Lùm xùm vụ phát mãi nhà, đẩy cô trò ra đường

11/09/2018 - 10:00

PNO - Vụ việc tranh chấp liên quan đến việc bán đấu giá căn nhà số 77 Bùi Văn Ba hiện đang chờ tòa án giải quyết, trong khi bên thứ ba là chủ Trường mầm non Hugo cùng 60 đứa trẻ đang phải gánh chịu hậu quả.

Báo Phụ Nữ TP.HCM ra ngày 22/8 có đăng bài Chủ trường mầm non cùng 60 đứa trẻ bỗng dưng bị đuổi ra đường, phản ánh việc chị Đỗ Thị Nhung và 60 trẻ mầm non bỗng dưng bị đuổi ra khỏi căn nhà số 77 Bùi Văn Ba, P.Tân Thuận Đông, Q.7, TP.HCM do căn nhà này đã được chuyển nhượng cho người khác, trong khi chị Nhung thuê nhà mở điểm trường với hợp đồng, công chứng hợp pháp. Hiện vụ việc chờ tòa án giải quyết.

Lum xum vu phat mai nha, day co tro ra duong
Nhóm người lạ xông vào chiếm căn nhà số 77 Bùi Văn Ba khi 60 trẻ vẫn đang học tại đây

Giá phát mãi chỉ bằng nửa trị giá nhà

Theo tài liệu từ Công an Q.7, căn nhà số 77 đường Bùi Văn Ba thuộc sở hữu của ông Trần Trường Sơn. Ngày 4/1/2012, ông Sơn dùng căn nhà này làm tài sản bảo đảm cho Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Thiên Hòa (viết tắt là Công ty Thiên Hòa) trụ sở tại Q.4, TP.HCM để thế chấp vay tiền của Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) - chi nhánh TP.HCM. Do việc trả lãi của Công ty Thiên Hòa không đúng hợp đồng nên ngày 28/4/2017, BIDV chi nhánh TP.HCM đã phát mãi căn nhà trên và người thắng trong phiên đấu giá là ông T.P.T.T. Ngày 30/9/2017, ông T. chuyển nhượng căn nhà cho ông M.T.H. và ông H. ủy quyền cho ông N.H.T. thay mặt quản lý, trông coi. Việc mua bán, chuyển nhượng căn nhà nói trên của các bên liên quan không có sự bàn giao - tiếp nhận nhà. 

Trong đơn kêu cứu gửi đến Báo Phụ Nữ TP.HCM, ông Trần Trường Sơn cho biết, BIDV chi nhánh TP.HCM đã tự ý phát mãi tài sản mà chưa thỏa thuận với ông về giá khởi điểm, không thẩm định giá căn nhà, không có sự đồng ý của chủ nhà giao tài sản cho ngân hàng bán đấu giá và đã bán với giá quá rẻ (chưa tới 4,9 tỷ đồng), gây thiệt hại rất lớn cho ông.

Trong khi đó, theo chứng thư thẩm định giá của Công ty TNHH Thẩm định giá Hoàng Quân vào ngày 15/5/2017, tức 17 ngày sau khi BIDV chi nhánh TP.HCM phát mãi, căn nhà số 77 Bùi Văn Ba nói trên có giá 9,2 tỷ đồng. Như vậy, căn nhà 3 tầng với 224m2 sử dụng, được xây dựng trên diện tích 105m2 (ngang 4m, dài 25m), nằm ngay mặt tiền đường lộ giới 30m, đã được phát mãi với giá chỉ hơn một nửa giá thẩm định. Người dân ở khu vực trên cho biết, nếu bán giá 7 - 8 tỷ đồng, họ sẽ mua, còn theo ông Sơn, căn nhà có giá thị trường trên 10 tỷ đồng.

Trong đơn gửi đến cơ quan chức năng, ông Sơn cho biết, khi nhận được công văn từ phía BIDV về việc định giá căn nhà và đề xuất bán nhà để thanh toán nợ, ông đã rao bán tài sản trên và đã thỏa thuận được giá cả nhưng khi đến ngân hàng mượn “giấy chứng nhận tài sản” thì bị làm khó. Cuối cùng, ngân hàng đã bán tài sản với trị giá rất thấp.

Chờ quyết định của tòa án

Trái với phản ánh của ông Sơn, đại diện BIDV chi nhánh TP.HCM cho biết, ông Sơn đã thế chấp 4 bất động sản tại Q.7 (trong đó có căn nhà số 77 Bùi Văn Ba) để đảm bảo thực hiện toàn bộ nghĩa vụ của Công ty Thiên Hòa theo hợp đồng tín dụng ký giữa BIDV và Công ty Thiên Hòa; thời hạn thế chấp là cho đến khi Công ty Thiên Hòa hoàn tất nghĩa vụ trả nợ, hoặc đã có biện pháp đảm bảo khác thay thế, hoặc tài sản thế chấp đã được xử lý. Căn nhà số 77 Bùi Văn Ba đã được ngân hàng phát mãi theo các điều khoản được thỏa thuận trong hợp đồng thế chấp. 

Theo khế ước, thời hạn trả nợ muộn nhất là đến ngày 13/2/2015. Do không thu xếp được tài chính để trả nợ như đã cam kết nên đến cuối năm 2015, Công ty Thiên Hòa và ông Trần Trường Sơn đã đề nghị và được BIDV đồng ý cho họ được chủ động tìm đối tác bán trực tiếp các tài sản thế chấp để trả nợ. Tuy nhiên, đến tháng 12/2016, ông Sơn và Công ty Thiên Hòa vẫn không trả nợ, cũng không chủ động bán tài sản thế chấp nên ngân hàng đã đấu giá các tài sản thế chấp. Giá khởi điểm bán căn nhà là gần 4,6 tỷ đồng trên cơ sở chứng thư thẩm định giá của Công ty cổ phần Thông tin và Thẩm định giá Miền Nam. Ngày 28/4/2017, căn nhà số 77 Bùi Văn Ba được bán đấu giá với số tiền gần 4,9 tỷ đồng.

Để đảm bảo quyền lợi của ông Sơn và Công ty Thiên Hòa, toàn bộ quá trình xử lý tài sản thế chấp đều được thông báo kịp thời, rõ ràng bằng văn bản. Ngân hàng cũng đã có văn bản đề nghị ông Sơn và Công ty Thiên Hòa giới thiệu khách hàng mua tài sản đấu giá hoặc tham gia mua lại tài sản bán đấu giá nhưng không nhận được phản hồi. Phía ngân hàng cũng khẳng định, trong quá trình xử lý tài sản thế chấp, họ không có bất kỳ hành động nào cản trở ông Sơn bán tài sản.

Vụ việc tranh chấp liên quan đến việc bán đấu giá căn nhà số 77 Bùi Văn Ba hiện đang chờ tòa án giải quyết, trong khi bên thứ ba là chủ Trường mầm non Hugo cùng 60 đứa trẻ đang phải gánh chịu hậu quả. Đặc biệt, hành vi ngang nhiên xông vào trường buộc cô giáo và hàng chục học sinh ra đường, làm thiệt hại tài sản của người đang kinh doanh hợp pháp là không thể chấp nhận được. 

Năm 2014, chị Đỗ Thị Nhung (sinh năm 1986, quê tỉnh Quảng Nam) thuê căn nhà số 77 Bùi Văn Ba của ông Trần Trường Sơn để kinh doanh nhà trẻ; hợp đồng thuê được công chứng theo quy định của pháp luật, thời hạn thuê vẫn còn dài. Nhưng vào tháng 2/2018, ông N.H.T. xuất hiện, thông báo căn nhà này thuộc sở hữu của mình và yêu cầu chị Nhung phải dọn đi. Chị Nhung gọi điện xác minh thì ông Sơn khẳng định chưa bán căn nhà này cho ai. Chiều 26/4, một nhóm người lạ mặt đến yêu cầu chị Nhung dừng việc kinh doanh để trả nhà, yêu cầu phụ huynh không được gửi con vào nhà trẻ của chị Nhung. Tiếp đó, sáng 6/5, một nhóm người lạ mặt đã xông vào chiếm nhà, buộc vợ chồng chị Nhung và khoảng 60 đứa trẻ ra đường, buộc chị Nhung phải dọn đồ đạc trong nhà đi trong vòng một ngày.

Hoàng Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI