Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn: Chưa có kế hoạch "rút quân" khỏi TPHCM

09/09/2021 - 18:19

PNO - "Từ đây cho đến hết ngày 15/9, chúng tôi chưa có kế hoạch "rút quân" ra khỏi TPHCM", Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết tại họp báo vào chiều 9/9.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi (áo trắng) đến thăm và động viên y, bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế đang công tác tại Bệnh viện Dã chiến số 14 TPHCM
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi (áo trắng) đến thăm và động viên y, bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế đang công tác tại Bệnh viện Dã chiến số 14 TPHCM

Chiều 9/9, trong cuộc họp cung cấp thông tin về dịch COVID-19 tại TPHCM, Thứ trưởng Bộ Y tế, Phó ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 Nguyễn Trường Sơn mong muốn tất cả các chiến sĩ tuyến đầu đều ra "chiến trường", cùng nhau đẩy lùi dịch bệnh, mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn, trước tình hình dịch COVID-19 tại TPHCM diễn ra phức tạp, khó lường, tùy từng giai đoạn, có lúc phải thay đổi các chính sách sao cho phù hợp. Như ở giai đoạn đầu của dịch bệnh, 2.000 cán bộ nhân viên y tế tại TPHCM đã "chiến đấu" kiên cường, nhưng khi người nhiễm COVID-19 tăng lên nhanh thì Thành phố phải thay đổi ngay bằng cách huy động nhiều lực lượng y tế khác như y tế tư nhân, nhân lực tại các phòng khám, các nơi chi viện... tham gia vào chống dịch.

Gần đây, lực lượng y tế ở nhiều nơi cũng đã chi viện cho Thành phố chống dịch với tâm huyết, nỗ lực cao. Tính đến hiện tại, lực lượng y tế tiếp sức cho Thành phố đã hơn 6.000 người rải đều tại các bệnh viện dã chiến, khu cách ly, lấy mẫu xét nghiệm... ai cũng chung lòng chống dịch, không đòi hỏi, mặc dù có thể sẽ có khó khăn về ăn, ở...

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn nói: "Cả Thành phố, Trung ương, Sở Y tế, địa phương đều quan tâm đến điều kiện ăn, ngủ, sinh hoạt... của các y, bác sĩ và tôi tin các đồng nghiệp áo trắng của tôi sẽ luôn được giúp đỡ để thực hiện tốt nhiệm vụ, trách nhiệm được giao".

Về những phản ánh của một số trường hợp lực lượng tuyến đầu trước các khó khăn, áp lực khác, thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho biết đại diện Bộ Y tế luôn cùng đoàn công tác của TPHCM đến tận nơi nhân viên y tế làm việc để kiểm tra, xem xét. Trường hợp nào cần xử lý, giải quyết sẽ tập trung cùng Thành phố xử lý, giải quyết ngay.

Về ý kiến Bộ Y tế đã có Công văn 7330 ngày 4/9 quy định kỷ luật y bác sĩ nếu “tự ý bỏ việc hoặc vi phạm quy định về đạo đức hành nghề”, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho rằng công văn có 3 phần rất rõ gồm yêu cầu người đứng đầu phải đảm bảo điều trị bệnh nhân COVID-19, không bỏ rơi một bệnh nhân nào, cả bệnh nhân mắc bệnh thông thường; Nâng cao trách nhiệm cho y bác sĩ bằng khuyến khích khen thưởng những y, bác sĩ tuyến đầu, cũng như có chế độ phù hợp. 

"Trong 1 trận chiến có những chiến sĩ xông pha tuyến đầu, có những chiến sĩ làm hết trách nhiệm, có những chiến sĩ quay đầu... Nội dung công văn không phải hướng tới kỷ luật mà mong muốn tất cả các chiến sĩ đều ra chiến trường, cùng đẩy lùi dịch bệnh, mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

"Chúng tôi luôn khuyến khích các đồng nghiệp làm việc tốt hơn nữa, hiệu quả hơn nữa. Để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho đồng nghiệp, chúng tôi luôn trao đổi hai chiều với các đồng nghiệp, bất cứ phản hồi nào chúng tôi cũng đều ghi nhận và giải quyết, nhưng chúng tôi không thể giải quyết hết những mong mỏi của đồng nghiệp.

Việc kỷ luật, xử lý vi phạm hành chính không phải vấn đề đặt nặng của công văn nêu trên. Chúng tôi mong người dân thấu hiểu để vượt qua giai đoạn này. Chúng ta luôn luôn chung một mục đích, dung hòa quyền lợi của mọi người để vượt qua COVID-19", Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn khẳng định.

Về việc hỗ trợ người dân phòng, chống, đẩy lùi dịch COVID-19, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn nhận định: "Lực lượng y tế tiếp tục hỗ trợ TPHCM. Từ đây cho đến hết ngày 15/9, chúng tôi chưa có kế hoạch "rút quân" ra khỏi TPHCM. Mọi người hãy yên tâm, khi lực lượng y tế đã vào, đã làm thì sẽ làm hết trách nhiệm để cùng y tế địa phương và người dân đẩy lùi dịch bệnh", Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn nói thêm.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI