Thời gian ủ bệnh trung bình của COVID-19 là 5,1 ngày

13/03/2020 - 06:49

PNO - Theo ước tính, cứ 10.000 người bị cách ly trong 14 ngày, thì mới có khoảng 101 người xuất hiện các triệu chứng sau thời gian được cách ly.

Theo nghiên cứu mới do các chuyên gia tại Trường Y tế công cộng Johns Hopkins Bloomberg (Mỹ) dẫn đầu, COVID-19 thường mất 5,1 ngày để hoàn thành giai đoạn ủ bệnh. Trong phân tích, khoảng 97,5% số người phát triển các triệu chứng nhiễm SARS-CoV-2 đều rơi vào khoảng thời gian trên. Đồng thời theo ước tính, cứ 10.000 người bị cách ly trong 14 ngày, thì mới có khoảng 101 người xuất hiện các triệu chứng sau thời gian được cách ly.

Để đi đến kết luận, nhóm tác giả phân tích 181 trường hợp nhiễm COVID-19 từ Trung Quốc và các quốc gia khác được phát hiện trước ngày 24/2, báo cáo đầy đủ trên phương tiện truyền thông, cũng như xác định rõ ngày có khả năng phơi nhiễm và ngày khởi phát triệu chứng. Hầu hết các trường hợp từng đến thành phố Vũ Hán, hoặc tiếp xúc với các cá nhân đã đến Hồ Bắc, Trung Quốc.

Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cùng nhiều cơ quan y tế công cộng khác trên thế giới thường áp dụng thời gian cách ly, theo dõi hoạt động kéo dài 14 ngày đối với những người có nguy cơ nhiễm bệnh cao do tiếp xúc với các trường hợp đã biết, hoặc đi đến một khu vực bị ảnh hưởng nặng nề. Tác giả cấp cao của nghiên cứu - Justin Lessler, phó giáo sư tại Khoa Dịch tễ học của Trường Bloomberg, nói thêm: “Dựa trên phân tích của chúng tôi về dữ liệu công khai, thời gian theo dõi, kiểm dịch tích cực kéo dài 14 ngày như khuyến nghị hiện tại là hợp lý. Dù vậy, một số ca vẫn sẽ bị bỏ sót trong dài hạn”.

Ước tính chính xác về thời gian ủ bệnh cho một loại vi-rút mới giúp các nhà dịch tễ học dễ dàng hơn trong việc đánh giá mức độ của ổ dịch và cho phép các quan chức y tế công cộng thiết kế các biện pháp kiểm dịch, kiểm soát hiệu quả. Mức 5,1 ngày cho giai đoạn ủ bệnh trung bình của SARS-CoV-2 nằm trong cùng phạm vi với SARS-CoV, loại vi-rút gây ra hội chứng hô hấp cấp tính nặng SARS từng hoành hành tại miền nam Trung Quốc và Hồng Kông trong giai đoạn 2002-2004. Đối với MERS-CoV, một loại vi-rút Corona khác lây nhiễm hàng trăm người ở Trung Đông với tỷ lệ tử vong tương đối cao, thời gian ủ bệnh trung bình ước tính là 5-7 ngày. Các chủng vi-rút Corona ở người gây cảm lạnh thông thường có thời gian ủ bệnh khoảng ba ngày.

Khoảng thời gian ủ bệnh càng đặc biệt quan trọng đối với nhóm người cao tuổi. Chủ tịch Hiệp hội Chăm sóc sức khỏe Mỹ - Mark Parkinson - cho biết, COVID-19 là “cỗ máy giết người hoàn hảo” đối với người già, sau khi một trung tâm chăm sóc tại bang Washington tiết lộ bệnh nhân tử vong chỉ vài giờ kể từ lúc xuất hiện triệu chứng đầu tiên. 

Ông Mark phát biểu: “Chúng tôi khuyến khích tất cả mọi người, bao gồm các thành viên gia đình và những người khác, không đến thăm các viện dưỡng lão và những cơ sở trợ giúp sinh hoạt”. Thay vào đó, ông kêu gọi mọi người liên lạc với bạn bè và các thành viên gia đình của họ thông qua điện thoại, tin nhắn văn bản hoặc trò chuyện video để không tạo ra nguy cơ lây lan COVID-19.

Linh La (theo Science Daily, Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI