Thiếu tá vẫn thắp hương cho phạm nhân cố ý truyền HIV cho mình

02/09/2015 - 14:11

PNO - Bị Phú cố tình truyền căn bệnh HIV nhưng Thiếu tá BS.Nguyễn Quang Ánh vẫn đến thắp hương, phát cỏ trên ngôi mộ của phạm nhân này cho bớt hiu quạnh.

Vợ tự tử khi gặp cú sốc lớn

Đã hơn 10 năm kể từ ngày Thiếu tá BS. Nguyễn Quang Ánh – công tác tại Trại giam Thủ Đức (tỉnh Bình Thuận) thuộc Tổng cục 8, Bộ Công an bị lây nhiễm HIV trong một lần chăm sóc bệnh nhân Bùi Văn Phú.

Sự việc đã có lúc lấy đi của anh Ánh tất cả nhưng rồi một cánh cửa mới về tương lai lại được mở ra. “Đó không hẳn là điều tốt đẹp vì chẳng ai mong muốn như thế. Nhưng với tôi thì đó lại là một điều quá may mắn rồi” – anh Ánh tâm sự về cuộc sống hiện tại của mình.

Vốn quê ở Hà Tây cũ, anh Ánh vào Bình Thuận công tác từ năm 21 tuổi. Năm 2002, anh xây dựng gia đình với cô giáo B.T.H., dạy văn ở Trường cấp 2 Hàm Tân. Những tháng ngày hạnh phúc của họ trong căn hộ nhỏ của khu nhà tập thể tưởng rằng sẽ lâu bền khi hai năm sau vợ anh có thai đứa con gái đầu lòng, nhưng số phận trớ trêu đã quá cay nghiệt với vợ chồng anh...

Tháng 7/2003, anh Ánh đã trực tiếp cấp cứu phạm nhân Phú tại bệnh xá phân trại số 3 - Trại giam Thủ Đức. Phạm nhân Phú bị nhiễm HIV/ AIDS. Trong lúc đang điều trị, đối tượng này đã dùng mảnh sành tự rạch vào động mạch tay, bụng và đùi mình, sau đó dùng ca hứng máu rồi hăm dọa cán bộ và một số phạm nhân khác.

Thieu ta van thap huong cho pham nhan co y truyen HIV cho minh
Thiếu tá Nguyễn Quang Ánh chia sẻ về cuộc đời mình.

Trước tình huống như vậy, anh Ánh, lúc đó mang cấp hàm Trung úy, đã phân tích, giáo dục nhưng Phú không nghe. Hắn còn cầm ca máu nhiễm bệnh của mình hất lên người và mặt anh Ánh. Do chủ quan, anh Ánh không nghĩ đến khả năng bị phơi nhiễm HIV/AIDS và cũng không đi xét nghiệm…

Từ đó, bệnh lây truyền sang người vợ. Mãi đến khi sinh con được 26 ngày, vợ anh Ánh mới biết được sự thật. Không chịu nổi được cú sốc quá lớn này nên chị đã tìm đến cái chết để giải thoát.

"Đối với chúng tôi, khi phát hiện mình bị nhiễm bệnh, đó thực sự là một cú sốc rất lớn, và dù tôi đã dự tính là sau khi sinh con một thời gian khi bé cứng cáp, tôi sẽ lựa thời gian thích hợp để động viên và trao đổi mọi chuyện với vợ.

Nhưng khi tôi chưa kịp làm gì thì vợ đã đi đến quyết định như vậy, đó là một kết cục quá bất ngờ và đau đớn mà tôi không thể nào lường trước được", anh Ánh nghẹn ngào chia sẻ.

Lòng tha thứ

Theo Thiếu tá Ánh, công việc của người cán bộ mang hai màu áo như các anh tương đối có nhiều nguy cơ nhiễm bệnh vì các đối tượng phạm nhân rất manh động, hơn nữa trong số này nhiều tên mang căn bệnh thế kỷ và nhiều bệnh xã hội khác từ trước khi vào trại.

Tuy nhiên, anh hoàn toàn không tỏ ra trách cứ hay hận thù những kẻ đã truyền bệnh cho mình. "Những phạm nhân đó cũng chỉ là người bệnh nên rất cần được chăm sóc, giúp đỡ, động viên an ủi” – anh Ánh chia sẻ.

Sauk hi phạm nhân Bùi Văn Phú qua đời, được trại giam chôn ở khu rừng gần đấy. Mỗi ngày rằm, anh lại tìm đến thắp hương, phát cỏ cho người quá cố bớt hiu quạnh. “Tôi coi đây là số phận” – anh Ánh nói.

Động lực lớn nhất để anh Ánh vượt qua cú sốc chính là người con gái của mình không bị lây nhiễm HIV từ cha mẹ. Vì lý do công việc, anh phải gửi con ra ngoài Hà Nội nhờ bố mẹ chăm sóc.

Cuối ngày, anh Ánh đều gọi điện thoại cho con gái mình. Nay con anh đã 12 tuổi, học giỏi và rất vâng lời ông bà nội. Cháu biết anh bị nhiễm HIV nên thường hỏi thăm bố và mong chờ bố về thăm. Anh kể mất mẹ từ sớm nhưng bù lại, con anh có nhiều người thương.

Mỗi lần gặp ai thấy thích, cháu đều gọi là mẹ. Nhưng thỉnh thoảng anh về thăm, con gái bé bỏng thì thầm với bố: “Con gọi mẹ vậy thôi chứ trong tim con chỉ có một mẹ duy nhất. Đó là mẹ đã sinh ra con”.

Anh Ánh sợ nhất những lần về quê thăm con bởi anh sợ đó là lần cuối cùng được gặp con. Mỗi lần xách va li về đơn vị, quay lưng bước đi là nước mắt anh không ngừng rơi.

Một điều tuyệt vời khác cũng đến với anh Ánh sau cú sốc cuộc đời, đó là người bạn gái học thời niên thiếu thấu hiểu nỗi khổ của anh mà động lòng trắc ẩn. Hai người vượt qua nỗi đau, sự ngăn cản của của gia đình để nên duyên vợ chồng. Đến nay họ đã gần 5 năm sống hạnh phúc bên nhau ở khu tập thể đơn vị.

Hiền Phong (Tổng hợp VNE, CAND)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI