Cần quan tâm đến quyền và nghĩa vụ của phụ nữ với vai trò là người sử dụng đất

16/02/2023 - 16:58

PNO - Ngày 16/2, tại TPHCM, Hội LHPN Việt Nam tổ chức hội thảo lấy ý kiến đối với Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Chủ trì hội nghị có bà Đỗ Thị Thu Thảo - Phó chủ tịch Thường trực Hội LHPN Việt Nam.

Có 10 ý kiến và 22 văn bản góp ý từ Hội LHPN TP Thủ Đức và các quận, huyện xoay quanh 9 nội dung, gồm: quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; thu hồi đất và chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; phát triển quỹ đất; giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận và các thủ tục hành chính, dữ liệu, thông tin đất đai; cơ chế, chính sách tài chính, giá đất; chế độ quản lý, sử dụng các loại đất; phân cấp, giám sát, kiểm soát quyền lực; hộ gia đình sử dụng đất.

Chủ trì hội nghị có bà Đỗ Thị Thu Thảo – Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN Việt Nam.
Chủ trì hội nghị có bà Đỗ Thị Thu Thảo - Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN Việt Nam

Các đại biểu cũng đã tham gia đóng góp một số ý kiến liên quan đến quyền, nghĩa vụ của phụ nữ với vai trò là người sử dụng đất; quyền và trách nhiệm của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội liên quan đến việc quản lý và sử dụng đất; trình tự, thủ tục thu hồi đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất.

Cụ thể, một số ý kiến cho rằng dự thảo luật vẫn còn chung chung, chưa đảm bảo đánh giá tác động kỹ lưỡng các vấn đề phức tạp, quan trọng; một số nội dung chồng chéo giữa các quy định pháp luật trong quản lý, sử dụng và đảm bảo quyền sử dụng đất; cần phải cụ thể hóa các chính sách thành luật để đảm bảo khả năng thực thi.

Cũng có ý kiến cho rằng, nhiều hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất sản xuất không thực hiện được việc chuyển đổi ngành nghề. Vì vậy, nên có những qui định cụ thể hỗ trợ người dân nhất là phụ nữ tiếp cận được chính sách đào tạo nghề, chuyển đổi việc làm.

Luật sư Nguyễn Văn Hậu kiến nghị: Cầb phải xem xét lại tính khả thi của các quy định này trên thực tế để bảo đảm người có đất bị thu hồi có chỗ ở, đảm bảo thu nhập và điều kiện sống bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ. Ngoài ra, luật cần xác định rõ trường hợp đặc biệt về ưu đãi đầu tư và một số chính sách xã hội đặc thù khác như người già, phụ nữ đơn thân, khuyết tật, trẻ em... nhằm tạo cơ sở vững chắc cho việc phát triển kinh tế - xã hội, có lợi cho cộng đồng, đảm bảo an sinh xã hội, hỗ trợ người yếu thế...

Luật sư Trương Thị Hòa - Đoàn Luật sư TPHCM góp ý tại hội nghị
Luật sư Trương Thị Hòa - Đoàn Luật sư TPHCM góp ý tại hội nghị

Phó chủ tịch Thường trực Hội LHPN Việt Nam Đỗ Thị Thu Thảo ghi nhận nhiều ý kiến cơ bản thống nhất với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) cũng như các góp ý về quyền và lợi ích của phụ nữ và trẻ em, bình đẳng giới trong sử dụng đất đai, vai trò của tổ chức chính trị xã hội, đặc biệt là vai trò của Hội LHPN Việt Nam trong việc đóng góp các ý kiến liên quan. Bà Đỗ Thị Thu Thảo đề nghị, Hội Phụ nữ các cấp cần tiếp tục suy nghĩ, tổ chức lấy ý kiến rộng rãi và kêu gọi được đông đảo tiếng nói của giới tham gia góp ý cho dự thào luật lần này.

 Thiên Ân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI