Thương vụ hàng tỷ USD của các “ông lớn” trong ngành công nghiệp phim ảnh

27/05/2021 - 10:05

PNO - Amazon vừa hoàn tất thương vụ mua lại hãng phim truyền hình của Mỹ MGM, trong khi WarnerMedia sáp nhập Discovery, nhằm tăng khả năng cạnh tranh với các đối thủ phát trực tuyến như Netflix và Disney+.

Các thương vụ bạc tỷ

Mới đây, “ông lớn” Amazon đã chi mạnh tay mua lại hãng phim truyền hình của Mỹ MGM - hãng phim sở hữu nhiều thương hiệu nổi tiếng như James Bond, The Hobbit, Rocky, Creed… - với giá 8,45 tỷ USD. Đây là thương vụ lớn thứ hai của công ty sau khi mua lại Whole Foods với giá gần 14 tỷ USD vào năm 2017.

Thỏa thuận mới nhất với MGM cho thấy tham vọng của Amazon trong việc thúc đẩy sự phát triển vào lĩnh vực truyền hình bằng cách tận dụng tư duy làm phim mới và mang tính lịch sử từ MGM. Đồng thời, đây cũng được xem là chiến lược kinh doanh tích cực giúp Amazon tăng thêm lượng khách hàng đăng ký dịch vụ phát trực tuyến Prime Video của mình. Hiện Prime Video đã thu hút hơn 175 triệu thành viên trong năm qua.

Amazon mua lại hãng phim truyền hình của Mỹ MGM.
Amazon mua lại hãng phim truyền hình của Mỹ MGM

Jeff Bezos, người sáng lập Amazon, cho biết: “MGM có một danh mục nội dung rộng lớn, sâu rộng về tài sản trí tuệ được nhiều người yêu thích. Với những con người tài năng tại MGM và Amazon Studios, chúng tôi có thể kích thích sự phát triển nền tảng trực tuyến”.

Prime Video của Amazon phải đối mặt với một danh sách dài các đối thủ bao gồm Netflix, Disney + của Walt Disney, HBO Max và Apple TV + của Apple. Các công ty cũng không ngần ngại đổ tiền đầu tư nội dung với hàng loạt phim truyền hình, điện ảnh và các chương trình giải trí mới, đáp ứng nhu cầu của khán giả trong thời điểm dịch bệnh hoành hành.

Ngoài thỏa thuận giữa Amazon và MGM, còn có một thương vụ sáp nhập khác cũng nổi bật không kém. AT&T vừa công bố một thỏa thuận trị giá 43 tỷ USD để mở rộng hoạt động kinh doanh WarnerMedia khi kết hợp với Discovery, một trong những công ty nhiều tham vọng nhất trong kỷ nguyên phát trực tuyến. 

Với sự sáp nhập này, công ty mới (giữa AT&T và Discovery) sẽ thâu tóm các công ty truyền thông danh tiếng hàng đầu như HGTV, CNN, Food Network và HBO.

Nhượng quyền thương mại và sự cẩn trọng

Theo Reuters, thương vụ mua lại MGM sẽ giúp Amazon chuyển đổi cơ cấu từ việc chú trọng làm những bộ phim nghệ thuật sang hướng khai thác đa dạng nội dung hơn. Ngoài James Bond, những bộ phim kinh điển khác trong thư viện của MGM bao gồm RoboCop, Moonstruck  The Silence of the Lambs cũng sẽ được nhượng quyền thương mại. 

Hai cựu giám đốc điều hành của Amazon nói với Reuters rằng công ty sẽ đẩy mạnh khai thác tài sản trí tuệ lớn của MGM, bằng cách tạo nội dung mới dựa trên các nhân vật nổi tiếng, để giúp Amazon thu hút người xem đến với nền tảng trực tuyến Prime.

 

Nam diễn viên Daniel Craig trong phim James Bond, siêu phẩm của MGM.
Nam diễn viên Daniel Craig trong phim James Bond

Bên cạnh phim ảnh, MGM cũng cấp phép thương mại về trò chơi điện tử, điều này sẽ mang lại lợi ích không nhỏ cho nỗ lực phát triển của Amazon trong lĩnh vực giàu tiềm năng này.

Tuy nhiên, việc làm thế nào để thu lợi nhuận từ thư viện nội dung MGM không phải là bài toán dễ dàng cho Amazon. Bởi trong nhiều trường hợp, nội dung của MGM vẫn đang bị ràng buộc trong các hợp đồng nhiều năm với các mạng truyền hình, các cựu giám đốc điều hành của Amazon cho biết.

Điển hình, Amazon không thể phát sóng chương trình thực tế The Voice của MGM, khi chương trình này còn nằm trong tay đài NBC theo hợp đồng. 

Các cơ quan quản lý trên khắp thế giới cũng đang xem xét kỹ lưỡng hoạt động kinh doanh của Amazon. Thượng nghị sĩ Amy Klobuchar, một đảng viên đảng Dân chủ từ bang Minnesota, Hoa Kỳ cho biết: “Amazon mua MGM là một thương vụ lớn có khả năng ảnh hưởng đến hàng triệu người tiêu dùng. Bộ Tư pháp phải điều tra kỹ lưỡng để đảm bảo rằng thương vụ này không có nguy cơ làm tổn hại đến tính cạnh tranh".

Tương tự, Hạ nghị sĩ Ken Buck, đảng viên đảng Cộng hòa từ bang Colorado, cũng bày tỏ mối quan ngại sâu sắc đến vấn đề thỏa thuận, đồng thời yêu cầu các thương vụ mua bán và sáp nhập liên quan đến độc quyền cần được xem xét kỹ lưỡng hơn.

Chung Thu Hương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI