Tiến độ tiêm chủng mũi 4 đang tăng trong 10 ngày gần đây

27/06/2022 - 17:50

PNO - Theo Phó Viện trưởng Viện vệ sinh dịch tễ, trong 10 ngày gần đây, tiến độ tiêm chủng mũi 4 tăng gần 3 lần so với đầu tháng.

 

Bộ Y tế cho biết, tốc độ tiêm chủng 10 ngày gần đây đang tăng so với đầu tháng 6
Bộ Y tế cho biết, tốc độ tiêm chủng 10 ngày gần đây đang tăng so với đầu tháng 6

Tiến độ tiêm chủng đang tăng

Chiều 27/6, bà Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, Việt Nam là một trong những quốc gia đạt tỷ lệ tiêm chủng cơ bản cao.

Tuy nhiên, song song với việc Việt Nam kiểm soát tốt sự lây lan dịch bệnh, cuộc sống người dân trở lại bình thường, hiện nay đã xuất hiện tâm lý chủ quan, từ chối không đi tiêm vắc xin nhắc lại tại nhiều địa phương. Nhiều người dân đã mắc COVID-19 không đồng ý tiêm các mũi vắc xin tiếp.

“Tại một số địa phương, cán bộ y tế gửi giấy mời người dân đi tiêm nhưng người dân lơ là. Thậm chí có tờ giấy ghi: chúng tôi không đồng ý tiêm chủng, đề nghị đừng gọi chúng tôi nữa!” - bà Hồng chia sẻ.

Theo bà Hồng, ngành y tế đã rất nỗ lực để đẩy mạnh tiến độ tiêm chủng mũi 3, mũi 4. Người dân có thể tiếp cận vắc xin ở các điểm tiêm chủng tại trạm y tế, các điểm tiêm chủng lưu động tại trường học, nhà máy, thôn bản… Vắc xin được phân bổ kịp thời cho các tuyến để triển khai.

Trong tiêm chủng, Bộ Y tế ưu tiên sử dụng vắc xin có hạn ngắn trước để bảo đảm hiệu quả. Vắc xin phân bổ gần đây nhất có hạn 30/6/2022. Sau khi gia hạn, vắc xin này có hạn dùng tới tháng 30/9/2022. Để đảm bảo lô vắc xin này sử dụng đúng hạn, cán bộ y tế của các tuyến đã truyền thông, tổ chức tiêm chủng ngày đêm. Gần đây, có những tỉnh tiêm 24/7 để thuận tiện cho mọi đối tượng tiêm chủng… 

Một tín hiệu đáng mừng, theo bà Dương Thị Hồng, từ 17/6 - 27/6, tiến độ tiêm chủng mũi 4 đang tăng trong 10 ngày gần đây tăng lên 2,5 lần so với 10 ngày đầu tháng 6. Trong những ngày đầu tháng 6, mỗi ngày chỉ có vài chục nghìn liều được tiêm chủng nhưng trung bình hiện đã được 500.000 liều cho các mũi tiêm nhắc lại. Cụ thể, theo báo cáo, mũi 3 đã tiêm được 4,4 triệu người, đạt tỷ lệ 66%. 10 ngày gần đây, tiến độ tiêm chủng mũi 3 tăng 2,1 lần, mũi 4 tăng 2,9 lần so với những ngày đầu tháng 6.

Vẫn lo vắc xin phải tiêu hủy?

Dù tiến độ tiêm chủng trong tháng 6 đang tăng song bà Dương Thị Hồng lo lắng về việc kêu gọi người dân đi tiêm chủng trong các tháng tiếp theo

Dù tiến độ tiêm chủng trong tháng 6 đang tăng song bà Dương Thị Hồng lo lắng về việc kêu gọi người dân đi tiêm chủng trong các tháng tiếp theo

Hiện nay, tại Việt Nam, số vắc xin tiêm đủ mũi nhắc lại cho người từ 18 tuổi trở lên đạt 44 triệu liều. Trong điều kiện lý tưởng, phải tiêm trên 90% (tương đương với 68 triệu người), Việt Nam còn phải hoàn thành khoảng 15 triệu liều. Nếu tính 100% thì cả nước còn 25 triệu mũi tiêm nữa mới hoàn thành. Trong khi đó, số vắc xin mà chương trình tiêm chủng mở rộng đang quản lý còn tổng số khoảng 15 triệu liều. Như vậy, bà Hồng khẳng định không có vắc xin dư thừa nếu đạt được kế hoạch tiêm chủng đề ra.

Phó Viện trưởng Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương cũng nêu câu chuyện, nhiều nước trên thế giới phải chấp nhận hao hụt, tiêu hủy vắc xin. Nhiều quốc gia phải hủy số lượng vắc xin nhất định. Các kho như của COVAX, các nhà cung cấp cũng phải chấp nhận vấn đề này. Do đó, dù ngành y tế yêu cầu các đơn vị có ý thức trách nhiệm với từng liều vắc xin nhưng bà cũng mong người dân ủng hộ chương trình tiêm chủng để không xảy ra tình trạng hết hạn, phải tiêu hủy trong bối cảnh dịch bệnh vẫn có thể diễn biến phức tạp mà miễn dịch cộng đồng chưa đảm bảo.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI