Thị trường bất động sản đang sàng lọc nhà đầu tư

30/10/2022 - 08:20

PNO - Nhu cầu mua bất động sản ngày càng giảm, cộng thêm các yếu tố về lãi suất khiến thị trường xuất hiện tình trạng bán cắt lỗ.

Trước diễn biến trên, ông David Jackson – Tổng Giám Đốc Colliers Việt Nam đã có buổi trao đổi với phóng viên Báo Phụ Nữ TPHCM về tình hình thị trường bất động sản hiện nay.

Phóng viên: Hiện nay có ý kiến cho rằng, thị trường bất động sản đã xuất hiện tình trạng cắt lỗ, theo ông việc này có gì bất thường không? 

Ông David Jackson: Trong bối cảnh căng thẳng toàn cầu về địa chính trị và kinh tế kéo dài từ đầu năm 2022 đến nay, cộng với những tác động từ chính sách tài khóa, luật và quy định, thị trường bất động sản Việt Nam đã có những dao động nhất định về giá, cung – cầu và tâm lý đầu tư.

Bản chất bất động sản không phải là loại tài sản có tính thanh khoản cao so với các loại tài sản khác, nhưng lại là khoản đầu tư an toàn trong dài hạn. Tại Việt Nam những năm qua, có không ít nhà đầu tư “lướt sóng” tận dụng đòn bẩy tài chính với hy vọng mua đi bán lại nhanh, thu lợi trong thời gian ngắn. 

Giờ đây, thị trường đã khác và thời của dòng tiền dễ kiếm không còn nữa. Đứng trước những áp lực do lãi suất ngân hàng tăng, nhà đầu tư “lướt sóng” buộc phải tìm mọi cách để bán lại khoản đầu tư của mình với mức giá kém hấp dẫn hơn kỳ vọng để tránh bị hụt hơi.

ông David Jackson – Tổng Giám Đốc, Colliers Việt Nam
Ông David Jackson – Tổng Giám Đốc, Colliers Việt Nam

Từ những diễn biến trên có thể thấy, việc xuất hiện tình trạng bán cắt lỗ là có thể dự báo trước. Người bán lúc này hầu hết là các nhà đầu tư có tiềm năng tài chính chưa đủ mạnh. Theo quan sát, điều này hiện chỉ diễn ra cục bộ ở một vài phân khúc vốn kém tiềm năng ở các khu vực xa trung tâm. 

Tôi tin đây là một “bước sàng lọc”, giúp thị trường giữ lại những nhà đầu tư thực sự có tiềm lực. Một khía cạnh khác, việc giảm giá bán mở ra cơ hội cho các nhà đầu tư hay người mua thứ cấp đến sau có cơ hội tiếp cận tài sản như ý với mức giá tốt hơn.

* Dù thanh khoản thị trường rất thấp, nhưng giá vẫn tăng, theo ông vì sao lại có hiện tượng này?

- Bất động sản là loại tài sản đặc biệt, có tính chống chịu cao. Bên cạnh đó, hiện nay các chi phí đầu tư đều tăng: giá đất, vật liệu xây dựng và các chi phí khác. Do đó, khả năng là mặt bằng giá bất động sản sẽ tiếp tục tăng trong giai đoạn tới chứ không giảm. 

Thanh khoản kém hiện nay còn đến từ tâm lý thận trọng hơn của nhà đầu tư trước khi quyết định xuống tiền vì các loại hình đất nền, đất nông nghiệp cần tìm hiểu kỹ về quy hoạch tổng thể trong khu vực và tại vị trí mảnh đất đó, cũng như yếu tố pháp lý để đảm bảo có thể chuyển đổi mục đích sử dụng đất. 

*Trước diễn biến thị trường hiện nay, theo ông tình trạng cắt lỗ các sản phẩm bất động sản liệu có kéo theo sự giảm giá đồng loạt trong thời gian tới không?

-Theo tôi, việc bán cắt lỗ chỉ là hiện tượng cục bộ xuất phát từ việc một số nhà đầu tư “lướt sóng”, vốn mỏng, sử dụng khoản vay ngân hàng với hi vọng bán lại nhanh chóng để thu về lợi nhuận tốt trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, họ đã không lường trước được những biến động xảy ra trên thị trường bất động sản trong thời gian gần đây. 

*Trong bối cảnh hiện nay, ông dự báo gì cho thị trường bất động sản? Nhà đầu tư nên làm gì khi tham gia thị trường thời điểm này?

Theo tôi, thị trường bất động sản Việt Nam vẫn có nhiều tiềm năng phát triển trong dài hạn. Giá đất ở Việt Nam vẫn còn ở mức hợp lý so với các thị trường đã phát triển và Chính phủ đang có nhiều động thái điều chỉnh, ổn định thị trường, đảm bảo tính bền vững dài lâu. Đặc biệt, với tốc độ đô thị hóa nhanh và cơ sở hạ tầng liên tục được cải thiện, việc đầu tư vào quỹ đất ở các khu vực có triển vọng xây dựng khu công nghiệp, khu đô thị mới có thể xem là xu hướng đón đầu làn sóng phát triển. 

Tuy nhiên, cũng như các phân khúc khác, đối với đất nền và đất nông nghiệp, nhà đầu tư nên tìm hiểu thật kỹ trước khi đưa ra quyết định như: năng lực tài chính, yếu tố pháp lý và quy hoạch, thậm chí lịch sử giao dịch của mảnh đất đó… Đồng thời, nên có tầm nhìn dài hạn, cân nhắc các yếu tố kinh tế - xã hội vĩ mô sẽ còn tiếp tục tác động đến thị trường bất động sản trong thời gian tới.

Bích Trần (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI