Tiến sĩ “dạy làm giàu” lừa đảo hàng trăm tỉ đồng lãnh án chung thân

25/04/2023 - 16:09

PNO - Chiều 25/4, sau nhiều ngày xét xử và nghị án, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Phạm Thanh Hải mức án chung thân về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Phạm Thanh Hải (sinh năm 1966) là cựu Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần thương mại đầu tư và phát triển công nghệ Quốc tế.

HĐXX nhận định, hành vi của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, gây mất trật tự trị an xã hội, đẩy nhiều bị hại vào tình trạng kiệt quệ về kinh tế.

Bị cáo Phạm Thanh Hải bị toà tuyên mức án chung thân
Bị cáo Phạm Thanh Hải bị tuyên án chung thân

Theo cáo trạng, năm 2007, Phạm Thanh Hải thành lập Công ty cổ phần thương mại đầu tư và phát triển công nghệ Quốc tế (viết tắt là Công ty IDT) và giữ chức chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc.

Do cần tiền, từ năm 2008, Hải tổ chức các cuộc hội thảo, thành lập mạng xã hội "hoclamgiau", tự giới thiệu là tiến sĩ, có nhiều năm kinh doanh tại Liên Xô (cũ), và quảng bá công ty mình đang đầu tư vào nhiều dự án lớn, lợi nhuận tỉ đô. Để thu hút người góp vốn, Hải đưa ra các hợp đồng với lãi suất cao từ 40 - 50%/năm, thậm chí cắt lãi ngay khi nộp tiền. Hải còn đưa ra chính sách thưởng từ 2-10% cho người nào kết nối, môi giới được hợp đồng mới. Với thủ đoạn trên, chỉ trong vòng 1 năm (từ tháng 10/2014 - 10/2015), bị cáo đã huy động được hơn 2.700 tỉ đồng từ 2.574 nhà đầu tư, thông qua hơn 8.300 hợp đồng.

Khi có tiền trong tay, Hải chủ yếu cho vay cá nhân, thanh toán gốc và lãi cho những hợp đồng đến hạn, chi thưởng kết nối hợp đồng mới, chi tổ chức các cuộc hội thảo, tham quan, du lịch quảng bá dự án... Bị cáo chỉ sử dụng một phần nhỏ để góp vốn với danh nghĩa cá nhân vào một số công ty, dự án.

Căn cứ kết quả điều tra, đến nay, cơ quan tố tụng xác định được 574 người là bị hại, với số tiền bị chiếm đoạt là 576 tỉ đồng. Với 2.000 người còn lại, do họ chưa đến làm việc, chưa từng lấy lời khai, cơ quan điều tra đã ủy thác, nhiều lần đăng thông tin nhưng chưa có kết quả, nên đã tách tài liệu để tiếp tục làm rõ, xử lý sau.

Trước đó, VKSND TP Hà Nội đề nghị tòa tuyên phạt bị cáo Phạm Thanh Hải mức án tù chung thân về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Đại diện VKS đánh giá, hành vi của bị cáo là nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn cho nhiều người. Tuy nhiên, tại tòa, bị cáo chưa thực sự thành khẩn. Về dân sự, viện kiểm sát đề nghị tòa tuyên buộc bị cáo trả lại số tiền đã chiếm hưởng cho những bị hại có yêu cầu bồi thường.

Điều đáng nói, tại tòa, các bị hại chia thành 2 nhóm. Một nhóm kêu oan cho bị cáo, cho rằng mình tự nguyện tham gia lớp học làm giàu vì tin tưởng hoàn toàn vào trình độ, đạo đức và tầm nhìn của bị cáo. Trong khi đó, nhóm còn lại mong muốn được lấy lại số tiền đã góp vốn cho bị cáo.

Đại Phong

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI