Thông tin sai sự thật về bệnh COVID-19, lãnh 9 tháng tù

11/05/2020 - 12:11

PNO - Sáng 11/5, TAND quận Ninh Kiều (TP. Cần Thơ) đã đưa ra xét xử vụ án “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” quy định tại khoản 1 Điều 331 Bộ luật Hình sự đối với bị cáo Mã Phùng Ngọc Phú (SN 1992, ngụ tại phường Tân An, quận Ninh Kiều).

Bị cáo
Bị cáo Mã Phùng Ngọc Phú

Theo cáo trạng, ngày 25/2/2020, lực lượng chức năng phát hiện tài khoản mạng xã hội Facebook “James Ng” đăng tải bài viết có nội dung “Mới nhận được tin hôm nay có người chết vì Coronavirus ở Việt Nam, người Việt Nam sao không thấy tờ báo nào viết hết vậy ta!” gây hoang mang dư luận tại Cần Thơ nên đã mời làm việc với chủ tài khoản này.

Quá trình điều tra, cơ quan chức năng đã phát hiện tài khoản “James Ng” đăng tải, chia sẻ nhiều bài viết có nội dung chống phá Nhà nước, thông tin không đúng sự thật về dịch bệnh COVID-19... đồng thời tham gia nhiều bình luận trên trang cá nhân của người khác với những nội dung nói xấu cá nhân lãnh đạo Đảng và Nhà nước.

Ngày 23/3/2020, Sở Thông tin và Truyền thông TP. Cần Thơ có văn bản kết luận: 42 trang tài liệu in từ 21 bài viết thể hiện rõ nội dung tuyên truyền chống phá Nhà nước; xuyên tạc, xúc phạm cá nhân người khác... Thông tin sai sự thật về dịch bệnh COVID-19, gây khó khăn cho công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành chống dịch bệnh của Chính phủ và địa phương.

Tại tòa, Phú thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Bị cáo cho rằng, mình đã không kiểm chứng nguồn tin trước khi chia sẻ lên mạng xã hội. Những thông tin bị cáo có được là do bị cáo thường xuyên xem các bản tin được phát trực tiếp trên YouTube của những cá nhân đang sinh sống ở nước ngoài. Bị cáo xin được giảm nhẹ hình phạt.

HĐXX nhận định: Hành vi của bị cáo nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trực tiếp đến uy tín, danh dự, nhân phẩm của người khác. Tuyên truyền những thông tin sai sự thật gây ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Do vậy, cần phải có mức hình phạt tương xứng với hành vi của bị cáo để răn đe và phòng ngừa tội phạm chung.

Sau nghị án, HĐXX đã tuyên phạt Mã Phùng Ngọc Phú mức án 9 tháng tù giam.

Hải Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI