Thủ tướng: "Rà soát các chính sách an sinh xã hội để có những sửa đổi, bổ sung kịp thời"

19/11/2021 - 20:54

PNO - Chiều 19/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Cần Thơ đã tiếp xúc cử tri TP. Cần Thơ sau kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV với hình thức trực tuyến.

 

Thủ tướng cùng các đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri theo hình thức trực tuyến
Thủ tướng cùng các đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri theo hình thức trực tuyến

Cử tri TP. Cần Thơ đã đề xuất nhiều ý kiến, kiến nghị như: đẩy nhanh tiến độ và sớm đưa vào khai thác cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ; phân bổ vắc xin để tiêm cho đối tượng trẻ em; giá cả phân bón, vật tư nông nghiệp đang tăng rất cao, nông dân sản xuất không có lãi cần có giải pháp kiểm soát, bình ổn giá; xem xét hỗ trợ vốn đầu tư các công trình khắc phục tình trạng sạt lở...

Bên cạnh đó, cử tri TP. Cần Thơ đề xuất cần có chính sách thừa kế đối với người tham gia BHXH đã đủ thời gian hưởng chẳng may qua đời sớm; kiểm soát giá xăng dầu tăng cao đang gây khó khăn cho nhiều lĩnh vực sản xuất, đời sống; kiểm soát nghiêm ngặt hơn nữa đối với các doanh nghiệp xuất khẩu gạo, cũng như chính sách xây dựng và bảo vệ thương hiệu gạo Việt; tạo cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển điện mặt trời đối với quy mô hộ gia đình…

Phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao những ý kiến, đóng góp, kiến nghị của bà con cử tri, đồng thời người đứng đầu Chính phủ cũng đã dành nhiều thời gian giải đáp, chia sẻ thẳng thắn, cụ thể tất cả các ý kiến cử tri.

Về công tác phòng, chống dịch COVID-19, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh cần tuyệt đối tránh khuynh hướng lơ là, chủ quan hoặc là khuynh hướng lo lắng, hốt hoảng; cần đảm bảo khả năng tiếp cận công bằng đối với vắc xin ngừa COVID-19, thuốc điều trị… cho mọi người dân.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, thời gian tới, chúng ta sẽ tập trung vào nâng cao năng lực y tế, đặc biệt là y tế cơ sở; tiếp tục rà soát các chính sách an sinh xã hội để có những sửa đổi, bổ sung kịp thời, nhất là hướng đến những người dân dễ chịu tác động bởi dịch; thực hiện các chương trình, chính sách giúp doanh nghiệp phục hồi...

Theo ông Trần Việt Trường - Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ, qua tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 2 của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Cần Thơ đã tổng hợp 28 ý kiến, kiến nghị cụ thể của bà con cử tri đã gửi gắm. Trong đó có 19 ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền của Trung ương, còn lại 9 kiến nghị thuộc thẩm quyền địa phương.

Đối với các ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương, UBND TP. Cần Thơ đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và chính quyền quận, huyện xem xét giải quyết, đến nay đã giải quyết xong 1 kiến nghị; còn lại 8 kiến nghị đang được các cơ quan, đơn vị xem xét, giải quyết, đặc biệt là giải quyết vấn đề liên quan đến việc chi hỗ trợ cho các đối tượng chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Riêng đối với các kiến nghị về đầu tư hạ tầng giao thông cần có điều kiện và nguồn lực để thực hiện, UBND TP. Cần Thơ sẽ tập trung chỉ đạo các ngành, các cấp tiếp tục nghiên cứu, tham mưu đề xuất giải quyết.

Đối với 19 ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan Trung ương đã được Ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Văn phòng Chính phủ chuyển đến các bộ, ngành để xem xét, giải quyết.

Đông Phong

 
TIN MỚI