PNO - Báo Phụ Nữ TP.HCM luôn quan tâm và dành nhiều đất cho lĩnh vực nghệ thuật truyền thống. Nỗ lực này đã nhận được nhiều cảm tình của người đọc nói chung, cũng như những “độc giả chuyên ngành” - người hoạt động ở lĩnh vực nghệ thuật truyền thống nói riêng.
Tạo dấu ấn riêng |
* Tiến sĩ Lê Hồng Phước (Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM): “Báo Phụ Nữ TP.HCM là một tờ báo tạo được nét riêng, đó là cách nhận định vấn đề một cách thẳng thắn. Trong lĩnh vực đờn ca tài tử - cải lương mà tôi đặc biệt quan tâm, Báo Phụ Nữ TP.HCM là một trong số ít những tờ báo có nhiều bài viết chất lượng, nhìn thẳng vấn đề, phân tích thấu đáo với lý lẽ có tính thuyết phục cao, và không ngại “đụng chạm” vì lợi ích chung là bảo tồn và phát huy đờn ca tài tử - cải lương. Tờ báo có một lực lượng phóng viên mạnh, có kiến thức chuyên sâu, hiểu khá kỹ lĩnh vực này - điều không phổ biến trong bối cảnh hiện nay.
Tôi cho rằng Báo Phụ Nữ TP.HCM cũng cần tạo thêm dấu ấn phát huy bản sắc của mình, cụ thể là những vệt bài đậm về thành tựu của phụ nữ trong nhiều lĩnh vực, trong đó có nghệ thuật truyền thống”.
* Nghệ sĩ Linh Trung: “Nhắc đến Báo Phụ Nữ TP.HCM tôi nghĩ ngay đến hình ảnh… bà Tám. Nhiều người hiểu lầm “bà Tám” chỉ có “nhiều chuyện” nhưng “nhiều chuyện” ra vấn đề, dám nói những cái người khác không dám nói thì đáng “tám” quá đi chứ. Hiện tại, báo đã “tám” khá tốt các vấn đề dân sinh rồi, thì nên chăng tiếp tục cho ra đời “tám” văn nghệ - nói nhiều hơn, sâu hơn, đời thường hơn, đi vào những ngóc ngách của đời sống văn hóa nước nhà. Trong đó, nghệ thuật truyền thống vẫn luôn rất cần sự đồng hành của báo chí từ chuyện nghệ thuật đỉnh cao đến “bếp núc hậu trường”, từ sinh kế đến đời sống tâm hồn của người nghệ sĩ…”.
Cầu nối bạn đọc với nghệ thuật truyền thống
* NSƯT Ngọc Dung: “Tôi nhớ vào tháng 4/2020, Báo Phụ Nữ TP.HCM đã tổ chức đến thăm và tặng quà cho mình ngay thời điểm thành phố triển khai các biện pháp chống dịch. Không ngờ có cả NSND Kim Cương và NSND Bạch Tuyết cùng đi. Nhà không đủ ghế lại đảm bảo giãn cách nên chỉ có thể tiếp vài người, các phóng viên phải đứng ở ngoài tác nghiệp. Điều này khiến tôi rất xúc động. Không chỉ hỗ trợ thông tin, báo còn quan tâm cụ thể đời sống nghệ sĩ lớn tuổi trong giai đoạn dịch bệnh khó khăn nên càng thêm ý nghĩa.
Bất cứ loại hình nghệ thuật nào cũng cần sự đồng hành của báo chí, nhưng với mỗi bài viết về hát bội hôm nay, thì tôi luôn muốn cám ơn các nhà báo. Thế hệ chúng tôi luôn lo lắng về việc thiếu hụt thế hệ kế thừa, nhưng gần đây đã thấy tín hiệu vui khi chứng kiến một lớp nghệ sĩ trưởng thành sau hơn 20 năm rèn luyện, và xuất hiện thêm những gương mặt mới. Đáng mừng hơn là trên bước đường đó, hát bội luôn có sự quan tâm sâu sát của Báo Phụ Nữ TP.HCM”.
* NSƯT Ca Lê Hồng: “Báo Phụ Nữ TP.HCM đã làm tốt vai trò truyền thông ở lĩnh vực nghệ thuật truyền thống, nhưng cần quan tâm nâng cao tính chất lý luận phê bình báo chí. Hiện nay, các bài viết phần lớn vẫn ở góc nhìn một khán giả đặc biệt, có nhiều kiến thức, nhiều thông tin, do có điều kiện tiếp xúc với người làm nghề, hơn là những bài viết có tính định hướng, dự báo, cảnh báo cũng như gợi mở giải pháp cho nhiều vấn đề của nghệ thuật truyền thống hiện nay…”.
* Nghệ sĩ Nguyễn Minh Trường: “Ở góc độ cá nhân, tôi mong muốn Báo Phụ Nữ TP.HCM đa dạng thông tin, đa chiều góc nhìn hơn nữa để phản ánh toàn diện tình hình sân khấu hiện tại. Báo cần thêm nữa những thông tin về đời sống tác phẩm, hoạt động hậu trường, thành quả của người làm nghề hôm nay, dự báo sắp tới… Như từ sau tết đến nay, sân khấu cải lương rất khởi sắc, khán giả đến rất đông ở Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang lẫn các đơn vị xã hội hóa như Bình Tinh, Vũ Luân, Chí Linh - Vân Hà… Những thông tin tích cực này cần được làm đậm thêm để gợi hứng khởi cho người đọc, từ đó tạo hứng thú cho họ quan tâm và đến xem…”.
Đông A (thực hiện)
Chia sẻ bài viết: |
Thế nào là hạnh phúc? Ta có thể hạnh phúc không khi muôn loài và hành tinh đang đối mặt với nhiều thách thức từ môi trường?
Có thể nói “Ngày hội bắp nếp Cẩm Nam 2024” như một bữa tiệc ẩm thực mang hương vị đậm đà xứ Quảng
Mảnh mai, duyên dáng, có cách nói chuyện đầy cuốn hút với chất giọng miền Nam ngọt ngào, Stéphanie Đỗ khác với hình dung thường thấy ở một nữ nghị sĩ.
"Tuyển tập Huỳnh Dũng Nhân - Cuộc đời và cây bút" ra mắt vào đúng dịp Hội Báo toàn quốc 2024 đang diễn ra, thu hút sự quan tâm của bạn đọc.
2 cá nhân và 3 đơn vị đã trao tặng cho Bảo tàng Báo chí Việt Nam sáng ngày 16/3 nhiều vật dụng, tư liệu quý tại Hội báo toàn quốc 2024
Trong loạt cải lương tuồng cổ sắp ra mắt, Người ven đô của sân khấu Đại Việt là vở cải lương đề tài cách mạng duy nhất.
Bộ sách: Chuyện giải buồn (Huỳnh Tịnh Của) 6, Chuyện đời xưa (Trương Vĩnh Ký) , Chuyện cười cổ nhân (Vương Hồng Sển) vừa được Nhà xuất bản Trẻ tái bản
Ở Hội sách xuyên Việt 2024 diễn ra từ 13 - 17/3 tại Đường sách TPHCM, có hơn 16.000 tựa sách được trưng bày với ưu đãi giảm giá đến 50%.
Nhiều tác phẩm viết về Trường Sa và biển đảo được tái bản, giới thiệu trong tháng 3. Trong đó gồm các tác phẩm ghi chép, bút ký lẫn sách thiếu nhi.
Nhà văn Bernard Werber - tác giả của bộ tiểu thuyết "Kiến", "Chiếc hộp Pandora"... sẽ có những buổi giao lưu với bạn đọc Huế, TPHCM và Hà Nội trong tháng 3.
Văn hóa, lịch sử Việt Nam không chỉ là niềm cảm hứng với các tác giả trong nước mà còn thu hút các họa sĩ Nhật Bản khai thác
Chương trình "Chuyện bốn mùa" tổ chức thu hình ngoại cảnh thay vì quay trong phim trường như trước đây.
Trong ngày đầu khai mạc, Hội sách xuyên Việt thu hút khá đông bạn đọc. Nhiều người tranh thủ đến vào giờ trưa để mua được sách giảm giá.
Ca sĩ kiêm nhạc sĩ Eric Carmen, tác giả của ca khúc nổi tiếng All By Myself, vừa qua đời ở tuổi 74
Quay ngược về 24 năm trước để tìm hiểu Memento (2000) - bộ phim được xem như cột mốc đánh dấu tài năng của Christopher Nolan.
Bạn đọc có thể mang sách đến quyên góp tại Hội sách xuyên Việt, được diễn ra từ ngày 13-17/3 tại Đường sách TPHCM.
Sau hơn 1 năm khởi tạo, tệp khách hàng của Thanh Lân mỗi ngày vẫn không ngừng tăng lên, mở rộng.
Tác giả đã lồng ghép vào cuốn sách những câu chuyện, tình huống, con người thực tế đại diện cho một nét Lagom tiêu biểu mà cô từng gặp gỡ, tương tác.