Tiếp sức cho phụ nữ, trẻ em vượt khó

17/02/2023 - 07:32

PNO - Trong vai trò chi hội trưởng phụ nữ, nhiều dì, nhiều chị đã âm thầm đồng hành, tiếp sức cho những chị em khó khăn trong cuộc sống, bệnh tật và trẻ mồ côi.

Đồng hành với phụ nữ khó khăn 
Mới đầu tháng Hai, chị Quy Thị Mỹ Lan - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu phố 2, phường 3, quận 3 - đã gói ghém chi tiêu, để dành 400.000 đồng hỗ trợ cho chị Lưu Ngọc Mai và bà Nguyễn Thị Nga. Gặp nhau, những người phụ nữ nắm chặt tay nhau hỏi sức khỏe, kể cho nhau nghe chuyện mưu sinh, bệnh tật của tuổi già. 

Chị Quy Thị Mỹ Lan (trái) tiết kiệm chi tiêu để duy trì tiếp sức cho nhiều gia đình khó khăn, bệnh tật
Chị Quy Thị Mỹ Lan (trái) tiết kiệm chi tiêu để duy trì tiếp sức cho nhiều gia đình khó khăn, bệnh tật

Cả chị Mai và bà Nga đều thuộc diện gia đình khó khăn, cần được tiếp sức lâu dài. Chị Mai một mình gồng gánh nuôi 2 con đang tuổi ăn tuổi học và người cha ngoài 80 tuổi đi lại khó khăn. Còn bà Nga sống độc thân, đã gần 70 tuổi nhưng hằng ngày vẫn đi giúp việc nhà để có tiền trang trải chi tiêu và lo thuốc men cho người chị bị tai biến. Cảm thương hoàn cảnh của 2 người phụ nữ, từ năm 2021 đến nay, hằng tháng chị Mỹ Lan đều đặn hỗ trợ mỗi người 200.000 đồng và luôn dành những quan tâm ưu ái đặc biệt đến 2 gia đình. Hằng năm, 2 đứa con của chị Mai đều được tặng học bổng. Ngoài ra, chị Mỹ Lan còn góp thêm 2 triệu đồng phụ chị Mai lo chuyện học hành cho các con. Còn với chị em bà Nga, 4 năm trước, chị Mỹ Lan đã vận động MTTQ Việt Nam phường 3 cùng các đơn vị sửa sang lại căn nhà để 2 người già có chỗ ở an toàn. 

Các con của chị Mỹ Lan chia sẻ: “Thấy mẹ nhiệt tình với hoạt động của địa phương, tương trợ cho nhiều người khó khăn nên gia đình ai cũng ủng hộ”. Chị Mỹ Lan tiếp lời con: “Tôi làm vì đồng cảm, thương chị em. Được cái, hễ nghe mẹ mở lời là các con mỗi đứa góp một ít, cùng mẹ tiếp sức cho nhiều gia đình”. 

Tham gia hoạt động phụ nữ từ năm 1998, đến năm 2000 chị Mỹ Lan được tín nhiệm giao giữ nhiệm vụ Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu phố 2 cho đến nay. Hơn 20 năm gắn bó với hoạt động hội, chị luôn hết lòng với công việc, nhất là những hoạt động thiết thân với phụ nữ, trẻ em và các hộ nghèo, cận nghèo.
Tiếp sức trẻ mồ côi 

Chị Quy Thị Mỹ Lan (trái) tiết kiệm chi tiêu để duy trì tiếp sức cho nhiều gia đình khó khăn, bệnh tật
Dì Nguyễn Thị Anh trở thành mẹ đỡ đầu của đứa trẻ 11 tuổi khi gần bước sang tuổi 70.

Dịch COVID-19 khiến hàng ngàn đứa trẻ mồ côi cha, mẹ. Để chia sẻ nỗi đau của trẻ, chị Mỹ Lan lại nhận làm mẹ đỡ đầu của 2 đứa trẻ mồ côi cha và là bạn đồng hành cùng mẹ của chúng là chị Huỳnh Thị Định. Chị dành sự quan tâm đặc biệt với mẹ con chị Định. Khi họ khó khăn, chị và hội lại tìm cách giúp họ vượt khó. Vào năm học mới, chị vận động hỗ trợ cho các con 2 triệu đồng. Kết nối với các đơn vị, nhà hảo tâm hỗ trợ vật chất cho các con hằng tháng. 

Cũng giống chị Mỹ Lan, tại phường 11, quận 3, dì Nguyễn Thị Anh trở thành mẹ đỡ đầu cho em Đan Quỳnh (11 tuổi), mồ côi mẹ, hằng tháng hỗ trợ tiền, quà. Dì Anh tâm sự: “Tôi không lập gia đình. Gần 70 tuổi, đây là lần đầu tôi làm “mẹ” dù chỉ là mẹ đỡ đầu, nhiều việc còn chưa hiểu hết. Dù vậy, những điều tôi làm cho bé Đan Quỳnh đều xuất phát từ trái tim, mong dành cho con nhiều tình thương nhất có thể”. Có thời gian, dì Anh lại ghé sang nhà trò chuyện để mẹ con gần gũi hơn. Dần dà, Đan Quỳnh cũng đã mở lòng. Dì Anh hạnh phúc khi cảm nhận được tình cảm mẹ con. 

Chị Lê Thị Thanh Hiếu - Phó chủ tịch Hội LHPN phường 11 - cho biết: “Ngoài bé Đan Quỳnh, 5 năm qua, dì Anh còn nhận chăm lo cho 3 đứa trẻ là con của các bà mẹ đơn thân, mỗi năm tặng 1 suất học bổng 1,5 triệu đồng. Hằng tháng, hỗ trợ gạo, mì, dầu ăn… giúp các gia đình yên tâm làm việc để có điều kiện chăm lo cho các con tốt hơn. Đặc biệt, khi mô hình “Mẹ đỡ đầu” quận 3 ra đời năm 2022, dì Anh là một trong những người đầu tiên tình nguyện tham gia”. 

Hiện tại, dì Anh không vướng bận chuyện gia đình, có nhiều thời gian dành cho các hoạt động của địa phương, nhất là phong trào, hoạt động Hội LHPN. Dì Anh hiện là Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu phố 2, phường 11, quận 3. Dì luôn đi đầu, gương mẫu trong nhiều phong trào như: vận động các gia đình hội viên tham gia cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; chi hội đọc Báo Phụ nữ TPHCM, nuôi heo đất tiết kiệm… Hằng năm, dì vận động, chăm lo hơn 10 suất học bổng, trao tặng nhiều thẻ bảo hiểm y tế, bếp yêu thương, phương tiện sinh kế cho chị em phụ nữ khó khăn. 

Thiên Ân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI