Bí thư Nguyễn Văn Nên: Nghị quyết 98 là cú đột phá cho sự phát triển của TPHCM

08/07/2023 - 17:05

PNO - Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên tin rằng Nghị quyết 31 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 98 của Quốc hội sẽ là cú đột phá để TPHCM thực hiện sứ mệnh của mình đối với sự phát triển trong thời gian tới.

Sáng 8/7, tại Hội trường thành phố đã diễn ra Hội nghị lần thứ 21 Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố khóa XI nhiệm kỳ 2020 – 2025 để đánh giá tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, đề  ra nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm, thực hiện Nghị quyết 98 và thí điểm một số cơ chế ở TPHCM.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu tại hội nghị
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu tại hội nghị

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho rằng dù đạt được những tín hiệu tích cực về chỉ số tăng trưởng nhưng hiện nay thành phố vẫn chưa đạt mục tiêu đề ra.

"Trong thời gian tới, thành phố cần tập trung, đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công. Không chỉ là dự án vành đai 3 TPHCM hay các dự án trọng điểm mà tất cả các dự án lớn nhỏ đều phải đẩy mạnh việc này" - ông Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

Về giải ngân đầu tư công, Chủ tịch UBND TPHCM yêu cầu các cơ quan, đơn vị tập trung giải phóng mặt bằng, tháo gỡ thủ tục các dự án để đạt được mục tiêu cuối năm giải ngân đầu tư công đạt 95%, tạo những bước chuyển mình sâu hơn cho tăng trưởng kinh tế.

Theo đó, nếu giải ngân tốt sẽ là tín hiệu tích cực đóng góp trực tiếp vào tăng trưởng kinh tế xã hội thành phố trong 6 tháng cuối năm.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi thẳng thắn nhìn nhận, thị trường xuất khẩu từ nay đến cuối năm dự báo vẫn còn khó khăn. Bên cạnh việc khai thác điểm tích cực từ sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc để thúc đẩy xuất khẩu, thành phố cần những chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp xuất khẩu, giúp các doanh nghiệp vượt qua khó khăn.

“Tập trung kích cầu tiêu dùng, du lịch, triển khai các hoạt động khuyến mãi; thu hút đầu tư nước ngoài, tổ chức hội nghị xúc tiến, lựa chọn đầu tư trong và ngoài nước ở những ngành thành phố có lợi thế” – Chủ tịch UBND TPHCM nhấn mạnh.

Theo ông Phan Văn Mãi, hiện nay khối lượng công việc hằng ngày của đội ngũ cán bộ thành phố hiện đã rất nhiều. Khi có thêm Nghị quyết 98, nếu thành phố không làm với tinh thần “chiến dịch” thì sẽ rất khó đảm bảo mục tiêu.

Ban Cán sự Đảng UBND TPHCM sẽ tập trung lãnh đạo triển khai biện pháp thúc đẩy các trụ cột tăng trưởng, tập trung cao cho đầu tư công, vận dụng cơ chế của Nghị quyết 98 để tháo gỡ vướng mắc từ dự án đầu tư kinh doanh, dự án bất động sản, các nhóm dự án của doanh nghiệp nhà nước.

"Ban Chỉ đạo của thành phố cần thành lập các tổ thực thi, gồm các chuyên gia để tư vấn, có chuyên viên chuyên trách và cán bộ sở, ngành tham gia; huy động được nguồn lực bên ngoài, giảm quá tải cho các sở, ngành; phân công rõ, kiểm tra đôn đốc kịp thời và thực hiện khen thưởng, kỷ luật nghiêm minh. UBND TPHCM sẽ rà soát để điều chỉnh, bố trí cán bộ cho phù hợp, tăng hợp lý các tổ chức dưới hình thức đơn vị sự nghiệp tự chủ" - ông Phan Văn Mãi nói.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu kết luận tại hội nghị
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu kết luận tại hội nghị

Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đánh giá trong bối cảnh thành phố còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng nhờ sự nỗ lực, quyết tâm và chỉ đạo điều hành của các cấp lãnh đạo đã đề ra nhiều giải pháp tháo gỡ vướng mắc khó khăn, ngăn chặn đà suy giảm kinh tế, mang lại nhiều kết quả quan trọng.

Cụ thể, một số động lực tăng trưởng kinh tế tiếp tục được cải thiện cùng với việc khởi công một số dự án lớn như cải tạo kênh Tham Lương, Bến Cát, rạch Nước Lên, đường vành đai 3... hoạt động văn hóa xã hội, bảo vệ môi trường, tình hình an ninh chính trị được giữ vững.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của các cấp lãnh đạo, tuy nhiên, vẫn còn nhiều hạn chế, sản xuất công nghiệp dịch vụ, xuất khẩu giảm, người thiếu việc làm ngày càng tăng.

Bí thư Nguyễn Văn Nên đề nghị, thời gian tới tiếp tục cụ thể hóa, quyết tâm thực hiện hoàn thiện dự thảo trình Chính phủ ban hành Nghị định, chỉ thị triển khai Nghị quyết 98 về thí điểm chính sách đặc thù phát triển TPHCM.

Bí thư Nguyễn Văn Nên bày tỏ niềm tin Nghị quyết 31 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 98 của Quốc hội sẽ là cú đột phá để TPHCM thực hiện sứ mệnh của mình đối với sự phát triển trong thời gian tới.

Tú Ngân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI