Giá nhà liền thổ tăng gấp đôi

12/10/2022 - 15:08

PNO - Giá sơ cấp trung bình của nhà liền thổ hiện nay khoảng 293 triệu đồng/m2, tăng 29,7% theo quý và tăng gấp đôi theo năm.

Báo cáo thị trường bất động sản quý III/2022 của Công ty dịch vụ bất động sản Cushman & Wakefield (C&W) Việt Nam cho thấy, nguồn cung mới của thị trường nhà liền thổ ghi nhận gần 450 căn được chào bán từ 6 dự án, tăng gấp đôi so với quý trước và gấp 4 lần so với quý 3/2021. Nguồn cung chủ yếu ở khu vực TP. Thủ Đức chiếm khoảng 86% tổng nguồn cung mới, khu Tây và khu Nam của TPHCM chiếm 14% còn lại. 

Giá sơ cấp trung bình của phân khúc này ghi nhận là 12.300 USD trên/m2 (tương đương 293 triệu đồng), tăng 29,7% theo quý và gần gấp đôi theo năm. Tuy giá tăng, thanh khoản nhà liền thổ trong 3 tháng qua chỉ ghi nhận 272 căn bán được, phần lớn là do chính sách kiểm soát tín dụng khiến người mua đắn đo hơn khi đưa ra quyết định.

nh
Giá nhà liền thổ tăng gấp đôi theo năm nhưng thanh khoản thị trường rất thấp

Bà Trang Bùi - Tổng giám đốc của Cushman & Wakefield Việt Nam cũng chỉ ra nguyên nhân giá bán nhà liền thổ tăng, là do nguồn cung chủ yếu tập trung vào phân khúc cao cấp dẫn đến giá niêm yết các tài sản này đều rất cao. Hầu hết dự án này đều có nhiều tiện ích hơn trước với cơ sở hạ tầng ngoại khu và nội khu hoàn thiện, nhiều dịch vụ tiện ích cho một cộng đồng. “Các chủ đầu tư hiện đang tận dụng sự kiện bán hàng và văn phòng bán hàng của mình để thu hút nhiều khách hàng hơn và đưa ra các chính sách bán hàng hấp dẫn nhằm tăng doanh số bán hàng” – Bà Trang Bùi chia sẻ. 

Đối với phân khúc căn hộ, báo cáo cho thấy, nguồn cung căn hộ mới trong quý III đã giảm 56% theo quý, với khoảng 4.100 căn được chào bán. Trong đó, căn hộ trung cấp chiếm 75% giỏ hàng, các phân khúc khác lần lượt là bình dân 16%, hạng sang 7%, cao cấp 1% và siêu sang 1%. Tập trung chủ yếu ở khu vực phía đông với 76% so với toàn thị trường, nhờ vào các dự án cơ sở hạ tầng đang hoàn thiện. Giá sơ cấp trung bình trong quý này đạt khoảng 2.799 USD trên/ m2 (tương đương 66.7 triệu đồng), tăng 1% theo quý. 

Theo Cushman & Wakefield, chính sách kiểm soát tín dụng có hiệu lực từ đầu tháng 7 năm nay đã phần nào tạo ra rào cản trong việc huy động vốn từ các ngân hàng thương mại, khiến các chủ đầu tư gặp khó khăn khi triển khai dự án căn hộ mới. 

Đồng thời, kiểm soát tín dụng cũng gây khó khăn trong việc giải ngân vốn vay cho khách hàng, dẫn đến lượng bán và tỷ lệ hấp thụ đều giảm trong quý với 4.150 căn tiêu thụ, giảm 54% so với quý trước. Đặc biệt, nhu cầu thị trường có vẻ chậm lại trong tháng 7 và tháng 8 và bắt đầu phục hồi từ đầu tháng 9.

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI