Thu Nhi: "Thu nhập đủ lo cho bản thân thì tôi đi đánh 2, 3 nơi làm gì"

27/04/2022 - 16:39

PNO - Theo quy định, Thu Nhi phải thượng đài để bảo vệ đai trong 6 tháng, hạn cuối là 23/4 vừa qua. Nhưng điều đó đã không diễn ra.

Đại diện Câu lạc bộ (CLB) Cocky Buffalo - đơn vị đưa Thu Nhi thi đấu cho biết hiện chưa nhận được văn bản thông báo chính thức từ Tổ chức Quyền anh thế giới (WBO). Nhưng theo quy trình, nếu 6 tháng, võ sĩ không thượng đài để bảo vệ đai thì sẽ bị tước đai. Cocky Buffalo nói Thu Nhi không hợp tác với đơn vị này sau khi giành đai vô địch thế giới từ Hàn Quốc trở về. Theo kế hoạch, sẽ có trận đấu vào tháng 3 vừa qua, với sự thách đấu từ một võ sĩ Nhật Bản. Nhưng trận đấu không diễn ra, bởi Thu Nhi không có động thái hợp tác với Cocky Buffalo.

Thu Nhi thời điểm giành đai vô địch thế giới WBO
Thu Nhi thời điểm giành đai vô địch thế giới WBO

Trước đó, hồi tháng 2, Cocky Buffalo lên tiếng tố Thu Nhi vi phạm hợp đồng. CLB này cho biết Thu Nhi sẽ thực hiện các hoạt động boxing nhà nghề trong vòng 7 năm. Nhưng Thu Nhi tự ý ký hợp đồng với đơn vị ở Cần Thơ để thi đấu, không tham gia tập luyện tại CLB này. Cocky Buffalo đã đệ đơn lên Tổng cục Thể dục Thể thao Việt Nam và Liên đoàn Boxing Việt Nam yêu cầu Thu Nhi phải tuân thủ hợp đồng, đồng thời hủy bỏ tư cách tham gia của nữ vận động viên ở các giải đấu chưa được Cocky Buffalo đồng ý. Nhưng tháng 3 vừa qua, Thu Nhi vẫn thi đấu tại Giải vô địch Boxing các đội mạnh toàn quốc 2022, giành huy chương vàng. 

Trao đổi với báo Phụ Nữ TPHCM vào chiều 27/4, Thu Nhi cho biết hiện vẫn chưa nhận được thông báo về việc thu hồi đai. Nữ võ sĩ nói sẵn sàng trả đai, nếu bị thu hồi, vì từ khi nhận đai đến nay có nhiều áp lực, xáo trộn trong cuộc sống. Thu Nhi khẳng định khi trở về từ trận đấu ở Hàn Quốc, vẫn tham gia các sự kiện, hoạt động do CLB Cocky Buffalo đưa ra. Có thời điểm, việc tham gia này khiến nữ vận động viên mệt, không có thời gian luyện tập. Tuy nhiên, Thu Nhi vẫn cố gắng tập luyện. Nhưng võ sĩ đặt vấn đề liệu những điều này Cocky Buffalo có biết hay không?

Tháng 3, Thu Nhi có nhận được thông báo về lịch thi đấu để bảo vệ đai. Tuy nhiên, thời điểm này nữ vận động viên đã lên đội tuyển quốc gia theo thông báo của Tổng cục Thể dục Thể thao Việt Nam, chuẩn bị thi đấu Sea Games 31. Việc tham gia đội tuyển quốc gia này cũng là mong muốn, đề xuất của phía Cocky Buffalo. Thu Nhi cho rằng thời điểm này các kế hoạch thi đấu đều cần phải thông báo cụ thể để Tổng cục Thể dục Thể thao nắm được, nếu Cocky Buffalo làm việc trực tiếp với Tổng cục Thể dục Thể thao, để từ đó có kế hoạch chính thức, thì sẽ dễ dàng hơn trong việc tập luyện, chuẩn bị tinh thần thi đấu. Trong khi đó, Cocky Buffalo chỉ làm việc với Thu Nhi.

Thu Nhi trong một buổi tập luyện
Thu Nhi trong một buổi tập luyện

"Nếu thu nhập đủ để lo cho bản thân tôi, gia đình tôi thì tôi cần đi đánh 2-3 nơi làm gì?", Thu Nhi nói. Hiện, chị đang tập trung luyện tập cho giải thế giới tại Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 5 tới. Những vấn đề cụ thể, Thu Nhi sẽ chia sẻ sau khi trở về từ chuyến đi này. 

Ngày 23/10/2021, Thu Nhi giành đai vô địch thế giới WBO ở hạng cân mini-flyweight (ruồi nhẹ). Khán giả, công chúng vỡ òa. Nửa năm sau, chiến thắng từng được gọi là lịch sử ấy, chỉ còn là chuyện của quá khứ. Đây cũng là chiến thắng đầu tiên của đại diện Việt Nam tại hạng cân này. Vì thế, cảm giác tiếc nuối là điều không tránh khỏi, không riêng với khán giả yêu thể thao, đặc biệt môn boxing mà với công chúng nói chung. Bởi lẽ, danh hiệu vô địch này không chỉ là vinh dự của riêng cá nhân, tổ chức nào mà là của chung của Việt Nam. 

Sau 6 tháng không thượng đài bảo vệ đai vô địch, Thu Nhi bị tước đai theo quy định
Sau 6 tháng không thượng đài bảo vệ đai vô địch, Thu Nhi bị tước đai theo quy định

Ngành thể thao Việt Nam vẫn đang trên đà phát triển. Thành tích của các vận động viên trên trường quốc tế là nhân tố vô cùng quan trọng để góp phần khẳng định vị thế, hình ảnh của Việt Nam. Nay bản đồ ấy, lại bị xóa đi một dấu son. Bao giờ Việt Nam lại được ghi dấu ấn như thế, là câu hỏi rất khó để trả lời. 

Thể thao nói chung, mang tính đặc thù bởi sự hợp tác, đoàn kết. Bất kỳ thành tích nào, đều không thể xuất phát từ cá nhân, mà luôn là sự gắn kết giữa nhiều bên. Từ câu chuyện của Thu Nhi và Cocky Buffalo dễ thấy một khi đòn gánh bị gãy, hệ luỵ để lại là không hề nhỏ.

Mâu thuẫn, xung đột là điều khó thể tránh khỏi, không riêng trong lĩnh vực thể thao. Thế nhưng, trong câu chuyện này, đó không còn là vấn đề cá nhân của Thu Nhi hay Cocky Buffalo, mà là danh dự, tự hào của người Việt Nam. Ấy vậy mà, tiếc rằng cán cân cá nhân đã được đặt nặng hơn cái chung. Tiếc một nhưng phải trách mười.

Thu Nhi không tham gia Sea Games

Tổng cục Thể dục Thể thao Việt Nam cho biết Thu Nhi sẽ không tham gia Sea Games 31, diễn ra sắp tới đây. Nữ võ sĩ sẽ tham gia tranh giải vô địch thế giới ở Thổ Nhĩ Kỳ. Hai sự kiện diễn ra cùng thời điểm nên buộc Thu Nhi phải chọn đấu trường khốc liệt hơn. Diễm Kiều (HCV giải Vô địch boxing toàn quốc 2021, HCĐ Sea Games 2019) sẽ dự thi thay Thu Nhi.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocnhinvi /strCate=gocnhin

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu