Thuyền trưởng cứu 4 người lênh đênh trên biển: "Khi tôi phát hiện họ đã cận kề cái chết"

24/07/2022 - 07:40

PNO - "1 trong 4 người nằm trên thúng, sức khỏe rất yếu, họ đã cận kề cái chết" - thuyền trưởng Lê Thanh Toàn nhớ lại.

 

Thuyền trưởng Lê Thanh Toàn cứu người gặp nạn liền không nghĩ nhiều - ảnh Lê Phúc
Thuyền trưởng Lê Thanh Toàn - Ảnh: L.P

Ngày 10/7, 15 người trên tàu cá BTh 97478-TS, do ông Bùi Văn Toàn (50 tuổi, ở Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận) làm thuyền trưởng, trên đường về bờ, còn cách đảo Phú Quý khoảng 155km thì gặp nạn. Tàu chìm, các thuyền viên đã quăng hai thuyền thúng xuống biển, chia làm hai nhóm thoát thân, nhưng sau đó họ lạc nhau.

Một nhóm ngư dân được tàu hàng nước ngoài cứu sống. Nhóm còn lại 4 người gồm: ông Trần Thuận Thanh, Trần Theo, Hà Văn Tấn, Nguyễn Thành Luyến được anh Lê Thanh Toàn (42 tuổi; ở thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định) - chủ tàu  BĐ 96935 TS cứu khi sự sống của họ dần cạn kiệt.

Anh Lê Thanh Toàn nhớ lại, sau hơn một tháng đánh bắt xa bờ gần vùng biển đảo Đá Lớn (Trường Sa, thuộc vùng biển Việt Nam), tàu cá của anh đang trên đường về TP. Quy Nhơn (Bình Định) để nghỉ ngơi. Lúc 13g10 ngày 19/7, người trên tàu thấy lờ mờ một chiếc thúng đang lênh đênh trên biển; có cắm một chiếc sào cột dài chừng khoảng 3 sải, trên sào còn cột một miếng vải trắng, vẫy vẫy. "Tàu tăng tốc chạy tới gần, hoảng hồn, 1 trong 4 người nằm trên thúng, sức khỏe yếu, họ đã cận kề cái chết; 2 người trong tình trạng suy kiệt; người còn lại có tình trạng sức khỏe tạm ổn" - anh Toàn kể.

14 thuyền viên trên tàu, người lo nấu cháo trắng đút cho họ ăn, người san sẻ quần áo, đút sữa cho người yếu, chuẩn bị chỗ nghỉ ngơi cho họ. Mọi người vừa thương, vừa mừng khi cứu được 4 ngư dân gặp nạn.

3 người trong số được cứu sức khỏe dần hồi phục, có thể nói chuyện, duy chỉ người lớn tuổi rơi vào trạng thái tinh thần hoảng loạn, sức khỏe rất yếu.

Anh Toàn cùng nhiều người thức trắng đêm lo cho số phận của những ngư dân vừa được cứu.

Chiếc BĐ 96935 TS cứu sống 4 ngư dân lênh đênh trên biển 9 ngày - ảnh L.P
Chiếc BĐ 96935 TS cứu sống 4 ngư dân lênh đênh trên biển 9 ngày - Ảnh: L.P

Sau khi cứu sống 4 ngư dân, tàu cá BĐ 96935 TS đã liên hệ với đài thông tin duyên hải nhờ hỗ trợ. Nhận được tin, tàu cảnh sát biển ở đảo Phú Quý lên đường cứu giúp. Đến gần 8g sáng ngày hôm sau, tàu cảnh sát đến gần tàu cá của anh Lê Thanh Toàn. Tuy nhiên, vì sóng to, gió lớn tàu cảnh sát biển không thể tiếp cận, không thể đón các nạn nhân qua.

Bác sĩ từ tàu cảnh sát biển qua tàu cá để chăm sóc y tế cho 4 ngư dân. Tàu cá của thuyền trưởng Toàn tiếp tục cùng với tàu cảnh sát biển đưa các ngư dân về đến Nha Trang an toàn, mới có thể bàn giao cho lực lượng chức năng.

Các ngư dân cho biết, trong những ngày lênh đênh trên biển, nhóm ngư dân gặp nạn có gặp tàu nước ngoài, tuy nhiên họ chỉ được hỗ trợ một thùng nước ngọt và một ít bánh khô. Trên thúng này, lúc đầu có 7 người, tuy nhiên qua 9 ngày lênh đênh trên biển, đã có 3 người không chịu nổi đã chết nên được thả xuống biển.

Chiều 21/7, tàu cảnh sát biển 7011, thuộc Hải đoàn 32, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 đã đưa 4 ngư dân được cứu sống của tàu BTh 97478-TS về đất liền. Trong 4 ngư dân được cứu, ông Trần Thuận Thanh sức khỏe yếu nên được lên xe cấp cứu đến bệnh viện chữa trị. 3 ngư dân: Trần Theo, Hà Văn Tấn, Nguyễn Thành Luyến sau khi kiểm tra sức khỏe đã được đưa về tỉnh Bình Thuận.

Thanh Vạn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI