Thuốc duỗi tóc có liên hệ đến nguy cơ ung thư tử cung

20/10/2022 - 05:55

PNO - Phụ nữ sử dụng thuốc duỗi tóc thường xuyên có nguy cơ mắc ung thư tử cung cao hơn những phụ nữ chưa bao giờ sử dụng sản phẩm này.

Theo báo cáo đăng trên tạp chí của Viện Ung thư quốc gia Mỹ, những phụ nữ sử dụng thuốc duỗi tóc thường xuyên có nguy cơ mắc ung thư tử cung cao hơn những phụ nữ chưa bao giờ sử dụng sản phẩm này.

Thuốc duỗi tóc có liên hệ đến nguy cơ ung thư tử cung (Ảnh minh họa)
Thuốc duỗi tóc có liên hệ đến nguy cơ ung thư tử cung (Ảnh minh họa)

Tuy nghiên cứu không thiết lập mối quan hệ nhân quả giữa duỗi tóc và ung thư tử cung, chúng có thể có mối liên hệ chưa được xác định. Sử dụng dữ liệu từ một nghiên cứu quốc gia với gần 34.000 phụ nữ tại Mỹ trong hơn một thập kỷ, mô hình phân tích chỉ ra rằng: đối với những phụ nữ chưa bao giờ duỗi tóc, nguy cơ phát triển ung thư tử cung ở tuổi 70 là 1,64%, trong khi nguy cơ ở những người sử dụng thuốc duỗi tóc thường xuyên (hơn 4 lần/năm) đã tăng hơn gấp đôi, đạt 4,05%. 

Alexandra White - Trưởng nhóm dịch tễ học về môi trường và ung thư của Viện Khoa học sức khỏe môi trường quốc gia (Mỹ), tác giả chính của nghiên cứu - cho biết: “Chúng tôi không muốn làm mọi người hoảng sợ. Nhưng cá nhân có thể đưa ra quyết định giảm tiếp xúc với các hóa chất này”.

Trong các nghiên cứu trước đây, việc sử dụng thuốc duỗi tóc cũng đi kèm với nguy cơ ung thư buồng trứng và ung thư vú cao hơn. Nghiên cứu không tìm thấy mối liên hệ giữa ung thư tử cung và các sản phẩm hóa chất chăm sóc tóc khác để nhuộm, tạo màu, tẩy trắng hoặc uốn.

Mặt khác, các nhà nghiên cứu cũng không thu thập thông tin về nhãn hiệu hoặc thành phần trong các sản phẩm tóc mà những người tham gia nghiên cứu sử dụng. Dù vậy, họ lưu ý trong báo cáo rằng một số hóa chất thường được tìm thấy trong thuốc duỗi tóc, chẳng hạn như paraben, bisphenol A, kim loại và formaldehyde, có thể đóng một vai trò trong việc tăng nguy cơ ung thư tử cung, cũng như gây rối loạn nội tiết.

Tiếp xúc với hóa chất từ các sản phẩm chăm sóc tóc như thuốc duỗi tóc có thể đáng lo ngại hơn các sản phẩm chăm sóc cá nhân khác vì khả năng tăng hấp thụ qua da đầu, đặc biệt là khi máy ép tóc gây bỏng và tổn thương. 

Ngọc Hạ (theo NY Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI