Thuê giang hồ thu hồi đất tranh chấp

17/04/2014 - 19:22

PNO - PNO - Chiều 15/4 người dân ấp Tân Phước (xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) cho biết, một nhóm thanh niên mang theo vũ khí tới nhà của họ và có hành vi lấn chiếm đất đai.

edf40wrjww2tblPage:Content

 Tại hiện trường, phóng viên chứng kiến nhóm thanh niên có vũ khí có một số hành động càn quấy như: tô sơn lên tường nhà, phá hàng rào, chặt cây ngoài vườn và cắm biển “đất đã có chủ Tùng Dung”.

Thue giang ho thu hoi dat tranh chap

Thue giang ho thu hoi dat tranh chap

Tên Giang và nhóm thanh niên đi cùng đã cắm bảng "Đất có chủ Tùng Dương" ở khu vực tranh chấp tại ấp Tân Phước (ảnh: Hạnh Thế)

Khi người dân cự cãi thì một thanh niên tên Giang mang dao rựa vào nhà dân đòi “nói chuyện”. Giang cho biết thửa đất mình vừa cắm là đất của ông Nguyễn Văn Tùng (43 tuổi;trú: xã Tân Phước) chuyển nhượng lại. Giang đưa ra một giấy chứng thư (không có ranh giới, chỉ ghi diện tích 4ha, không có bản đồ chỉ dẫn kèm theo) để chứng minh đó là đất của bố ông Tùng để lại cho ông Tùng.

Giang còn thách thức, người dân muốn giải quyết thì tìm ông Tùng, muốn “chơi” kiểu gì Giang sẽ chiều theo kiểu đó. Trước hành vi ngang ngược nêu trên người dân gọi điện cho người tên Tùng để đối chất thì người này không nghe máy. Không chỉ nhà dân, mà ngay cả những khu vực đất trống nhưng không xây nhà ở xung quanh khu vực này cũng bị Giang cắm bảng đất đã có chủ mang tên Tùng Dung.

Về phần người dân ấp Tân Phước, họ cho biết đất mà họ đang sử dụng là phần khai phá hoặc mua lại từ những từ nhiều năm nay, hiện dân ở đây đang đợi chính quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Sự việc nhóm người giang hồ tự ý vào vườn nhà dân cắm đất xảy ra khá lâu nhưng người dân không dám làm đơn gửi chính quyền vì sợ bị nhóm giang hồ trên “xử lý”.

Tối cùng ngày, một thanh niên tên Hắc Văn Phong tự xưng là “đàn anh” của Giang tới nhà bà Tô Thị Kỵ để giải quyết chuyện tranh chấp đất đai. Phong cho biết số đất mà bà con đang ở là thuộc trong phần đất của ông Tùng đã chuyển nhượng cho bà Dung. Sau đó, bà Dung ủy quyền sử dụng cho con gái là bà Phượng, hiện tại Phong đang được bà Phượng thuê lấy lại đất với số tiền 200 triệu đồng, bước đầu Phong đã nhận 50 triệu đồng.

Thue giang ho thu hoi dat tranh chap

Nhóm phóng viên gặp ông Trần Minh Hoàng, Phó phòng TNMT huyện Long Điền 

Hiện nay, người dân nơi đây vô cùng lo lắng và bất an mỗi khi các “đàn anh” trên tụ tập và ghé thăm một số nhà dân để “nói chuyện” đất đai.
Tìm hiểu nguồn gốc tranh chấp nêu trên, nhóm phóng viên gặp ông Trần Minh Hoàng- Phó phòng TNMT huyện Long Điền. Ông Hoàng cho biết sự việc rất phức tạp. Năm 2007 UBND huyện Long Điền đã bác đơn của ông Nguyễn Minh Tùng về việc yêu cầu cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với 5,5ha (1,35ha có giấy chứng thư của chế độ cũ cấp) mà bố ông đã khai phá vào năm 1968, ông Tùng có đưa ra một Giấy chứng thư mang tên ông Nguyễn Văn Tiếp để làm cơ sở cho yêu cầu của mình. Lý do bác đơn là do ông Tùng không xuất trình được sơ đồ để xác định phần đất trong giấy chứng thư nằm ở vị trí nào, không sử dụng đất ổn định theo luật đất đai.

Năm 2011 ông Tùng chuyển nhượng 5,5 ha đất nêu trên cho bà Nguyễn Thị Dung (69 tuổi; trú tại thành phố HCM) bằng giấy viết tay. Bà Dung có yêu cầu xin cấp quyền sử dụng đất nêu trên nhưng bị bác đơn vì không đủ cơ sở và điều kiện để đăng ký.

Về phần 43 hộ dân đang sinh sống trên đất tranh chấp với bà Dung, nguồn gốc đất mà người dân đưa ra là mua của ông Nguyễn Thắng Hải. Trong khi đó, ông Hải đã được vợ ông Tiếp chuyển nhượng 4 ha đất khai phá bằng giấy viết tay, là không có cơ sở. Vì vậy, việc người dân sống ở đây là hành vi lấn chiếm trái phép.

Thue giang ho thu hoi dat tranh chap

Thuê giang hồ, xông vào nhà dân ở khi vực đang tranh chấp để sơn phết là "Đất có chủ Tùng Dung" (ảnh: Hạnh Thế)

Như vậy có thể tổng kết nguyên nhân dẫn đến tranh chấp đất giữa các hộ dân và bà Dung là do cùng một khu đất nhưng ông Nguyễn Minh Tùng lại chuyển nhượng cho bà Dung, còn ông Hải lại chuyển nhượng cho các hộ dân nên xảy ra tranh chấp. Tuy nhiên việc chuyển nhượng của cả hai đều không có giá trị pháp lý vì không chứng minh được nguồn gốc đất của mình.

Hiện tại, 5,5 ha đất tạị khu vực này vẫn thuộc nhà nước quản lý và không thuộc sở hữu của cá nhân nào cả. Riêng 43 hộ dân xây nhà ở trên khu đất này là hành vi tự ý lấn chiếm đất công, và được UBND xã Phước Tỉnh tiến hành lập biên bản xử phạt hành chính.

Vụ việc đang được giao Thanh Tra tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu phối hợp với phòng TNMT huyện Long Điền cùng các cơ quan chức năng tiến hành tiếp tục xác minh làm rõ.

Trước đó, trong đơn gửi cơ quan chức năng. người dân cũng tố cáo vào ngày 18/3/2013 bà Dung huy động khoảng 70 thanh niên có vũ khí tới khu vực đất tranh chấp, phá hủy 6 căn nhà và lấy đi đồ đạc khiến người dân vô cùng khốn đốn.

Trao đổi với ông Đỗ Văn Hồng, trưởng công an xã Phước Tỉnh, cho biết nhận được tin báo, cơ quan công an đã báo cáo cấp trên đồng thời cho mời đối tượng Hắc Văn Phong lên trụ sở làm việc và yêu cầu tên Phong viết cam kết không gây rối an ninh trật tự. Công an xã cũng tăng cường lực lượng trực chiến, nhằm đảm bảo không để tình trạng xung đột vì tranh chấp đất xảy ra trên địa bàn.

Hạnh Thế

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI