Thói quen xấu gây hỏa hoạn ở chung cư

05/04/2022 - 06:12

PNO - Chung cư và các tòa nhà cao tầng là nơi thường có quy chuẩn rất nghiêm ngặt về phòng cháy chữa cháy. Tuy nhiên, nhiều cư dân sống ở đây lại có những thói quen sinh hoạt bất cẩn gây ra hỏa hoạn, khiến mọi người bất an. Hai vụ vứt tàn thuốc gây hỏa hoạn ở chung cư Vinhomes xảy ra gần đây là một ví dụ.

Chung cư náo loạn vì hàng xóm bất cẩn   

Theo thông tin từ Ban Quản lý khu đô thị Vinhomes Grand Park, vào lúc hơn 22g ngày 22/3, trung tâm báo cháy của tòa nhà nhận được tín hiệu báo cháy phát ra từ căn hộ tầng 31, tòa S2.05. Ngay lập tức, lực lượng chức năng đã kiểm tra và phát hiện lửa phát ra từ khu vực dàn máy nóng lạnh của căn hộ S2.0531xx nên đã tổ chức dập lửa.

Nguyên nhân của vụ cháy là do cư dân vứt tàn thuốc chưa tắt vào thùng giấy đặt ở khu vực dàn máy nóng lạnh.

Hiện trường vụ cháy chung cư Carillon 5, Q.Tân Phú, TP.HCM khiến hai người thiệt mạng vào ngày 23/3
Hiện trường vụ cháy chung cư Carillon 5, Q. Tân Phú, TPHCM khiến hai người thiệt mạng vào ngày 23/3

Đây không phải là lần đầu tiên cư dân khu đô thị Vinhomes Grand Park hú vía vì một mẩu tàn thuốc. Trước đó, vào tháng 11/2021, người ở căn hộ S2.0203xx cũng vứt tàn thuốc vào thùng rác có nhiều giấy, vải ở ban công và gây cháy. Khói từ hành lang tràn vào căn hộ nhưng đầu báo và kẹp đầu Sprinkler đã bịt toàn bộ nên hệ thống báo cháy của căn hộ không được kích hoạt. Rất may là lực lượng an ninh của khu đô thị đã phát hiện sự việc và kịp thời dập tắt vụ hỏa hoạn.

“Các sự việc trên không gây thiệt hại về người, tuy nhiên đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn của cư dân sống tại tòa nhà” - Ban Quản lý khu đô thị Vinhomes Grand Park khẳng định.

Chị Nguyễn Hồng Hoa - cư dân một chung cư ở Q. Bình Tân, TPHCM - cho biết, ở chung cư chị đang sống, chuyện hút thuốc vứt tàn từ trên cao xuống vẫn thường xuyên xảy ra. Trong đợt giãn cách vừa rồi, một chị ở tầng trệt còn dùng than đá nấu ăn rồi đổ tàn ra đống rác trước nhà và gây cháy vào lúc nửa đêm. Rất may là hỏa hoạn được phát hiện và xử lý kịp thời.

Không chỉ là tàn thuốc lá, chị Nguyễn Thị Ngọc sống ở chung cư Gold View (Q. 4, TPHCM) và gia đình còn nơm nớp lo trước tình trạng thắp nhang, đốt vàng mã vào ngày rằm, mồng Một. Cách đây không lâu, hàng ngàn cư dân chung cư Gold View đã phải sơ tán khẩn cấp trong đêm do một vụ hỏa hoạn bắt nguồn từ đốt vàng mã ở tầng 20, block B. 

Theo thống kê của Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC), trong năm 2021 cả nước xảy ra 21 vụ cháy ở chung cư. Các vụ cháy thường gây thiệt hại lớn về tài sản và ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý người dân. Mới nhất, vụ cháy chung cư Carillon 5 trên đường Lũy Bán Bích, P. Hòa Thạnh, Q. Tân Phú, TPHCM vào ngày 23/3 khiến hai người thiệt mạng là lời cảnh báo cho hiểm họa này.

Cần xử lý nghiêm hành vi bất cẩn

Trước nguy cơ cháy nổ do thói quen xấu của người dân, Ban Quản lý khu đô thị Vinhomes Grand Park cho biết, hiện đơn vị này đã gửi thông tin đến cơ quan chức năng để phối hợp xác minh nguyên nhân hai vụ hỏa hoạn và xử lý nghiêm vi phạm. Cùng với đó, ban quản lý cũng có văn bản khuyến cáo người dân thực hiện nghiêm các quy định về PCCC, đặc biệt là không hút thuốc tại tầng hầm để xe, các khu vực chung, không ném tàn thuốc bừa bãi…

Theo Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH (PC07 - Công an TPHCM), trước thực trạng cháy nổ tại các chung cư thời gian gần đây, đơn vị đã tăng cường kiểm tra xử lý các vi phạm về PCCC tại các chung cư và phối hợp với các chung cư tập huấn kỹ năng về PCCC cho người dân. Hiện tại, lực lượng PCCC TP. Thủ Đức đang tập huấn xử lý sự cố - kỹ năng thoát nạn cho bà con tại chung cư Masteri Thảo Điền vào mỗi sáng Chủ nhật, từ ngày 20/3 - 17/4. 

PC07 cho biết, có rất nhiều vụ cháy mà nguyên nhân xuất phát từ sự bất cẩn trong sinh hoạt. Do đó, cư dân ở chung cư cao tầng cần phải được nâng cao ý thức thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC trong sử dụng điện, nhiệt… 

“Đối với hành vi xấu, có nguy cơ gây cháy nổ ở chung cư, cơ quan chức năng không cần phải chờ đến khi xảy ra hậu quả mới xử phạt. Ví dụ, đối với hành vi vứt tàn thuốc bừa bãi, dù chưa gây cháy nổ cơ quan chức năng vẫn có thể xử phạt người vi phạm theo quy định tại điểm a, khoản 18, điều 1 Nghị định 55/2021.

Với các hành vi bất cẩn gây hậu quả, tùy vào tính chất, mức độ của hành vi sẽ bị phạt hành chính, truy cứu trách nhiệm hình sự và bồi thường thiệt hại”. 

Luật sư Nguyễn Tri Đức 
(Đoàn Luật sư TPHCM)

“Cư dân cần tự trang bị các phương tiện như bình chữa cháy, mặt nạ phòng độc… để tự chủ động chữa cháy cũng như thoát nạn an toàn. Khi xảy ra hỏa hoạn, cần báo ngay cho lực lượng cảnh sát qua số điện thoại 114 hoặc app Help 114 để được ứng cứu kịp thời” - PC07 khuyến cáo.

Thượng tá Nguyễn Mạnh Trưởng - Phó phòng PC07 - thông tin, thời gian gần đây, trên cả nước cũng như tại TPHCM đã xảy ra các sự cố cháy nổ liên quan đến xe đạp điện, xe máy điện. Nhiều người đã sạc điện cho xe tại khu vực tầng hầm của các chung cư, tòa nhà - nơi để nhiều loại phương tiện với khối lượng chất cháy nổ cực lớn và nguy cơ cháy nổ cao.

Ông Nguyễn Mạnh Trưởng nói: “Thời gian tới, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH sẽ tham mưu Công an TPHCM có kế hoạch tăng cường kiểm tra, giám sát đối với chung cư, nhà cao tầng để kịp thời phát hiện các nguy cơ gây mất an toàn về phòng chống cháy, nổ. Đối với các hành vi vi phạm có nguy cơ trực tiếp dẫn đến cháy nổ, lực lượng cảnh sát PCCC sẽ ngăn chặn và xử lý nghiêm, đồng thời sẽ hướng dẫn ngay các giải pháp an toàn cho người dân ở các chung cư, tòa nhà có thể sử dụng các thiết bị, trạm sạc điện cho xe điện sao cho đảm bảo an toàn về PCCC”. 

Sơn Vinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI