Tiếp tục đề nghị truy tố Nguyễn Thái Luyện và 22 đồng phạm

01/04/2021 - 16:17

PNO - Công an TPHCM vừa ban hành kết luận điều tra bổ sung, đề nghị truy tố với Nguyễn Thái Luyện cùng 22 đồng phạm trong vụ án xảy ra ở Công ty Alibaba.

Ngày 1/4, Công an TPHCM vừa ban hành kết luận điều tra bổ sung, đề nghị truy tố với Nguyễn Thái Luyện (SN 1985, Chủ tịch HĐQT kiêm CEO của Công ty cổ phần địa ốc Alibaba), Nguyễn Thái Lĩnh (SN 1989, em trai Nguyễn Thái Luyện, Tổng giám đốc Công ty Alibaba), Nguyễn Thái Lực (SN 1999, em trai Nguyễn Thái Luyện), Võ Thị Thanh Mai (vợ Nguyễn Thái Luyện, Giám đốc Công ty địa ốc Alibaba Law Firm), Huỳnh Thị Kim Thắng (SN 1995, kế toán trưởng Công ty Alibaba), Nguyễn Huỳnh Tú Trinh (SN 1995, Phó tổng giám đốc phụ trách truyền thông Công ty Alibaba), Huỳnh Thị Ngọc Như (SN 1992, Phó tổng giám đốc phụ trách đào tạo Công ty Alibaba) cùng 16 bị can khác về 2 tội “Rửa tiền”, “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Trước đó, ngày 26/2, Viện KSND TPHCM đã trả hồ sơ cho Công an TPHCM để điều tra bổ sung đối với Nguyễn Thái Luyện cùng 22 đồng phạm về hai tội "Rửa tiền" và "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại Công ty CP địa ốc Alibaba.

Lý do trả hồ sơ được xác định là để làm rõ một số vấn đề liên quan đến việc giám định tài sản, giám định số kim loại nghi là vàng thu giữ tại trụ sở Công ty cổ phần địa ốc Alibaba trong quá trình khám xét. Cụ thể, quá trình khám xét, công an thu giữ 20 thỏi kim loại màu vàng với trọng lượng hơn 7 kg. Tuy nhiên, kết quả giám định ban đầu số kim loại này không phải là vàng.

Nguyễn Thái Luyện làm việc với công an
Nguyễn Thái Luyện làm việc với công an

Theo điều tra, Công ty cổ phần Alibaba được thành lập năm 2016, ngành nghề kinh doanh chính là môi giới, kinh doanh bất động sản. Chủ tịch HĐQT Nguyễn Thái Luyện góp vốn khoảng 80%, hai cổ đông là Nguyễn Thái Lĩnh và Nguyễn Thái Lực (cả ba là anh em ruột).

Công an xác định Nguyễn Thái Luyện giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu chỉ đạo và cùng Nguyễn Thái Lĩnh thành lập ra Công ty Alibaba và các công ty thành viên (có quy mô hơn 2.600 nhân viên) đã thu gom mua số lượng lớn đất nông nghiệp với tổng diện tích khoảng hơn 600ha, giao cho các cá nhân (Nguyễn Thái Lĩnh, Nguyễn Thái Lực và người thân) đứng tên và tự "vẽ" ra hơn 40 dự án không có thật, chưa làm thủ tục pháp lý, chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, cấp phép cho làm dự án… rồi tổ chức quảng cáo là đất nền dự án (đất ở) để lừa bán cho các khách hàng.

Công ty Alibaba
Công ty Alibaba

Đến nay, công an xác định Công ty Alibaba đã khiến 3.924 khách hàng sập bẫy và chiếm đoạt số tiền 2.373 tỷ đồng.

Qua điều tra xác định, các đối tượng hoạt động với phương thức, thủ đoạn tinh vi, núp bóng dưới hoạt động kinh doanh bất động sản nhưng thực chất là lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức huy động vốn theo phương thức đa cấp (sử dụng đất nền trong dự án “ma” làm mồi nhử).

Nhằm tạo lòng tin và thu hút khách hàng mua đất nền, Nguyễn Thái Luyện hứa hẹn với khách rằng sẽ mua lại đất nền với giá cao hơn. Theo lời cam kết của Luyện, khách hàng sẽ được hưởng lợi nhuận “khủng”: 30% sau 12 tháng, 38% sau 15 tháng; trường hợp không muốn bán, khách hàng cho thuê lại thì sẽ hưởng lợi nhuận 2%/tháng.

Tuy nhiên, sau khi đóng đủ tiền, khách hàng không nhận được Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất như cam kết. Biết bị lừa, các nạn nhân đã đến Công an TPHCM nộp đơn tố cáo.

Cơ quan điều tra xác định tất cả các “dự án” do Công ty Alibaba "vẽ" ra đều không có thật và không thể tách thửa, chuyển đổi mục đích sử dụng sang đất ở như các đối tượng quảng cáo (không có và không thể có sản phẩm giao cho khách hàng như quảng cáo, giới thiệu cũng như nội dung hợp đồng đã ký kết).

Công an TPHCM đã khởi tố bắt giam Nguyễn Thái Luyện cùng các đồng phạm là lãnh đạo, nhân viên Công ty cổ phần địa ốc Alibaba về các tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Rửa tiền”.

Chí Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI