Thứ trưởng Bộ Y tế: 'Virus corona tồn tại trên các bề mặt như gỗ, sắt, thép, vải khá lâu'

05/02/2020 - 16:24

PNO - Chiều 5/2, Bộ Y tế đã tổ chức buổi họp báo để thông tin cho báo chí về tình hình dịch bệnh do virus corona chủng mới gây ra.

Đây là lần thứ 2 Bộ Y tế tổ chức gặp gỡ, trực tiếp chia sẻ thông tin và trả lời các nội dung xung quanh việc phòng, chống dịch bệnh liên quan đến chủng corona virus mới (2019-nCoV) sau cuộc họp báo lần đầu hôm 31/1 tại trụ sở Bộ Y tế.

Buổi họp báo được tổ chức sau khi Việt Nam phát hiện ca bệnh thứ 10 dương tính với nCoV. Theo Bộ Y tế, tính đến 12g ngày 5/2, dịch bệnh đã lan ra nhiều thành phố của Trung Quốc, 27 quốc gia và vùng lãnh thổ. Thế giới đã ghi nhận 24.553 người nhiễm nCoV, 492 người tử vong, trong đó tại lục địa Trung Quốc: 490 người tử vong; Phillippines: 1 người tử vong và Hồng Kông (Trung Quốc): 1 người tử vong.

Tại Việt Nam, có 10 người mắc nCoV gồm 2 cha con người Trung Quốc (1 người đã khỏi và xuất viện); 5 công dân Việt Nam đều trở về từ Vũ Hán, Trung Quốc (1 người đã khỏi và xuất viện); 1 công dân Việt Nam là lễ tân có tiếp xúc gần với 2 cha con người Trung Quốc (đã khỏi và xuất viện); 1 công dân Mỹ (Việt kiều) đến Việt Nam, trước đó có quá cảnh tại Vũ Hán (Trung Quốc) và 1 người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính nCoV trước đó.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long trả lời tại họp báo
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long trả lời tại họp báo

Trả lời tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã giải thích về cơ chế lây nhiễm, cách phòng tránh dịch bệnh do virus corona chủng mới gây ra. Theo đó, dịch bệnh có khả năng lây lan rất nhanh qua các đường như: 

- Lây qua không khí, tiếp xúc với nước bọt của người ho, hắt hơi, xổ mũi.

- Lây trực tiếp khi tiếp xúc với người bệnh, bắt tay với người bệnh sau đó không rửa tay.

- Lây nhiễm qua bề mặt nhiễm bệnh. Khi người bệnh ho, hắt hơi thì virus không lơ lửng trong không khí mà tồn tại trên các bề mặt như gỗ, sắt, thép, vải khá lâu. Khi chúng ta sờ tay vào các bề mặt đó, đưa lên mũi, mắt thì sẽ bị lây bệnh.

- Lây qua phân, chăm sóc người nhiễm. Trường hợp này được nhận định rất ít khi xảy ra, thường là không có.

Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, để phòng tránh dịch bệnh, người dân cần rửa tay với xà phòng nhiều lần trong ngày để tránh nguồn bệnh từ tay xâm nhập vào cơ thể; tránh tiếp xúc đám đông, người bị bệnh; tránh tiếp xúc qua không khí với người nhiễm, nghi nhiễm bệnh.

"Một số nghiên cứu cho thấy, nếu hắt hơi sổ mũi, có thể bắn virus ra xa khoảng 1,8m. Thường thì Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) chỉ khuyên đứng cách xa người có biểu hiện lâm sàng 1m là ngăn được việc lây nhiễm"- ông Long thông tin.

Ngoài ra, để dịch bệnh không lan rộng, Thứ trưởng Bộ Y tế cũng yêu cầu người dân cố gắng thực hiện các biện pháp đề phòng mà Bộ Y tế đã hướng dẫn như đào thải mầm bệnh ra khỏi môi trường, nếu ho, hắt hơi cần dùng khăn, giấy để che chắn sau đó bỏ những vật đó đi và rửa tay. Ngoài ra, cần vệ sinh các bề mặt, thường xuyên lau rửa dụng cụ bàn ghế bằng các thuốc sát khuẩn, chất tẩy thông thường.

"Khác với SARS, virus này lây trong cả thời gian ủ bệnh, chưa có triệu chứng nào người bệnh vẫn có thể lây nhiễm cho người khác. Có cá thể triệu chứng rất nhạy như đau mỏi cơ, sốt nhẹ, ho nhẹ nhưng thực chất lại nhiễm bệnh khiến chúng ta dễ bỏ sót" - ông Long phân tích.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI