Tiếp tục lùi cải cách tiền lương

19/10/2021 - 19:58

PNO - Trog bối cảnh cần nguồn lực đầu tư cho phát triển, an sinh xã hội, cán bộ công chức sẵn sàng, đồng thuận lùi thời điểm cải cách tiền lương.

 

Tổng thư ký Quốc hội khẳng định cán bộ công chức sẵn sàng đồng thuận với việc lùi cải cách tiền lương trong bối cảnh Việt Nam chịu nhiều tác động do dịch COVID-19 gây ra
Tổng thư ký Quốc hội khẳng định cán bộ công chức sẵn sàng đồng thuận với việc lùi cải cách tiền lương trong bối cảnh Việt Nam chịu nhiều tác động do dịch COVID-19 gây ra

Tại Kỳ họp thứ 2, Quốc hội sẽ cho ý kiến về tình hình kinh tế xã hội và phân bổ ngân sách, trong đó có vấn đề lùi thời điểm thực hiện cải cách tiền lương theo Nghị quyết 27 Trung ương 7 khóa XII mà Trung ương 4 đã kết luận. Như vậy, việc cải cách tiền lương đã “lỡ hẹn” lần thứ 2.

Liên quan tới vấn đề này, tại cuộc Họp báo về dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV, Tổng thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường nhấn mạnh, cải cách tiền lương là vấn đề quan trọng, tác động đến đời sống của cán bộ, công chức, viên chức. Để cải cách tiền lương, chúng ta đã có chuẩn bị, tuy nhiên, thời gian qua, dịch bệnh COVID-19 tác động hết sức nghiêm trọng đến kinh tế - xã hội, không chỉ tác động đến chuỗi cung ứng, sản xuất kinh doanh, đời sống mà chúng ta phải chi rất nhiều ngân sách cho công tác phòng, chống dịch từ việc mua kít xét nghiệm, mua vắc xin, thiết bị y tế, chi cho lực lượng tuyến đầu và cán bộ cơ sở.

Với những thiệt hại kinh tế như đã thấy, Việt Nam cần tập trung nguồn lực để chăm lo phát triển kinh tế. Việc cải cách tiền lương sẽ lùi đến thời điểm thích hợp. Tuy nhiên, Trung ương cũng xác định, nhóm thu nhập thấp được ưu tiên tăng lương trước. Theo đó, những người có lương hưu trước năm 1995 được xem xét trước.

"Nguồn lực đầu tư cho phát triển, cho an sinh xã hội, chăm lo cho người dân cần hơn và cán bộ công chức cũng sẵn sàng, đồng thuận và theo nghị quyết Trung ương 4 khóa XIII là lùi thực hiện cải cách tiền lương đến thời điểm thích hợp", ông Bùi Văn Cường nói.

Đồng thuận với ý kiến của Tổng thư ký Quốc hội, ông Đặng Thuần Phong - Phó chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội  - cho biết Việt Nam đã chuẩn bị rất kỹ các giải pháp tạo nguồn lực cho cải cách tiền lương. Cụ thể như cơ cấu thu chi ngân sách để đảm bảo nguồn thu bền vững để có nguồn cải cách tiền lương; thực hành tiết kiệm, phòng chống tham nhũng lãng phí trong sử dụng ngân sách nhà nước, trong đầu tư xây dựng cơ bản để tiết kiệm tạo nguồn...

Tuy nhiên, hiện nay so với nhu cầu thực tế, chúng ta chưa đủ nguồn lực. Bên cạnh đó, đề án vị trí việc làm, tinh giản bộ máy, biên chế song hành cũng chưa đáp ứng yêu cầu. Các điều kiện cần thiết để đáp ứng cải cách tiền lương chưa đạt được yêu cầu. Mặt khác, toàn bộ nguồn lực của quốc gia gần như tập trung đầu tư cho phòng chống dịch COVID-19.

Theo ông Đặng Thuần Phong, các địa phương đang đề nghị Quốc hội điều chỉnh Quỹ để cải cách tiền lương của Quốc hội, cho phép các địa phương được sử dụng nguồn tiết kiệm để cải cách tiền lương dùng giải quyết cho phòng chống dịch.

"Chúng  ta thấy rằng, cả nước đang “thắt lưng buộc bụng” lo phòng chống dịch, chờ cơ hội để phục hồi kinh tế. Tôi cho rằng, chỉ đạo của Trung ương lùi thời điểm cải cách tiền lương là phù hợp", Phó chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội chia sẻ.

Minh Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI