Thương nhớ vị ốc gai hấp sả

25/01/2021 - 06:59

PNO - Những ngày cuối năm, tiết trời lành lạnh mà ngồi cùng cả nhà quây quần, lể từng con ốc gai béo, giòn, thịt thơm đậm, chấm cùng muối ớt thì thật hết ý.

Nếu ai đã từng ăn qua những loại ốc nổi tiếng như ốc nón, ốc mặt trăng, ốc hương thì hẳn cũng yêu thích ốc gai như vậy. So với những loại ốc kể trên, ốc gai có giá bình dân hơn nhưng vị ngon lại chẳng mấy kém cạnh. Có thể vì là loài ốc phổ biến, dễ đánh bắt nên giá thành của chúng có ưu ái hơn rất nhiều so với các loại hải sản khác.

Nơi sinh sống chủ yếu của ốc gai là khu vực biển miền Trung, Tây Nam. Chúng quanh quẩn nhiều ở các hốc đá, rặng san hô. Với hình dáng xù xì, vỏ ngoài cứng, một số loại có gai nhọn ở vỏ khiến chúng ít bị săn mồi, người đi bắt ốc gai cũng phải rất cẩn thận, vì nếu giẫm phải thì chắc chắn sẽ rất đau buốt.

Thuong nho vi oc gai hap sa
Ốc gai ngon nhất là khi hấp cùng sả cay nồng

Trong ốc gai có nhiều giá trị dinh dưỡng, thịt chúng thơm, đậm vị muối biển nên rất đậm đà. Người ta có thể chế biến ra vô số món ngon từ ốc gai như nướng muối ớt cay, hấp sả, nướng mắm, xốt me, nướng mỡ hành… Tuy nhiên, ngon nhất vẫn là ốc gai hấp sả, vì mùi sả hòa quyện vào loại ốc này ăn rất hợp, rất thơm.

Chỉ cần mua 1kg ốc gai với giá dao động từ 80 – 150 ngàn tùy mùa và tùy con nước, sau đó đem về ngâm nước muối, cắt vài lát ớt vào cho nhả sạch cát. Ngâm xong bạn rửa lại thật sạch, rồi cắt sả, một trái ớt, nêm vào thêm chút hạt nêm, đường, bột ngọt, tiêu, nấu cho sôi lên, con ốc gai thấm các gia vị và ủ trong sả thơm nồng chín dần. Mất chỉ khoảng 7 - 10 phút hấp chín là bạn đã có một nồi ốc gai thơm ngon, ấm nóng.

Thuong nho vi oc gai hap sa
Thịt ốc gai rất dày, giòn và đậm vị.

Điều đặc biệt là ốc gai hấp sả rất giòn, thịt trắng trong, dày thịt, ngon không kém gì ốc hương. Chỉ cần dùng tăm, ghim nhọn kéo nhẹ là cả con ốc được khéo léo lấy ra ngoài, chấm với muối ớt cay cay là bạn đã có thể thưởng thức hết vị ngon của món hải sản lạ lẫm này.

Một điều lưu ý duy nhất đối với ốc gai là phải lựa thật kỹ. Loài ốc này khi đã chết sẽ có mùi hôi vô cùng khó chịu. Vì thế, bạn cần chọn những con ốc còn sống khỏe, phần mài ốc sát miệng ốc thì con ốc đó càng béo, càng chắc. Khi lựa ốc nên chọn những con to vừa phải, cầm thấy nặng tay, vỏ ốc cũng cần sáng màu, không quá đục, không bám quá nhiều rong rêu thì đó là ốc sạch.

Thuong nho vi oc gai hap sa
Tiết trời lành lạnh mà ngồi cùng cả nhà ăn từng con ốc béo, giòn, thơm lừng thì còn gì ngon hơn.

Nếu chọn ốc gai hấp sả, bạn nên chọn những con có kích thước vừa phải, khoảng gấp đôi nắp chai nước ngọt, còn nếu nướng, trộn gỏi thì nên chọn những con lớn hơn, khoảng 2 – 3 con 1kg để nhiều thịt và thịt dai hơn. Có thể nói, mua ốc gai ăn khá có lợi vì phần thịt của chúng nhiều lại rất ngon. Hơn nữa, cách chế biến lại đơn giản. Rất nhiều người đi các vùng biển miền Trung, vùng biển Bà Rịa, Phan Thiết khó mà quên được vị ốc gai giòn ngọt, thơm quyện cùng sả bào. Trong cái tiết trời buổi tối se lạnh, trong những ngày cuối tuần tụ họp cùng nhau, ngồi ăn ốc gai ấm nóng thì khó có gì ngon sánh bằng.

Hãy một lần nếm thử loại ốc xù xì, xấu xí này nhé, biết đâu bạn sẽ thích mê đấy!

Phương Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI