Thủ tướng đồng ý cho TPHCM giãn cách thêm 2 tuần theo Chỉ thị 16

14/09/2021 - 17:56

PNO - Thông tin này được Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên khẳng định tại Hội nghị Thành ủy mở rộng lần thứ 8, diễn ra vào chiều 14/9.

Chiều 14/9, Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa XI (nhiệm kỳ 2020-2025) tổ chức Hội nghị lần thứ 8 mở rộng.

Hội nghị thảo luận, cho ý kiến về tờ trình của Ban Cán sự đảng UBND TPHCM về kế hoạch phòng, chống dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế của TPHCM từ sau ngày 15/9. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến, kết nối từ điểm cầu chính tới điểm cầu tại TP. Thủ Đức và 21 quận, huyện.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Nên - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM - cho biết hơn 3 tuần TPHCM tăng cường thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, các lực lượng của hệ thống chính trị TPHCM và nhân dân cùng với chi viện của nhiều lực lượng từ các bộ, ngành, tỉnh thành bạn đã nỗ lực thực hiện cao nhất các biện pháp phòng chống dịch. 

Hội nghị Thành ủy TPHCM chiều 14/8
Hội nghị Thành ủy TPHCM chiều 14/8

Đến nay, TPHCM đã đạt những kết quả trong thực hiện giãn cách xã hội. Cùng với đó, xét nghiệm diện rộng triển khai “thần tốc” cùng các công tác như điều trị bệnh nhân mắc COVID-19, đảm bảo an sinh xã hội; tiêm vắc xin và thuốc điều trị được TPHCM xác định là nhiệm vụ chiến lược trong phòng chống dịch.

Bí thư Thành ủy TPHCM cho hay, có một câu hỏi ai cũng mong chờ và cần có một lời giải sớm nhất, đó là “TPHCM sẽ làm gì sau ngày 15/9?”. Ông thông tin, sáng nay, TPHCM đã xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ và về việc tiếp tục giãn cách thêm 2 tuần theo Chỉ thị 16. Thủ tướng Chính phủ thống đã nhất với đề xuất này. 

Theo Bí thư Thành ủy TPHCM, trong tình hình hiện nay, quan điểm của TPHCM là những nơi chưa đạt theo tiêu chí kiểm soát dịch đã đề ra thì tiếp tục phấn đấu thực hiện, những nơi đã kiểm soát dịch được thì nới dần từng bước chắc chắn trên cơ sở an toàn là trên hết.

Bí thư Thành ủy TPHCM gợi mở, những nơi có thể mở được thì cần chủ động thực hiện theo thẩm quyền được giao, cấp quận huyện là cấp quyết định nới giãn cách theo thẩm quyền. Còn những địa phương chủ động thực hiện “bình thường mới” sau 15/9, cần nghiên cứu thực hiện theo thẩm quyền thế nào, đề xuất giải quyết những vướng mắc ra sao...

Bí thư Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh: Cấp quận, huyện là cấp trực tiếp và toàn diện rà soát, đánh giá lại toàn bộ tình hình trên địa bàn, vẽ lại bản đồ COVID-19, bản đồ vắc xin, bản đồ an sinh xã hội.

Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho TPHCM giãn cách thêm 2 tuần theo Chỉ thị 16
Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho TPHCM giãn cách thêm 2 tuần theo Chỉ thị 16

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đánh giá Thành phố đã có nhiều nỗ lực và kịp thời điều chỉnh khi triển khai các hoạt động đảm bảo cung ứng hàng hóa và chăm lo đời sống người dân gặp khó khăn. Sau tuần đầu tiên tăng cường siết chặt giãn cách, TPHCM đã điều chỉnh nới lỏng cho shipper hoạt động, sau đó cho rộng thời gian hoạt động của hệ thống siêu thị, mở cửa một số dịch vụ.

Tuy nhiên, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho rằng quá trình cung ứng hàng hóa và đảm bảo an sinh cho người dân vẫn còn một số hạn chế cần được phân tích để làm tốt hơn trong thời gian tới. Theo đó, TPHCM tiếp tục mở rộng hệ thống cung ứng hàng hóa, phát huy hoạt động của lực lượng shipper. Trước mắt là từ nay đến cuối tháng 9/2021, shipper sẽ hoạt động liên quận và người dân ở các vùng kiểm soát được dịch sẽ trực tiếp đi chợ theo quy định của địa phương. Về gói an sinh, sẽ tập trung phát dứt điểm cho các hộ còn lại trong danh sách gói 1, gói 2 và chuẩn bị triển khai gói 3.

P.Vân

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI