Bộ Y tế xác nhận Việt kiều Mỹ ở TPHCM dương tính với virus corona

02/02/2020 - 10:39

PNO - Vào lúc 9 giờ sáng 2/2, Bộ Y tế công bố số người mắc nCoV ở Việt Nam là 7 người, tăng thêm 1 so với hôm qua.

Trường hợp mới nhất được xác định dương tính với virus corona chủng mới là ông T.K.H., 73 tuổi, quốc tịch Mỹ.

Như vậy, trong 7 người này, có 2 cha con người Trung Quốc (hiện giờ một người khỏi bệnh, một người đã âm tính lần 1 với virus nCoV); 3 người Việt Nam trở về từ Vũ Hán, Trung Quốc; 1 người Việt Nam là lễ tân khách sạn có tiếp xúc gần với 2 cha con người Trung Quốc; 1 Việt kiều Mỹ quá cảnh tại Vũ Hán, Trung Quốc.

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM cho biết sẽ cố gắng chữa trị cho ca bệnh này dù có thể khó khăn vì tuổi cao và hiện tại đang trong tình trạng viêm phổi.

 

Đến ngày 27/1/2020, ông H. có biểu hiện ho nhiều nhưng không sốt. Chiều 31/1/2020, ông được nhân viên khách sạn Triều Hân đưa vào Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM.Ông H. nhập cảnh về Việt Nam vào ngày 16/1/2020, lưu trú tại khách sạn Triều Hân, đường Nguyễn Thị Minh  Khai, phường 5, quận 3. Một ngày trước, ông H. quá cảnh qua Vũ Hán, Trung Quốc.

Tại đây, ông H. được cách ly và lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm tại Bệnh viện Nhiệt đới TPHCM là ông H. dương tính với virus corona chủng mới nCoV 2019.

Sáng 2/2, TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu – Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM cho biết bệnh nhân được nằm điều trị trong phòng áp lực âm tại khu cách ly nghiêm ngặt của bệnh viện. Hiện tại, bệnh nhân khỏe, không sốt, nhịp thở đều êm. Tuy nhiên, vẫn phải thở oxy qua mặt nạ (mask). Bệnh nhân tự ăn uống được. Bệnh viện đang cho chụp X-quang phổi. Người này nhập viện trong tình trạng tổn thương nhu mô phổi lan tỏa 2 phế trường. Bệnh nhân có tiền sử phì đại tiền liệt tuyến. Diễn tiến: Không sốt, không đau cơ, ho khan, đôi khi có khó thở. 

Ngày 14/1/2020 bệnh nhân bay từ Mỹ về Việt Nam trên chuyến bay ký hiệu 660 của hãng hàng không China Southern; ngày 15/1 bệnh nhân quá cảnh tại sân bay của Vũ Hán Trung Quốc trong vòng 2 tiếng. Ngày 16/1 bệnh nhân tới sân bay Tân Sơn Nhất và di chuyển đến khách sạn ở quận 3, TPHCM.

Hiện trong khách sạn  đang có 6 khách tiếp tục lưu trú trong những ngày tới và 8 nhân viên khách sạn. Chính quyền địa phương đã yêu cầu chủ khách sạn không tiếp nhận thêm khách đến lưu trú.

Tổ phản ứng nhanh phòng dịch corona phường 5, quận 3 sẽ tiến hành khử trùng và cách ly khách và nhân viên của khách sạn kể từ ngày 1/2/2020 đến hết ngày 15/2/2020.

Bên trong phòng cách ly áp lực âm dành cho bệnh nhân nhiễm virus corona tại BV Bệnh Nhiệt đới  TP.HCM
Bên trong phòng cách ly áp lực âm dành cho bệnh nhân nhiễm virus corona tại BV Bệnh Nhiệt đới TPHCM

Liên quan đến chuyện xét nghiệm, bác sĩ Tăng Chí Thượng – Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết sẽ đề nghị Bộ Y tế công nhận kết quả từ các phòng xét nghiệm của các bệnh viện lớn tại TPHCM như Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM, Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch…để giúp cho việc sớm chẩn đoán, cách ly người bệnh, kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh.

Hiện tại, Bộ Y tế chỉ định 3 nơi được chỉ định tiếp nhận mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm xác định âm tính hay dương tính với virus corona chủng mới 2019. Cụ thể, mẫu bệnh phẩm của các trường hợp nghi ngờ nhiễm nCoV sẽ được chuyển đi xét nghiệm tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đối với các tỉnh khu vực phía Bắc; Viện Pasteur Nha Trang đối với các tỉnh khu vực miền Trung; Viện Pasteur TPHCM với các tỉnh phía Nam.

Hiếu Nguyễn

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI