Thủ tục thỏa thuận chia di sản thừa kế

28/04/2015 - 07:04

PNO - PN - * Chồng tôi mất cách nay 5 năm, tài sản của chúng tôi gồm một miếng đất và căn nhà đang ở cùng con trai út (còn đi học). Tôi muốn làm thủ tục để sang tên nhà này cho con trai vì hiện hai con gái lớn đã được vợ chồng tôi cho...

Lê Thị Kiều (Q.Tân Bình)

Tài sản trên là của chung vợ chồng, nên chị được sở hữu 50% và chồng chị sở hữu 50%. Khi chồng chị qua đời, nếu anh ấy không lập di chúc để lại, thì sẽ phát sinh thừa kế theo pháp luật. Phần tài sản thuộc sở hữu của chồng chị sẽ là di sản thừa kế của chị, các con (kể cả con riêng, con nuôi của anh ấy) và cha, mẹ của anh (nếu còn sống tại thời điểm anh ấy mất).

Vì vậy, để sang tên nhà cho con, chị phải thực hiện các bước thủ tục khai di sản thừa kế theo hướng các đồng thừa kế lập văn bản thỏa thuận phân chia di sản để cho người con trai út nhận toàn bộ di sản, đồng thời chị lập hợp đồng tặng cho phần tài sản thuộc sở hữu của mình cho đứa con trai.

Sau khi công chứng hai giao dịch nói trên, con trai của chị sẽ làm tiếp các thủ tục khai thuế thu nhập cá nhân, trước bạ tại chi cục thuế cấp huyện. Sau cùng là đến văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất địa phương để đăng ký sang tên hoặc cấp mới giấy chứng nhận theo đúng quy định của pháp luật.

Luật sư HUỲNH MINH VŨ (Đoàn Luật sư TP.HCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI