Thủy điện nhấn chìm vườn cà phê sắp chín

09/10/2013 - 15:18

PNO - PNO - Hàng trăm hộ dân huyện Lâm Hà (tỉnh Lâm Đồng) đành chua chát nhìn vườn cà phê chưa kịp thu hoạch bị nhấn chìm do thủy điện thông báo thời gian tích nước quá đột ngột.

edf40wrjww2tblPage:Content

Thuy dien nhan chim vuon ca phe sap chin

Thuy dien nhan chim vuon ca phe sap chin

Vườn cà phê, nhà dân bị chìm trong biển nước.

Đến xã Liên Hà và Tân Thanh (huyện Lâm Hà) khi hồ thủy điện Đồng Nai 2 (do Công ty CP Thủy điện Trung Nam làm chủ đầu tư) vừa tích nước đạt cao trình mực nước chết, hình ảnh đầu tiên chúng tôi ghi nhận là những rẫy cà phê sắp đến kỳ thu hoạch bị nước nhấn chìm. Một số nhà dân chưa kịp di dời, nằm lênh đênh giữa hồ, có căn ngập tận mái. Nhiều tài sản giá trị cũng bị dòng nước cuốn trôi.

Theo phản ánh của người dân xã Liên Hà và Tân Thanh, ngày 19/9, họ nhận tin báo thủy điện Đồng Nai 2 tích nước. Chưa kịp trở tay, sáng 21/9, thủy điện đã chặn dòng, nước lên nhanh vùn vụt và đến trưa cùng ngày thì bắt đầu dâng ngập vườn tược, nhà cửa.

Ông Vũ Duy Tám, ở thôn Sình Công, xã Liên Hà cho biết, do nước dâng quá nhanh, gia đình ông chỉ kịp mang theo một ít quần áo dời lên cao, còn lại nhà cửa, heo gà và 9 sào cà phê sắp chín bị nhấn chìm… Hàng chục hộ dân tại hai xã Liên Hà và Tân Thanh cũng phải “bỏ của chạy lấy người” khi thủy điện Đồng Nai 2 tích nước. “Đáng lẽ họ phải thông báo trước khoảng một tuần, để người dân chúng tôi có thời gian di dời tài sản”, nhiều người dân bức xúc phản ánh.

Không chỉ người dân, mà lãnh đạo hai xã Liên Hà và Tân Thanh cũng cho rằng thời gian thông báo tích nước của Thủy điện Trung Nam như vậy là quá gấp, dân không thể xoay xở kịp.

Chủ tịch UBND xã Liên Hà, ông Đào Xuân Sơn, cho biết, ngày 19/9, xã nhận được tin và báo bằng điện thoại cho các thôn để thông báo cho dân về việc thủy điện tích nước. Đến này 21/9 thì thủy điện tích nước, người dân trở tay không kịp. Ngày 22 và 23/9, địa phương huy động lực lượng hỗ trợ dân “chạy” được một số tài sản, còn nhiều máy bơm, ao cá và nhất là vườn cà phê (trong đó cà phê katimo đã chín) chưa kịp thu hoạch bị nhấn chìm. Chỉ tính riêng 200ha cà phê, đã thiệt hại khoảng 160 tỷ đồng.

Còn tại xã Tân Thanh, có khoảng 100ha cà phê của 47 hộ dân bị ngập, trong đó 70% diện tích sắp thu hoạch đã bị nhấn chìm. Chủ tịch UBND xã Tân Thanh, ông Đoàn Văn Trung, cho biết, trong số những hộ dân trên, có 30 hộ chưa nhận được tiền đền bù hỗ trợ đến khi thủy điện tích nước, một số khác nhận chưa đủ tiền. Vì vậy, khi nhà cửa, vườn tược bị ngập, dân không biết làm gì để sống, không có tiền mua đất, mua nhà.

Theo báo cáo nhanh của UBND huyện Lâm Hà, Dự án thủy điện Đồng Nai 2 có diện tích đất thu hồi 475ha của 297 hộ với tổng kinh phí chi trả bồi thường, hỗ trợ là 134 tỉ đồng. Đến tháng 9/2013, Công ty CP thủy điện Trung Nam đã chuyển hơn 81 tỉ đồng để chi trả cho 156 hộ thuộc khu vực lòng hồ. Khi thủy điện tích nước, mực nước dâng nhanh, toàn bộ các hộ dân trong vùng bị ngập chưa kịp di dời.
Huyện đã huy động lực lượng giúp dân tháo dỡ nhà, di chuyển tài sản và thu hái cà phê nhưng do nước dâng quá nhanh nên chỉ thu hoạch được 4ha cà phê, còn lại bị ngập. Nhiều hộ cũng chưa kịp thu hoạch cá, gia cầm, vật nuôi và di dời tài sản, máy móc…

Lê Thùy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI