Tiếp nhận kết quả tự xét nghiệm nhanh của người dân qua đường dây nóng

13/12/2021 - 18:13

PNO - Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố thông báo số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận thông tin kết quả tự xét nghiệm test nhanh.

 

Bộ Y tế đề nghị
Bộ Y tế đề nghị các Sở Y tế công khai đường dây nóng để xử lý kết quả tự xét nghiệm test nhanh (ảnh minh họa)

Bộ Y tế vừa có Công văn số 10525/BYT-DP về công tác xét nghiệm SARS-CoV-2 gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Theo Bộ Y tế, thời gian gần đây, qua các phương tiện truyền thông đại chúng đã ghi nhận một số trường hợp di chuyển đến các bệnh viện sau khi tự xét nghiệm nhanh kháng nguyên cho kết quả dương tính nhưng không thông báo cho đơn vị y tế ở địa phương. Việc này có thể dẫn đến tình trạng lây nhiễm trên diện rộng, đặc biệt là tại các cơ sở y tế, ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch.

Để tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống dịch, bảo đảm an toàn, hiệu quả, Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố chỉ đạo các đơn vị liên quan rà soát, phối hợp tổ chức liên quan để thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng, trên website của Sở Y tế số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận và xử lý thông tin kết quả tự xét nghiệm test nhanh kháng nguyên dương tính của cơ quan, đơn vị và người dân trên địa bàn. Đồng thời, tư vấn và hỗ trợ cơ quan, đơn vị và người dân trên địa bàn các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định, tránh việc tự điều trị tại nhà không theo hướng dẫn y tế hoặc di chuyển đến bệnh viện, nơi đông người.

Bộ Y tế cũng yêu cầu các địa phương tăng cường công tác truyền thông, hướng dẫn cho người dân, cơ quan, đơn vị trên địa bàn chấp hành các quy định phòng, chống dịch, đặc biệt là đối với việc triển khai tự xét nghiệm, giúp phát hiện sớm ca bệnh nghi ngờ, kịp thời bóc tách, khoanh vùng và dập dịch, đồng thời hạn chế việc lây nhiễm cho cộng đồng.

Trước đó, Bệnh viện Thanh Nhàn (Hà Nội) phản ánh, thời gian gần đây, có nhiều trường hợp xét nghiệm nhanh có kết quả, tự ý đến bệnh viện điều trị mà không thông báo cho địa phương. Bệnh viện Thanh Nhàn là đơn vị chuyên điều trị bệnh nhân tầng 2, tầng 3. Do đó, các bác sĩ khuyến cáo, bệnh nhân cần thông báo cho chính quyền địa phương để sau đó được hướng dẫn, phân tuyến điều trị. Các bệnh viện sẽ không tiếp nhận các trường hợp có kết quả test nhanh tự ý đến bệnh viện để điều trị.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI