Thú điền viên của người thành phố

13/04/2017 - 08:12

PNO - Tận dụng không gian sân thượng hay khoảnh đất nhỏ trước nhà, nhiều chị em ở thành phố đã “hô biến” những khoảng trống thành vườn rau xanh, cải thiện bữa ăn sạch, thêm thu nhập và thêm một thú vui.

Thu dien vien cua nguoi thanh phoTận dụng không gian sân thượng hay khoảnh đất nhỏ trước nhà, nhiều chị em ở thành phố đã “hô biến” những khoảng trống thành vườn rau xanh, cải thiện bữa ăn sạch, thêm thu nhập và thêm một thú vui.

Thu dien vien cua nguoi thanh pho
Vườn rau... babylon nhà chị Cẩm Ly (Q.Bình Tân, TP.HCM)

“Khu vườn trên mây” nho nhỏ chừng 5m2 nhưng chi chít các loại rau quả cùng một chuồng gà bé bé là của chị Cẩm Ly (Q.Bình Tân, TP.HCM). Ngày nào chị cũng có rau, trứng phục vụ bữa ăn gia đình trong suốt năm qua.

Sân thượng chừng 5m2 đủ các loại từ húng quế, ngò rí, cải bắp, cải xà lách, cà chua, cà tím, sả, gừng, nghệ… rau dấp cá cho đến những loại rau giống nước ngoài như bầu lai, cải thìa New Zealand, tần ô Garland Serrate, rau muống Napoll…

Thu dien vien cua nguoi thanh pho
 

Nghề chính là thợ trang điểm, ban ngày chị Ly vừa làm đẹp cho khách, vừa đưa đón con đi học, chỉ tranh thủ tưới rau ba lần/ngày. Tối mới là thời gian làm vườn của chị.

Chị tận dụng những vật bỏ đi như chậu trồng hoa lan, thùng xốp… để trồng rau. Hạt giống chị tìm mua ở các cơ sở uy tín, tận dụng rác thải sinh hoạt làm phân hữu cơ: vỏ bắp chuối, vỏ rau củ quả, xác trà…

Thu dien vien cua nguoi thanh pho
 

Chị Cẩm Ly chia sẻ, nên chọn rau phù hợp với thời tiết nắng nóng ở TP.HCM như rau tần ô, xà lách, cà tím, cà chua… “Ngoài những rau hợp khẩu vị, tôi còn trồng cả rau tần dày lá, vừa có  rau sống vừa chữa ho cho các thành viên gia đình.

Từ khi có vườn rau, cả nhà quan tâm nhau hơn, tíu tít tiếng cười mỗi lần lên sân thượng nhặt cỏ, bắt sâu hay tưới nước, thu hoạch rau. Nhìn một trái cà vừa nở, một khóm lan đơm bông, tôi hạnh phúc dâng tràn như làm được điều gì ý nghĩa”.

Thu dien vien cua nguoi thanh pho
Vườn rau nhà chị Phan Thị Duy Linh (H.Hóc Môn, TP.HCM)

Chị Phan Thị Duy Linh (2/23 tổ 19 ấp 6 xã Đông Thạnh, H.Hóc Môn, TP.HCM) có mảnh vườn chừng 3m2, chị ưu tiên trồng bầu, bí, rau mồng tơi, dưa leo, cải ngọt… và quanh năm chẳng tốn tiền mua rau. Hạt giống chị mang từ Lâm Đồng về để gieo.

Chị chia sẻ: “Tôi tận dụng dây điện thoại người ta vứt bỏ để đan thành giàn mướp, bầu, bí. Dây điện thoại cũ rất chắc và chịu được nắng mưa, không sợ hư. Tôi lấy đất quanh nhà đổ vào bồn và xin phân bò để bón. Ngày hai lần tưới nước. Rau cải thu hoạch nhanh nhất. Rau đay, mồng tơi cũng lên rất nhanh nếu đủ nước và được che nắng gắt. Sài Gòn mùa này nếu không che nắng, cây không mọc nổi”.

Thu dien vien cua nguoi thanh pho
Chị Hoàng Thủy Nguyên bên vườn thảo dược

Không chỉ có rau ăn, chị Hoàng Thủy Nguyên (Q.1, TP.HCM) còn trồng được nhiều loại thuốc quý và kiếm tiền kha khá từ vườn thảo dược.

Chị Nguyễn Hoa (Q.Thủ Đức, TP.HCM), từng làm ngân hàng, nhưng niềm vui vườn tược hấp dẫn đến nỗi chị về nhà phụ chồng trồng rau. Hiện gia đình chị sở hữu vườn rau khá lớn, cung cấp cho các hệ thống cửa hàng, siêu thị. Mỗi tháng, vườn rau cho thu nhập khá và tất nhiên là gia đình chị ăn rau sạch quanh năm.

Thu dien vien cua nguoi thanh pho
Những giàn bầu trĩu quả trong vườn rau sạch của chị Hoa (Q.Thủ Đức, TP.HCM)
Thu dien vien cua nguoi thanh pho
Vườn rau của chị Hồ Thị Thu Thảo (Q.12, TP.HCM)

Cũng chăm chút say mê, chị Hồ Thị Thu Thảo (Q.12, TP.HCM), làm trong lĩnh vực nhân sự đã có một vườn rau xinh tươi trước nhà với các loại rau như muống, dưa leo, chanh, mồng tơi, rau mầm…

Chị kể: “Trước khi trồng rau, tôi thường trộn đất trước: ít vôi bột, ít thầu dầu, phân đầu trâu, vỏ trứng, một ít phân gà. Ngày tưới hai lần sáng sớm và chiều mát. Mồng tơi là loại dễ trồng nhất và không phải phải chăm sóc nhiều, dưa leo thì phải chăm kỹ vì dễ bị sâu, vàng lá, xoắn trái”.

Chị chia sẻ bí quyết diệt sâu: dùng nước rửa chén loãng, nước tỏi ớt gừng để xịt vào lá chống sâu bọ.

Minh Tâm

Từ khóa cba
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI