Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu giảm tải chương trình, đảm bảo đường truyền internet học trực tuyến

12/09/2021 - 17:32

PNO - Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 240/TB-VPCP, kết luận của Phó Thủ tướng tại cuộc họp về bảo đảm điều kiện dạy và học trong tình hình dịch COVID-19.

Theo đó, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam giao UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ưu tiên bảo đảm môi trường giáo dục an toàn trong điều kiện dịch bệnh, đặc biệt trong điều kiện chưa triển khai tiêm vắc xin được cho lứa tuổi học sinh. Tăng cường công tác giám sát y tế trong trường học, không để dịch bệnh lây lan.

Với các địa phương phải giãn cách xã hội dài ngày cần chủ động điều chỉnh kế hoạch năm học; có phương án đặc cách kết thúc năm học, thi cuối cấp, tuyển sinh nếu cần thiết.

Sau một tuần học trực tuyến, hình thức này đã cho thấy nhiều hạn chế về tương tác giữa giáo viên - học sinh - phụ huynh cũng như khó khăn về thiết bị, chất lượng đường truyền. (Ảnh minh họa)
Sau một tuần học trực tuyến, hình thức này đã cho thấy nhiều hạn chế về tương tác giữa giáo viên - học sinh - phụ huynh cũng như khó khăn về thiết bị, chất lượng đường truyền (Ảnh minh họa).

 

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số trong giáo dục. Với các khu vực chưa thể tổ chức học tập trung tại trường lớp cần kết hợp đồng bộ giữa các phương thức dạy học trực tuyến, qua truyền hình, phát phiếu học tập… bảo đảm chất lượng dạy và học, đặc biệt với học sinh (HS) tiểu học, HS học theo sách giáo khoa mới.

Đồng thời yêu cầu Bộ GD-ĐT giảm tải chương trình phù hợp với điều kiện và phương thức học trực tuyến, học qua truyền hình; hướng dẫn tổ chức tiết học, giờ học tránh quá căng thẳng hoặc hình thức, hời hợt.

Với HS tiểu học phải đặc biệt lưu ý phương châm “học mà chơi, chơi mà học" cũng như các tác động tiêu cực đối với sức khỏe, tâm sinh lý của các cháu khi phải tiếp xúc nhiều với máy tính, điện thoại, tivi.

Để bảo đảm công bằng giữa thành thị và nông thôn, giữa nơi có dịch và không có dịch; ngoài việc huy động các nguồn lực hỗ trợ thiết bị, đường truyền, cước phí cho HS, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GD-ĐT chỉ đạo xây dựng, lựa chọn hệ thống bài giảng bảo đảm chất lượng để tổ chức dạy học trực tuyến, dạy học trên truyền hình. Việc biên soạn bài giảng, học liệu trực tuyến cho lớp 2 và lớp 6 theo chương trình, sách giáo khoa mới cần được tiến hành khẩn trương.

Bộ GD-ĐT cũng cần phát triển ngân hàng học liệu mở, bài giảng trực tuyến đa phương tiện. Đồng thời chỉ đạo, huy động các tổ chức giáo dục bài giảng trực tuyến đóng góp vào ngân hàng học liệu, bài giảng trực tuyến của ngành giáo dục.

Về đảm bảo đường truyền internet phục vụ học trực tuyến, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam giao Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp chặt chẽ với Bộ GD-ĐT, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chỉ đạo đẩy mạnh chuyển đổi số trong giáo dục, đào tạo.

Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông bảo đảm đường truyền internet phục vụ việc học trực tuyến; chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông hỗ trợ giá cước viễn thông, internet cho học sinh vùng khó khăn để học trực tuyến trong giai đoạn dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

Minh Tâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI