Thư viện tỉnh Nghệ An âm quỹ hàng trăm triệu đồng

25/11/2019 - 16:21

PNO - Ngoài việc dùng tiền từ nguồn thẻ bạn đọc cho một số cán bộ vay để chi tiêu cá nhân khiến quỹ tiền bị âm trên nửa tỷ đồng, Thư viện tỉnh Nghệ An còn cho nhiều doanh nghiệp thuê mặt bằng sai quy định.

Ngày 25/11, ông Dương Duy Tiến - Giám đốc Thư vện tỉnh Nghệ An - cho biết, đơn vị này đã nhận được kết luận kiểm tra việc thực hiện Kết luận thanh tra tại Thư viện tỉnh Nghệ An năm 2018 của Sở Văn hóa - Thể thao tỉnh Nghệ An.

Theo kết luận thanh tra của Sở Văn hóa - Thể thao tỉnh Nghệ An, trong năm 2017, thực hiện nhiệm vụ mua bổ sung sách các loại, Thư viện tỉnh Nghệ An đã chia nhỏ gói thầu nhằm chỉ định thầu hoặc hạn chế sự tham gia của các nhà thầu. Việc làm này của thư viện vi phạm điểm k, khoản 6, điều 89 của Luật Đấu thầu năm 2013. 

Thu vien tinh Nghe An am quy hang tram trieu dong
Thư viện tỉnh Nghệ An cho nhiều công ty thuê mặt bằng kinh doanh sai quy định

Đặc biệt, là đơn vị sự nghiệp có thu nhưng đơn vị này quản lý quỹ tiền mặt chưa chặt chẽ, chưa đúng quy định. Đơn vị này đã sử dụng hơn 560 triệu đồng tiền thẻ bạn đọc để chi các khoản tạm ứng và cho một số cán bộ, viên chức vay, chi tiêu cá nhân.

Trong khi đó, lẽ ra, số tiền này được dùng để mua bổ sung sách hoặc mua lại những cuốn sách mà bạn đọc đã mượn nhưng không trả. Đến nay, đơn vị này mới thu hồi được gần 290 triệu đồng.

Thu vien tinh Nghe An am quy hang tram trieu dong
Một phần diện tích ở ngay tầng 1 của Thư viện Nghệ được cho Hội hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh Nghê An thuê

Không chỉ vậy, lãnh đạo Thư viện tỉnh Nghệ An còn tự ý cho hàng loạt doanh nghiệp thuê mặt bằng, văn phòng tại khuôn viên và trụ sở làm việc để kinh doanh khi chưa được sự đồng ý của UBND tỉnh. 

Đoàn kiểm tra Sở Văn hóa - Thể thao tỉnh Nghệ An yêu cầu Thư viện tỉnh Nghệ An thanh lý tất cả các hợp đồng thuê phòng làm việc hết hạn đến ngày 31/12/2019, chấm dứt các hợp đồng mà đơn vị đã ký cho các đơn vị thuê khi chưa được các cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Thu vien tinh Nghe An am quy hang tram trieu dong
Phòng tập gym rộng 400m2 ở tầng 6 được cho thuê với giá 7.000 đồng/m2/tháng

Theo ông Tiến, việc để không mặt bằng rất lãng phí nên sắp tới, đơn vị này sẽ lập đề án cho thuê tài sản công để trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt; nếu không được duyệt, sẽ chấm dứt hợp đồng cho thuê đối với những trường hợp chưa được phê duyệt.

Lãnh đạo Thư viện tỉnh Nghệ An cho hay, đơn vị này cũng sẽ họp cơ quan để làm rõ trách nhiệm các cá nhân, đồng thời bàn phương án truy thu hơn 278 triệu tiền các thẻ bạn đọc còn thiếu. 

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI