Hành trình cứu sống bé trai nghi bị mẹ đâm thủng tim

03/07/2020 - 19:13

PNO - Bé trai nghi bị đâm thủng tim đã tỉnh, có thể tiếp xúc được trong sự vui mừng của các bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 2 TPHCM.

Chiều 3/7, bác sĩ Hồ Văn Anh Dũng – khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Nhi Đồng 2 TPHCM - cho biết, bé M.T.A. (9 tuổi, ở phường Bình Thuận, quận 7, TPHCM) đã qua nguy kịch. Hiện, bé đã tỉnh, tiếp xúc tốt, đang tập cai máy thở sau khi được cấp cứu với vết thương thủng tim.

Đây là một ca cấp cứu ngoạn mục, bệnh viện đã bỏ qua tất cả các thủ tục, quy trình, mở sẵn cửa phòng siêu âm tim, phòng cấp cứu để xe cứu thương đưa thẳng bệnh nhi vào cấp cứu.

Theo đó, khoảng 10g ngày 2/7, bác sĩ trực cấp cứu của Bệnh viện Nhi Đồng 2 tiếp nhận thông tin từ Bệnh viện Quận 7 nhờ hỗ trợ cấp cứu bé A. đang nguy kịch do bị vết thương ở ngực, mất nhiều máu và hôn mê.

Nhận định đây là trường hợp rất nặng, bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 2 bật báo động đỏ liên viện, huy động toàn bộ bác sĩ các chuyên khoa chuẩn bị đón bệnh nhi. Lúc này, Ban Giám đốc bệnh viện quyết định dừng cuộc họp, chỉ đạo các khoa bỏ qua hết các quy trình, thủ tục, mở sẵn cửa phòng cấp cứu và các khoa phòng liên quan, tranh thủ từng phút để cứu bệnh nhi.

Ê-kíp bác sĩ phẫu thuật khẩn cho bé A.
Ê-kíp bác sĩ phẫu thuật khẩn cho bé A.

Bác sĩ CKII Lê Thị Minh Hồng – Phó giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 2 - cho biết: “Do Bệnh viện Quận 7 thông tin bé đã ngưng tim ngưng thở, các bác sĩ phải hồi sức tim bé mới có nhịp đập trở lại, nên trường hợp này phải cấp cứu càng nhanh càng tốt để bé giảm được các di chứng về sau”.

Khoảng 10g15, xe cấp cứu của Bệnh viện Quận 7 đến Bệnh viện Nhi Đồng 2 và được chạy thẳng vào phòng cấp cứu. Lúc này, bé A. đã tái tím, lơ mơ, sốt cao, tim, mạch rất yếu, huyết áp tụt, các sinh hiệu đều đe dọa đến tính mạng, tiên lượng gần như tử vong.

Ngay lập tức, bé được siêu âm tim, nghi ngờ tim có vết thủng nhưng máu chảy quá nhiều nên bác sĩ khó xác định được vị trí tổn thương; bé đã rơi vào nguy kịch, không mổ cấp cứu sẽ không thể cứu kịp. Lúc này, bác sĩ Hồ Văn Anh Dũng, bác sĩ Tôn Thị Thanh Tú – khoa Ngoại tổng hợp, bác sĩ Huỳnh Thị Ánh Tuyết cùng hơn 10 bác sĩ sau hội chẩn đã quyết định mổ khẩn cho bé A.

Bác sĩ Dũng nói: “Thời gian rất gấp rút, chúng tôi buộc phải mổ khẩn để cứu bé. Khi mở lồng ngực thám sát, máu vẫn chảy ào ạt, tràn vào màng tim, phổi… Sau khi xử lý chảy máu, thám sát phát hiện vết rách màng tim phía trước thất phải khoảng 2cm, vị trí sát động mạch vành bên trái.

Khó khăn lớn nhất của ê-kíp phẫu thuật là vết thương quá gần động mạch vành, nếu sơ suất sẽ khiến động mạch bị rách gây chảy máu ào ạt, nguy cơ vết thương hoại tử rất cao, đòi hỏi bác sĩ phải thật tập trung, khéo léo trong xử lý nhiễm trùng và khâu vá vết rách. Bên cạnh đó, bệnh nhân phải được truyền máu liên tục bù vào lượng máu đã mất”.

Sau hơn 2 giờ phẫu thuật, ca mổ thành công, ê-kíp bác sĩ thở phào nhẹ nhõm vì biết đã cứu bé A. thoát chết trong gang tấc. Hiện tại, bé đã tỉnh, tiếp xúc tốt và được tập cai máy thở.

Do bé ngưng tim ngưng thở nên các bác sĩ đang theo dõi chức năng tim, tầm soát tổn thương não, di chứng thần kinh cho bệnh nhi. Thời gian tới, bác sĩ tâm lý cũng sẽ được huy động để nâng đỡ tinh thần cho bé A. tránh cho bệnh nhi không bị sốc sau tai nạn.

Hiện tại bé đã tỉnh, tiếp túc tốt, sức khỏe tiến triển khá
Hiện tại bé đã tỉnh, tiếp xúc tốt, sức khỏe tiến triển khá

Theo bác sĩ Minh Hồng, ê-kíp bác sĩ của Bệnh viện Nhi Đồng 2 cứu được bé A. cũng nhờ các bác sĩ Bệnh viện Quận 7 đã thực hiện khá tốt trong hồi sức cho bệnh nhi ngay từ đầu, bởi bé được đưa đến Bệnh viện Quận 7 trong tình trạng bị vật sắt nhọn đâm vào thành ngực, nhưng người nhà đã rút vật nhọn này ra làm máu chảy ào ạt khiến bé rơi vào nguy kịch.

“Quan trọng nhất là Bệnh viện Quận 7 đã không bỏ cuộc, liên tục hồi sức cho bé A., đặt nội khí quản và cấp tốc thông báo để Bệnh viện Nhi Đồng 2 có sự chuẩn bị tốt nhất, nếu không sẽ rất khó. Sáng nay, bệnh viện cũng đã cung cấp bệnh án của bé A. cho cơ quan chức năng quận 7 về các vấn đề liên quan" - bác sĩ Hồng nói thêm.

Nghe tin cháu mình đã qua nguy kịch, bà L.T.C. (59 tuổi, bà ngoại của bé A.) không khỏi xúc động. Theo bà C., bà là bà ngoại “kế” của bé A., 4 năm trước khi chồng mất, bà mới sống chung với con chồng là chị M.T.Tr. (mẹ ruột của bé A.). Bà từng nhiều lần chứng kiến bé A. bị mẹ ruột la mắng, đánh đập, khi bà bênh vực cháu cũng bị chị Tr. phản ứng, thậm chí xô xát. Bé A. cũng chỉ được học đến lớp 1 thì ở nhà.

Bà C. cho biết, để nuôi bé A. và 2 đứa em của bé, 5 tuổi và 1 tuổi, ai thuê gì bà cũng làm nhưng chỉ dám đi làm gần nhà để trông coi cháu. Sáng 2/7, đứa em 5 tuổi của A. chạy khắp nơi tìm bà về vì… mẹ dùng kéo đâm anh trai sắp chết.

“Tôi chạy về thì thấy A. nằm trên vũng máu nên hô hoán mọi người giúp đưa cháu đến Bệnh viện Quận 7 cấp cứu. Bác sĩ nói A. bị thương nặng quá phải chuyển qua Bệnh viện Nhi Đồng 2, tôi sợ lắm, 2 ngày nay không ăn ngủ được, may mà bác sĩ 2 bệnh viện đã cứu được cháu” - bà C. xúc động.

Sau khi vụ việc xảy ra, Công an phường Bình Thuận, quận 7 đã đến nhà bé A. và bệnh viện để điều tra. Một công an viên cho biết: “Gia đình bé A. thuộc diện khó khăn, bé không được học hành đến nơi đến chốn. Về sự việc bé A. bị thương tích gây thủng tim, chúng tôi đang thu thập thông tin và chuyển hồ sơ lên công an quận để giải quyết”.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI