Thủ tướng Phạm Minh Chính phát động Chương trình “Sóng và máy tính cho em”

12/09/2021 - 21:38

PNO - Chương trình sẽ đảm bảo việc phủ sóng di động, hỗ trợ máy tính học trực tuyến và hỗ trợ việc dạy - học online cho các địa phương đang giãn cách.

Tối nay, 12/9, Chương trình “Sóng và máy tính cho em” đã chính thức được Thủ tướng Phạm Minh Chính phát động, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) chủ trì, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) thực hiện; nhằm triển khai Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 3/9/2021 về việc ưu tiên nguồn lực hỗ trợ học sinh khó khăn không có phương tiện học tập trực tuyến, bảo đảm công bằng trong tiếp cận phương thức dạy - học mới, và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 6235/VPCP-KGVX ngày 7/9/2021.

Mục tiêu của chương trình là 1 triệu máy tính giúp đỡ học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn.
Mục tiêu của chương trình là 1 triệu máy tính giúp học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn có thể học trực tuyến

“Sóng và máy tính cho em” là chương trình huy động nguồn lực tổng thể của các bộ, ban, ngành và các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân để hỗ trợ học sinh, sinh viên trên cả nước đủ điều kiện học trực tuyến, thúc đẩy phát triển xã hội số bảo đảm chất lượng, thiết thực, hiệu quả. Chương trình ưu tiên hỗ trợ máy tính, dịch vụ viễn thông đối với những học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn.

Nội dung Chương trình “Sóng và máy tính cho em” gồm:

- Hướng tới phủ sóng 100% toàn bộ 283 điểm chưa có kết nối internet di động tại các địa phương đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg và thực hiện học trực tuyến. Thời hạn hoàn thành trong tháng 9/2021. Đồng thời sẽ phủ sóng 100% toàn bộ 1.910 điểm chưa kết nối internet di động trên toàn quốc. Thời hạn hoàn thành trong năm 2021.

- Hỗ trợ máy tính phục vụ học trực tuyến được chia làm hai giai đoạn: Trong năm 2021 huy động 1 triệu máy tính; trước mắt ưu tiên cho các địa phương đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg và thực hiện học trực tuyến. Từ năm 2022-2023 tiếp tục phát động Chương trình để huy động mọi nguồn lực trong xã hội, hướng tới mục tiêu 100% học sinh, sinh viên thuộc hộ nghèo, cận nghèo trên toàn quốc được trang bị máy tính để có thực hiện học trực tuyến.

- Chương trình cũng sẽ có các hỗ trợ khác cho các địa phương đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg và tổ chức dạy và học trực tuyến: miễn phí 100% việc sử dụng các nền tảng dạy, học trực tuyến Việt Nam đã được công bố; miễn phí 100% cước internet di động khi sử dụng các nền tảng dạy, học trực tuyến Việt Nam đã được công bố; hỗ trợ các gói cước, hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ việc dạy và học trực tuyến bao gồm: máy chủ, chỗ đặt máy chủ, đường truyền internet đảm bảo việc dạy, học trực tuyến.

Lễ phát động Chương trình “Sóng và máy tính cho em” được tổ chức trực tuyến giữa Chính phủ với 63 tỉnh, thành phố và 1 điểm cầu ở Bộ GD-ĐT. Điểm cầu của Văn phòng Chính phủ do Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì, cùng sự tham gia của lãnh đạo Đảng, Nhà nước; Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, Bộ trưởng Bộ TT-TT; đại diện một số Bộ và đại diện một số doanh nghiệp tài trợ.

Phát biểu trong buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nói: "Sóng và máy tính cho em cũng là để chuyển đổi số cho tất cả các hộ gia đình, xây dựng xã hội số. Ở vùng quê, vùng sâu vùng xa, chính các em sẽ giúp cha mẹ mình lên môi trường số, mua bán trên các sàn thương mại điện tử, tư vấn khám chữa bệnh từ xa, thực hiện dịch vụ công trực tuyến, nhận tiền, chuyển tiền qua chiếc điện thoại".

Ngay tại Lễ phát động, các doanh nghiệp lớn thuộc ngành Thông tin - Truyền thông, Giáo dục - Đào tạo, Ngân hàng, các doanh nghiệp thuộc Uỷ ban quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp đã công bố ủng hộ 1 triệu máy tính cho học sinh, sinh viên thuộc hộ nghèo, cận nghèo tại các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg và thực hiện học trực tuyến. Các doanh nghiệp công nghệ sẽ công bố và miễn phí 6 nền tảng dạy, học trực tuyến Việt Nam bao gồm: VNEdu; ViettelStudy: MobiEdu; Onluyen; Hocmai, Misa EMIS; Giá trị ủng hộ lên tới 200 tỷ đồng.

Các doanh nghiệp viễn thông gồm Viettel, VNPT, Mobifone cam kết:

- Phủ sóng 100% các vùng lõm chưa có kết nối internet di động tại các địa phương đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg trong tháng 9/2021 và trên toàn quốc trong năm 2021; tổng kinh phí triển khai lên tới gần 3.000 tỷ đồng.

- Miễn phí 4Gb/ngày cho 1 triệu học sinh, sinh viên thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo khi được tặng máy tính trong thời gian 3 tháng để học tập trực tuyến.

- Hỗ trợ các gói cước, hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ việc dạy và học trực tuyến bao gồm: máy chủ, chỗ đặt máy chủ, đường truyền internet bảo đảm việc dạy, học trực tuyến... Kinh phí dự kiến: 450 tỷ (thời gian trong 3 tháng).

M.Tâm

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocnhinvi /strCate=gocnhin

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu