Tiêm vắc xin gì để phòng bệnh khi du lịch nghỉ lễ?

29/04/2022 - 08:52

PNO - Nhiều loại vắc xin quan trọng cần chủ động phòng ngừa trước khi đi du lịch như cúm, tả, viêm phổi, viêm màng não…

Sáng 29/4, chị Trần Minh Thu, 34 tuổi cùng chồng và 2 con đi tiêm vắc xin ngừa cúm và thủy đậu ở Trung tâm tiêm chủng VNVC quận 1, TPHCM. Trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 4 ngày, gia đình chị dự định du lịch ở Phan Thiết, Bình Thuận. “Đợt nghỉ lễ này chắc sẽ có nhiều người đi du lịch lắm do lâu rồi không được đi chơi thoải mái do lo sợ COVID-19. Vậy nên gia đình tôi chủ động ngừa cúm và thủy đậu để an tâm hơn”, chị Thu chia sẻ.

Trẻ uống vắc xin ngừa bệnh tiêu chảy cấp do Rotavirus tại VNVC - Ảnh: Ban Mai
Trẻ uống vắc xin ngừa bệnh tiêu chảy cấp do Rotavirus tại VNVC - Ảnh: Ban Mai

BS.CKI Bạch Thị Chính, Giám đốc Y khoa Hệ thống tiêm chủng VNVC cho biết, với kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay, nhiều gia đình có xu hướng đi du lịch hoặc về quê, nhất là đến những nơi có thời tiết mát mẻ. Đây là nhu cầu chính đáng của người dân, nhất là sau thời gian phải hạn chế đi lại do dịch COVID-19. Tuy nhiên, việc thay đổi môi trường và mật độ tiếp xúc đông cũng sẽ làm lây lan các bệnh truyền nhiễm, từ bệnh lây qua đường hô hấp như cúm, viêm phổi, sởi đến bệnh lây qua đường tiêu hóa như viêm gan A…

Vì vậy, BS Bạch Thị Chính khuyến cáo, người dân nếu đi đến những vùng nông thôn, những nơi có nguồn nước dễ bị ô nhiễm, cần đề phòng các bệnh như tả, viêm não mô cầu, thương hàn, bạch hầu. Việt Nam đang chuẩn bị vào mùa hè với sự xuất hiện của bệnh viêm não Nhật Bản và viêm màng não, gây tử vong nhanh chóng. Hai bệnh này có thể phòng ngừa bằng vắc xin. Đặc biệt, một số đối tượng dễ tổn thương như trẻ dưới 5 tuổi, phụ nữ mang thai, người cao tuổi, người suy giảm miễn dịch… cần phải được bảo vệ bằng vắc xin, tránh những biến chứng nặng do bệnh truyền nhiễm như viêm phổi do phế cầu, cúm, tiêu chảy cấp do Rotavirus gây ra. Ngoài ra, nếu đi du lịch đến một số quốc gia ở châu Phi, Nam Mỹ, cần tiêm vắc xin ngừa bệnh sốt vàng da.

Nên tiêm vắc xin trước khi đi du lịch để bảo vệ bản thân và gia đình khỏi các bệnh truyền nhiễm - Ảnh: Ban Mai
Nên tiêm vắc xin trước khi đi du lịch để bảo vệ bản thân và gia đình khỏi các bệnh truyền nhiễm - Ảnh: Ban Mai

BS Bạch Thị Chính cho hay, dịch COVID-19 và tình hình chiến sự đã làm ảnh hưởng đến năng lực sản xuất, chuỗi cung ứng và vận chuyển vắc xin của các hãng trên toàn cầu. Tuy nhiên, Hệ thống tiêm chủng VNVC luôn có đầy đủ các loại vắc xin cần thiết cho trẻ em và người lớn, đặc biệt là các loại vắc xin quan trọng phòng bệnh hô hấp như cúm, viêm phổi, ho gà và vắc xin phòng bệnh đặc thù theo vùng miền như viêm màng não, uốn ván, thuỷ đậu, dại… Các vắc xin được bảo quản trong hệ thống kho lạnh đạt chuẩn quốc tế GSP, đảm bảo chất lượng tốt nhất và an toàn cho người sử dụng.

Để kịp đáp ứng nhu cầu phòng bệnh đang tăng cao của người dân, ngày 29/4, Hệ thống tiêm chủng VNVC khai trương trung tâm thứ 63 - VNVC quận 1 tại 235 Nguyễn Văn Cừ, phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1, TPHCM và trung tâm thứ 64 - VNVC Mỹ Tho 2 tại tầng 3 trung tâm thương mại, số 545 đường Lê Văn Phẩm, phường 5, thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang. Với kho bảo quản vắc xin đạt chuẩn GSP, VNVC quận 1 và VNVC Mỹ Tho 2 cung cấp đầy đủ các loại vắc xin quan trọng nhất hiện nay, ngừa những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như cúm, viêm phổi, sởi, rubella, viêm màng não, viêm não Nhật Bản, ung thư cổ tử cung do virus HPV, viêm gan do siêu vi…

Nhân dịp lễ 30/4 và 1/5, VNVC dành tặng khách hàng nhiều ưu đãi hấp dẫn lên đến 1,1 triệu đồng, hỗ trợ mua gói vắc xin trả góp 0% lãi suất, miễn phí vắc xin lao + túi bỉm sữa trị giá 500.000 đồng (đối với một số trung tâm) cùng nhiều quà tặng hấp dẫn khác. Các trung tâm tiêm chủng của VNVC làm việc từ 7g30 đến 17g tất cả các ngày trong tuần, kể cả thứ Bảy, Chủ nhật, lễ tết.

Mai Linh

Nguồn: VNVC

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI