Thủy sản Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc có thể phải kiểm tra COVID-19

20/08/2020 - 07:29

PNO - Các doanh nghiệp chế biến thủy sản xuất khẩu được khuyến cáo chủ động cập nhật yêu cầu, biện pháp kiểm soát mới của các thị trường nhập khẩu thủy sản.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ngày 19/8 có văn bản yêu cầu Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), các doanh nghiệp chế biến thủy sản xuất khẩu cần chủ động cập nhật yêu cầu, biện pháp kiểm soát mới của các thị trường nhập khẩu thủy sản trong bối cảnh dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp.

Các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu thực phẩm được khuyến cáo chủ động cập nhật yêu cầu, biện pháp kiểm soát mới của các thị trường nhập khẩu
Các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu thực phẩm được khuyến cáo chủ động cập nhật yêu cầu, biện pháp kiểm soát mới của các thị trường nhập khẩu

Cụ thể, ngày 14/7/2020 phía Trung Quốc ra thông báo tới Tổ chức thương mại thế giới (WTO) về việc kiểm tra COVID-19 trong chuỗi thực phẩm đông lạnh nhập khẩu. Theo đó, Trung Quốc đã ngừng nhập khẩu đối với 3 doanh nghiệp của một trong những đối tác thương mại quan trọng của nước này do có 5 mẫu trên bao bì sản phẩm tôm đông lạnh và 1 mẫu trên thành phía trong container cho kết quả dương tính với COVID-19.

3 doanh nghiệp này có thể đều đặt tại Nam Mỹ bởi trước đó, truyền thông thế giới đưa tin, chính quyền thành phố Thâm Quyến, Trung Quốc đã tìm thấy virus corona trên bề mặt cánh gà đông lạnh nhập khẩu từ Brazil.

Tại thành phố Yên Đài (tỉnh Sơn Đông) cũng phát hiện virus corona trên bao bì hải sản đông lạnh nhập khẩu. Tháng trước, loại virus này cũng được phát hiện trên bao bì và trong container chứa tôm đông lạnh nhập khẩu tại Trung Quốc.

Từ nhiều tháng qua, các doanh nghiệp chế biến thực phẩm của Việt Nam đều được phổ biến và hướng dẫn “Dịch bệnh COVID-19 và an toàn thực phẩm: Cẩm nang dành cho doanh nghiệp thực phẩm” do Tổ chức Nông lương thế giới (FAO) và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ban hành để áp dụng biện pháp phòng ngừa COVID-19 phù hợp tại doanh nghiệp.

Thư Hùng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI