngoài trời, tiết kiệm điện tại hộ gia đình, cơ sở kinh doanh thương mại và dịch vụ, doanh nghiệp sản xuất.


Thiên Ân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI