Tỉ lệ giải cứu động vật hoang dã ở TPHCM và Hà Nội còn thấp

09/08/2023 - 15:55

PNO - Theo báo cáo của Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên, TPHCM và Hà Nội là 2 địa phương được người dân thông báo nhiều nhất về số vụ việc vi phạm về động vật hoang dã trong năm 2022, tuy nhiên hiệu quả xử lý các vụ việc này vẫn còn thấp.

Ngày 9/8, Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) đã có buổi chia sẻ về "Hiệu quả công tác xử lý thông tin vụ việc về động vật hoang dã (ĐVHD) do người dân thông báo năm 2022".

Theo bà Bùi Thị Hà - Phó Giám đốc Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên - cho biết, trong năm 2022, tỉ lệ xử lý thành công các vụ việc về ĐVHD nói chung là 32,7% và tỉ lệ xử lý thành công các vụ việc liên quan đến ĐVHD còn sống là 34,8%. Cả hai chỉ số đều tăng nhẹ so với năm 2021, tuy vẫn thấp hơn so với kết quả ghi nhận năm 2019 và 2020.

Năm 2022, tỉnh Quảng Nam là địa phương đạt thành tích nổi bật trong công tác xử lý các vụ việc do người dân thông báo, với tỉ lệ xử lý thành công các vụ việc nói chung đạt 84,6% và tỉ lệ xử lý thành công liên quan đến ĐVHD còn sống là 94,1% ở mức cao nhất trên cả nước.  

Với việc tích cực xử lý 100% các thông tin vụ việc cùng phản ứng kịp thời sau khi tiếp nhận thông tin, các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam đã phát hiện và thu giữ nhiều sản phẩm từ ĐVHD, gỡ bỏ các thực đơn quảng cáo ĐVHD trái phép, đồng thời tịch thu và tiếp nhận chuyển giao 1.172 cá thể ĐVHD còn sống trong năm 2022.

Lực lượng chức năng phát hiện các cá thể rái cá do người dân thông báo - Ảnh: ENV
Lực lượng chức năng phát hiện các cá thể rái cá do người dân thông báo - Ảnh: ENV

Các khu vực như: Đồng Nai, Thanh Hóa, Gia Lai, Quảng Nam, Bình Thuận, Bình Dương và Cần Thơ đều là các địa phương phản hồi 100% các thông tin vụ việc do người dân thông báo. Các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai và Đắk Lắk cũng được ghi nhận vì những nỗ lực trong công tác thực thi pháp luật về bảo vệ ĐVHD.

Theo báo cáo ghi nhận TPHCM và Hà Nội là hai thành phố ghi nhận số lượng vụ việc về động vật hoang dã do người dân thông báo nhiều nhất trên cả nước
Theo báo cáo ghi nhận TPHCM và Hà Nội là hai thành phố ghi nhận số lượng vụ việc về động vật hoang dã do người dân thông báo nhiều nhất trên cả nước

"Tuy nhiên, ENV chưa ghi nhận hiệu quả cao trong công tác xử lý các thông tin vụ việc về ĐVHD do người dân thông báo nói chung và vụ việc liên quan đến ĐVHD còn sống nói riêng tại các thành phố lớn như TPHCM và Hà Nội" - bà Bùi Thị Hà bày tỏ sự đáng tiếc.  

Theo Phó giám đốc ENV, đây là 2 thành phố ghi nhận số lượng vụ việc về ĐVHD do người dân thông báo nhiều nhất trên cả nước và do đó các cơ quan chức năng cũng phải đối diện với khối lượng công việc lớn nhất. Trong năm 2022, các cơ quan chức năng ở TPHCM chỉ xử lý thành công 16,9% các vụ việc về ĐVHD do người dân thông báo và tỉ lệ xử lý thành công các vụ liên quan đến ĐVHD còn sống cũng chỉ đạt 18,1%. Các tỉ lệ này tại Hà Nội lần lượt là 28,3% và 32,8%.

Tú Ngân

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI