PNO - Báo Phụ Nữ TP.HCM luôn quan tâm và dành nhiều đất cho lĩnh vực nghệ thuật truyền thống. Nỗ lực này đã nhận được nhiều cảm tình của người đọc nói chung, cũng như những “độc giả chuyên ngành” - người hoạt động ở lĩnh vực nghệ thuật truyền thống nói riêng.
Tạo dấu ấn riêng |
* Tiến sĩ Lê Hồng Phước (Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM): “Báo Phụ Nữ TP.HCM là một tờ báo tạo được nét riêng, đó là cách nhận định vấn đề một cách thẳng thắn. Trong lĩnh vực đờn ca tài tử - cải lương mà tôi đặc biệt quan tâm, Báo Phụ Nữ TP.HCM là một trong số ít những tờ báo có nhiều bài viết chất lượng, nhìn thẳng vấn đề, phân tích thấu đáo với lý lẽ có tính thuyết phục cao, và không ngại “đụng chạm” vì lợi ích chung là bảo tồn và phát huy đờn ca tài tử - cải lương. Tờ báo có một lực lượng phóng viên mạnh, có kiến thức chuyên sâu, hiểu khá kỹ lĩnh vực này - điều không phổ biến trong bối cảnh hiện nay.
Tôi cho rằng Báo Phụ Nữ TP.HCM cũng cần tạo thêm dấu ấn phát huy bản sắc của mình, cụ thể là những vệt bài đậm về thành tựu của phụ nữ trong nhiều lĩnh vực, trong đó có nghệ thuật truyền thống”.
![]() |
* Nghệ sĩ Linh Trung: “Nhắc đến Báo Phụ Nữ TP.HCM tôi nghĩ ngay đến hình ảnh… bà Tám. Nhiều người hiểu lầm “bà Tám” chỉ có “nhiều chuyện” nhưng “nhiều chuyện” ra vấn đề, dám nói những cái người khác không dám nói thì đáng “tám” quá đi chứ. Hiện tại, báo đã “tám” khá tốt các vấn đề dân sinh rồi, thì nên chăng tiếp tục cho ra đời “tám” văn nghệ - nói nhiều hơn, sâu hơn, đời thường hơn, đi vào những ngóc ngách của đời sống văn hóa nước nhà. Trong đó, nghệ thuật truyền thống vẫn luôn rất cần sự đồng hành của báo chí từ chuyện nghệ thuật đỉnh cao đến “bếp núc hậu trường”, từ sinh kế đến đời sống tâm hồn của người nghệ sĩ…”.
Cầu nối bạn đọc với nghệ thuật truyền thống
![]() |
* NSƯT Ngọc Dung: “Tôi nhớ vào tháng 4/2020, Báo Phụ Nữ TP.HCM đã tổ chức đến thăm và tặng quà cho mình ngay thời điểm thành phố triển khai các biện pháp chống dịch. Không ngờ có cả NSND Kim Cương và NSND Bạch Tuyết cùng đi. Nhà không đủ ghế lại đảm bảo giãn cách nên chỉ có thể tiếp vài người, các phóng viên phải đứng ở ngoài tác nghiệp. Điều này khiến tôi rất xúc động. Không chỉ hỗ trợ thông tin, báo còn quan tâm cụ thể đời sống nghệ sĩ lớn tuổi trong giai đoạn dịch bệnh khó khăn nên càng thêm ý nghĩa.
Bất cứ loại hình nghệ thuật nào cũng cần sự đồng hành của báo chí, nhưng với mỗi bài viết về hát bội hôm nay, thì tôi luôn muốn cám ơn các nhà báo. Thế hệ chúng tôi luôn lo lắng về việc thiếu hụt thế hệ kế thừa, nhưng gần đây đã thấy tín hiệu vui khi chứng kiến một lớp nghệ sĩ trưởng thành sau hơn 20 năm rèn luyện, và xuất hiện thêm những gương mặt mới. Đáng mừng hơn là trên bước đường đó, hát bội luôn có sự quan tâm sâu sát của Báo Phụ Nữ TP.HCM”.
![]() |
* NSƯT Ca Lê Hồng: “Báo Phụ Nữ TP.HCM đã làm tốt vai trò truyền thông ở lĩnh vực nghệ thuật truyền thống, nhưng cần quan tâm nâng cao tính chất lý luận phê bình báo chí. Hiện nay, các bài viết phần lớn vẫn ở góc nhìn một khán giả đặc biệt, có nhiều kiến thức, nhiều thông tin, do có điều kiện tiếp xúc với người làm nghề, hơn là những bài viết có tính định hướng, dự báo, cảnh báo cũng như gợi mở giải pháp cho nhiều vấn đề của nghệ thuật truyền thống hiện nay…”.
![]() |
* Nghệ sĩ Nguyễn Minh Trường: “Ở góc độ cá nhân, tôi mong muốn Báo Phụ Nữ TP.HCM đa dạng thông tin, đa chiều góc nhìn hơn nữa để phản ánh toàn diện tình hình sân khấu hiện tại. Báo cần thêm nữa những thông tin về đời sống tác phẩm, hoạt động hậu trường, thành quả của người làm nghề hôm nay, dự báo sắp tới… Như từ sau tết đến nay, sân khấu cải lương rất khởi sắc, khán giả đến rất đông ở Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang lẫn các đơn vị xã hội hóa như Bình Tinh, Vũ Luân, Chí Linh - Vân Hà… Những thông tin tích cực này cần được làm đậm thêm để gợi hứng khởi cho người đọc, từ đó tạo hứng thú cho họ quan tâm và đến xem…”.
Đông A (thực hiện)
Chia sẻ bài viết: |
Phường Bến Thành mới là nơi lưu giữ rất nhiều ký ức của sân khấu cải lương thời vàng son.
Với văn chương, đó còn là việc mở rộng phạm vi sáng tác, sáng tạo từ các tỉnh thành trước đây là Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu.
“Yếu đuối”, “quá nhạy cảm”, “mới gặp chút áp lực đã kêu ca”… đó là những nhận xét mà không ít người lớn dành cho Gen Z...
Phường Bến Thành là khu vực hiếm hoi lưu giữ trọn vẹn dấu ấn trăm năm về văn hóa, kinh tế và giao thông đô thị
Khu di tích khảo cổ Óc Eo - Ba Thê (An Giang) là quần thể di tích kiến trúc tôn giáo tín ngưỡng có quy mô tập trung ở Nam bộ.
Mạng xã hội dậy sóng vì một đoạn video gây sốc mô tả cuộc trò chuyện về việc chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện.
Bé Đặng Nhã Lam giới thiệu câu chuyện Rùa và Thỏ.
Cuốn sách “Thiết kế hệ thống học máy” của Huyền Chip vừa ra mắt 10 ngày đã tái bản. Sách cũng được dịch 15 ngôn ngữ và phát hành tại nhiều nước.
Gần 20 năm qua, dịch giả Nguyễn Lệ Chi không ngừng nỗ lực tìm đường đưa sách Việt ra thế giới.
Đừng để mình trở thành sản phẩm của các xu hướng được thiết kế sẵn.
Tuần lễ Kịch Công an nhân dân mở màn chuỗi hoạt động chào mừng kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân Việt Nam.
Những lùm xùm sau một cuộc thi/giải thưởng văn chương luôn là điều rất đáng tiếc. Sau này, mấy ai còn nhớ tác phẩm đoạt giải, còn lại tranh cãi khó phai...
Phường Bình Tiên sáp nhập từ các phường 1, 7, 8 của quận 6 cũ. Bao quanh phường có 2 kênh Tàu Hủ, Lò Gốm và 1 đoạn kênh Hàng Bàng.
2 cuốn sách ảnh kể câu chuyện đầy cảm xúc về con người, vùng đất và một giai đoạn lịch sử đáng nhớ của dân tộc.
Đỗ An Viên giới thiệu quyển sách "Những đám mây chui từ đâu ra".
Sinh ra và lớn lên ở bản miền núi Phiêng Phát, tỉnh Lai Châu cũ, cô giáo Lò Thị Phung gặt hái liên tiếp các huy chương vàng…
Nhiếp ảnh gia Nguyễn Á vừa ra mắt 2 sách ảnh cùng lúc. Anh thừa nhận sau những giờ phút lao động cật lực, anh vui vì mình đã sống hết lòng.
“Ngày nào cũng gặp, chào hỏi làm gì”. Cùng ý nghĩ đó nên cả người thân trong nhà, những người hay ghé chơi, cũng không nhận được câu chào hỏi của cháu.