Thực hiện hiệu quả Nghị quyết 98 đưa TPHCM phát triển bứt tốc

01/09/2023 - 06:19

PNO - Sáng 31/8, Báo Sài Gòn Giải phóng phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông và Hội Nhà báo TPHCM tổ chức tọa đàm “Lực đẩy phát triển từ Nghị quyết 98/2023/QH15”.

Tháo gỡ các điểm nghẽn

Bà Lê Thị Huỳnh Mai - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM - cho biết, thành phố đã thông qua cơ cấu nguồn vốn và khả năng cân đối vốn để triển khai thực hiện dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc TPHCM - Mộc Bài theo phương thức đối tác công - tư. Đây là tuyến đường huyết mạch, có ý nghĩa rất lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của TPHCM, nhưng qua nhiều năm chưa có đủ nguồn lực để thực hiện. 

Với các quy định của Nghị quyết 98, thành phố đã sẵn sàng nguồn lực để thực hiện tăng mức lương cơ sở lên 1,8 triệu đồng/tháng; tiếp tục thực hiện các chính sách an sinh xã hội như hỗ trợ người lao động gặp khó khăn do dịch bệnh, hỗ trợ tiền mai táng, hỗ trợ người cao tuổi và trẻ em mồ côi… 

Trong lĩnh vực y tế, GD-ĐT, thể thao và văn hóa, Nghị quyết 98 cho phép HĐND thành phố được chủ động quyết định quy mô tổng mức đầu tư tối thiểu để được áp dụng thực hiện theo phương thức PPP. Sở Kế hoạch và Đầu tư đã hoàn thiện tờ trình về nội dung này để UBND trình HĐND thành phố trong kỳ họp sắp tới.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu tại tọa đàm
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu tại tọa đàm

Ông Bùi Hòa An - Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải TPHCM - đánh giá, Nghị quyết 98 đã tạo động lực phát triển hệ thống hạ tầng giao thông trong bối cảnh ngân sách đầu tư cho giao thông thời gian qua chưa đạt như kỳ vọng. Theo đó, Nghị quyết 98 mở ra hướng mới cho việc huy động nguồn vốn theo hình thức công - tư, trong đó cho phép áp dụng hình thức BOT trên các tuyến đường hiện hữu và áp dụng loại hợp đồng BT. 

Tiến sĩ Trần Du Lịch - Chủ tịch Hội đồng Tư vấn triển khai thực hiện Nghị quyết 98 - cho biết, nghị quyết ra đời tạo công cụ pháp lý để gỡ 2 điểm nghẽn về thể chế và hạ tầng. Ông cho rằng, cần tạo một khung pháp lý để vận hành, tạo trách nhiệm, sự an tâm, an toàn và xóa đi tâm lý sợ sai khi thực thi công việc ở đội ngũ cán bộ của bộ máy chính quyền.

Theo ông, Chính phủ cần sớm ban hành nghị định liên quan đến chính sách thuế đối với hoạt động khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp… “TPHCM cần chọn những việc làm trọng tâm, trọng điểm, kiểu mẫu để nhanh nhất có sản phẩm, người dân được thụ hưởng và tin tưởng vào nghị quyết. Khi có niềm tin rồi, chúng ta sẽ có sức mạnh” - ông Trần Du Lịch nhấn mạnh. 

Mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Trung tướng Lưu Phước Lượng - nguyên Phó trưởng ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ - cho biết, khi Nghị quyết 98 có hiệu lực đã nổi lên 2 vấn đề lớn.

Thứ nhất là phân cấp, phân quyền cho các cấp, các ngành, nhưng bí quyết để thành công là phải thực hiện đúng, đầy đủ chức trách, nhiệm vụ được giao và khắc phục triệt để “bệnh” né tránh, sợ sai, sợ trách nhiệm.

Thứ hai là cho phép thành phố thực hiện thí điểm cơ chế chính sách đặc thù, vượt trội, những vấn đề mà pháp luật chưa quy định nhưng là đòi hỏi bức xúc của thực tiễn.

Theo trung tướng, để làm được điều đó, phải đổi mới quyết liệt quan điểm đánh giá, lựa chọn, quy hoạch, điều chỉnh, sắp xếp đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ cốt cán và người đứng đầu. Đặc biệt, chú trọng thực hiện nghiêm ngặt việc giám sát, kiểm soát quyền lực, nhất là với người đứng đầu. Cấp ủy và người lãnh đạo cấp trên trực tiếp phải chịu trách nhiệm chính trị khi người đứng đầu cấp dưới sai phạm.

Bên cạnh đó, cần vận dụng ngay những lợi thế của Nghị quyết 98 để tập trung xử lý hiệu quả những vấn đề mà nhân dân thành phố và cả nước đang rất quan tâm, như giải ngân vốn các dự án đầu tư công, tháo gỡ khó khăn của các doanh nghiệp, đẩy nhanh tiến độ và sớm hoàn thành các công trình trọng điểm hạ tầng giao thông. Phấn đấu thực hiện chỉ tiêu tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) năm 2023 đạt 7,5 - 8%.

Tiến sĩ Trương Minh Huy Vũ - Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM - cho rằng để thực hiện các dự án lớn của thành phố trong thời gian tới, trong đó có hệ thống đường sắt đô thị, cần một cơ chế tài chính rất lớn.Do đó, TPHCM cần nhanh chóng khởi động đề án Trung tâm tài chính quốc tế để tạo nguồn lực mạnh mẽ hơn.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi khẳng định, việc triển khai Nghị quyết 98 tạo nền tảng cơ bản cho thành phố phát triển bứt tốc trong giai đoạn tới. “Thành phố cam kết thực hiện Nghị quyết 98 có sản phẩm cụ thể, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, đóng góp mạnh mẽ vào sự phát triển của cả nước. Đây là mục tiêu lớn đòi hỏi thành phố quyết tâm thực hiện một cách chủ động, sáng tạo. Bên cạnh đó, thành phố mong các cơ quan trung ương sát sao theo dõi, hỗ trợ tháo gỡ; sự tham gia của các chuyên gia cũng như sự đồng hành từ doanh nghiệp, người dân, nhằm tạo lực đẩy mới để phát triển thành phố” - ông Phan Văn Mãi kỳ vọng. 

Cần Giờ hướng tới phát triển xanh

Ông Nguyễn Văn Hồng - Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ - cho rằng, Nghị quyết 98 tạo điều kiện để Cần Giờ phát huy thế mạnh về kêu gọi đầu tư, phát triển đồng bộ, bền vững trên nhiều lĩnh vực.

Huyện sẽ tập trung triển khai mô hình du lịch sinh thái, kết hợp thí điểm du khách nói không với rác thải. Cùng với đó, huyện kêu gọi đầu tư phát triển giao thông xanh, chuyển xe sử dụng xăng sang xe điện, triển khai kế hoạch phát triển điện áp mái cho các cơ quan, đơn vị và ruộng muối trong thời gian sớm nhất. 

Tú Ngân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI